Apple CarPlay Ultra 'chật vật' chinh phục các hãng xe sang

Khi lần đầu giới thiệu CarPlay Ultra tại sự kiện WWDC 2022, Apple tuyên bố có tới 14 hãng ôtô tham gia, thể hiện tham vọng mở rộng sâu hơn vào hệ sinh thái ôtô. Tuy nhiên, sau ba năm, chưa đến một nửa trong số này sẵn sàng để Apple kiểm soát hệ thống thông tin giải trí trên xe.

Theo Financial Times, Apple đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhà sản xuất ôtô hạng sang chấp nhận CarPlay Ultra – phiên bản nâng cấp cho phép tích hợp sâu phần mềm của Apple vào toàn bộ màn hình của xe, đồng thời cho phép các hãng tùy chỉnh giao diện theo phong cách thương hiệu riêng.

Tính đến tháng 5 năm nay, Aston Martin là đối tác đầu tiên chính thức đồng hành cùng Apple trong việc triển khai phần mềm mới. Ngay sau đó là ba thương hiệu thuộc tập đoàn Hyundai gồm Hyundai, Kia và Genesis.

Tuy vậy, nhiều hãng xe lớn vẫn giữ thái độ dè dặt. Các tên tuổi như Mercedes-Benz, Audi (Đức), Renault (Pháp), cùng Volvo Cars và Polestar (Thụy Điển) đều khẳng định không có kế hoạch tích hợp CarPlay Ultra vào xe của họ – bất chấp những kỳ vọng trước đó. Jaguar Land Rover vẫn đang trong quá trình đánh giá, còn Porsche dự kiến sẽ áp dụng trong các mẫu xe tương lai. Ford (Mỹ), Nissan và Infiniti (Nhật Bản) chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Logo các thương hiệu xe hơi được trình chiếu tại WWDC 2022 (Nguồn: Apple)

Logo các thương hiệu xe hơi được trình chiếu tại WWDC 2022 (Nguồn: Apple)

Tình hình hiện tại là một bước ngoặt so với năm 2022, thời điểm Apple trình chiếu logo của 14 nhà sản xuất ôtô tại sự kiện ra mắt và nhận được sự ủng hộ công khai từ nhiều bên. Khi đó, Emily Schubert, Giám đốc kỹ thuật mảng trải nghiệm ôtô của Apple, từng nhấn mạnh sự háo hức của các hãng xe trong việc mang "tầm nhìn mới của CarPlay" đến người dùng.

Tại WWDC 2025 vừa diễn ra, Schubert chỉ nhắc đến quan hệ hợp tác với Aston Martin mà không đề cập đến bất kỳ đối tác nào khác. Bà khẳng định Apple đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ôtô để kết hợp "diện mạo, cảm nhận và tính năng đặc trưng của từng thương hiệu với sức mạnh của iPhone".

Nguồn tin của Financial Times cho biết lý do chính khiến các hãng ôtô ngần ngại là lo ngại Apple sẽ kiểm soát quá nhiều trong hệ thống giải trí của xe – một thành phần ngày càng quan trọng trong chiến lược định hình trải nghiệm người dùng của các thương hiệu ôtô hiện đại.

Lê Minh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/apple-carplay-ultra-chat-vat-chinh-phuc-cac-hang-xe-sang-166512.html