Apple còn xứng đáng với hình ảnh cao cấp?

Từ đầu những năm 2010, Apple đã có được vị thế đáng mơ ước ở hầu hết các nơi trên thế giới: một thương hiệu 'cao cấp'. Điều này có còn đúng tại thời điểm hiện tại?

Sau sự ra đời của chip Apple Silicon, đặc biệt là chip dòng M cho MacBook và iPad, các sản phẩm của công ty đã cải thiện đáng kể. Dường như Apple cuối cùng cũng xứng đáng với hình ảnh “cao cấp”. iPhone phổ biến ở Mỹ và khắp thế giới là một minh chứng.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi.

Phần cứng và thiết kế của các thiết bị từ MacBook đến iPhone vẫn mang đến cảm giác cao cấp khi chạm vào. Song vấn đề của Apple lại đến từ phần mềm.

Một thiết bị cao cấp phải đáp ứng được cả phần cứng lẫn phần mềm, điều mà Apple gần đây đang gặp trục trặc. Ảnh: PhoneArena

Một thiết bị cao cấp phải đáp ứng được cả phần cứng lẫn phần mềm, điều mà Apple gần đây đang gặp trục trặc. Ảnh: PhoneArena

Giá trị của một thiết bị điện tử hiện đại, có giá gần 1.000 USD, sẽ bị đặt dấu hỏi nếu nó không hoạt động đúng cách, hoặc không cung cấp những gì đã quảng cáo. Không thể quên “thảm họa” Apple Intelligence trên iPhone 16 ra mắt vào năm ngoái.

Ngoài ra, với bản cập nhật iOS 18.5 gần đây, đã có báo cáo về tình trạng iPhone bị quá nhiệt, đóng băng và giật lag nghiêm trọng.

Đây không phải là một trường hợp cá biệt. Khi iOS 18 phát hành, nó đã gây ra các vấn đề về thời lượng pin cho iPhone. iPadOS 18 khiến một số mẫu iPad M4 trở thành “cục gạch”, buộc công ty phải ngừng triển khai khi vấn đề lan rộng. Thiết bị đeo hỗn hợp đắt tiền Apple Vision Pro đã trì hoãn các tính năng hứa hẹn nhất ngay sau khi ra mắt.

Dường như Apple đã gặp khó khăn trong hai năm qua. Công ty hiện đang quan tâm đến lĩnh vực robot, nhưng dự án này cũng bị hoãn do các vấn đề với AI.

Trước đây, đã có những nhận định rằng Apple cần thời gian để giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, quan điểm này đang thay đổi. Những thất bại trong nỗ lực phát triển AI của Apple do chính nhân viên tiết lộ đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng: “Táo khuyết” đang hoạt động dựa trên những ý tưởng lỗi thời và không nhận ra tầm quan trọng của các công nghệ mới nổi cho đến khi quá muộn.

Apple đã liên tục quảng bá những cải tiến nhỏ qua từng năm tại các hội nghị WWDC. Năm ngoái, Apple hứa hẹn những công cụ AI viễn tưởng nhưng chưa thực hiện được, thu hút nhiều chỉ trích. Do đó, sự kiện WWDC năm nay được cho là sẽ diễn ra khiêm tốn hơn, tập trung vào những lời hứa khả thi hơn.

Trong lúc này, dòng Samsung Galaxy S25 và Google Pixel 9 – cạnh tranh trực tiếp với iPhone - được đánh giá cao, tính năng AI phong phú và phần mềm ổn định. Các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei cũng đã tăng cường phát triển các điện thoại mạnh mẽ với công nghệ pin mới.

Một thương hiệu cao cấp là thương hiệu mà người tiêu dùng không cảm thấy bị lừa dối sau khi bỏ ra số tiền không nhỏ mua sắm thiết bị. Đó là thương hiệu cung cấp các sản phẩm mà người dùng có thể tin tưởng sẽ vẫn hoạt động tốt sau một bản cập nhật phần mềm tiêu chuẩn. iPhone 16, iPad M4 và Vision Pro hiện không đáp ứng được tiêu chí đó.

Apple có vẻ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Những vấn đề về phần mềm, các bản cập nhật kém chất lượng, sự đình trệ trong đổi mới và thiếu định hướng phát triển đang là những thách thức hiện hữu. Nếu không tìm ra lối thoát, những phát biểu gần đây của một giám đốc Apple - Eddy Cue - về việc iPhone sẽ trở nên lỗi thời trong một thập kỷ tới có thể trở thành sự thật. Nguy hiểm nhất là thiết bị thay thế iPhone có khả năng do một cái tên khác sản xuất, mà không phải Apple.

(Theo PhoneArena)

Du Lam

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/apple-con-xung-dang-voi-hinh-anh-cao-cap-2407541.html