Bắc Ninh: Quyết liệt kiểm soát tốc độ, kéo giảm tai nạn giao thông
Thời gian qua, cùng với nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tập trung xử lý nghiêm lỗi vi phạm tốc độ - nguyên nhân chính của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Hiện số vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh đã giảm song số người tử vong vẫn tăng và nhiều vụ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ. Thực trạng này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa từ việc không chấp hành pháp luật giao thông.
Trả giá đắt vì phóng nhanh, vượt ẩu
Thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh, từ ngày 15/12/2024 đến 15/9/2025, toàn tỉnh xảy ra 462 vụ tai nạn giao thông, làm chết 298 người, bị thương 247 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 61 vụ, giảm 48 người bị thương, nhưng số tử vong tăng 11 trường hợp. Trong đó, tai nạn trong tháng 9 vẫn ở mức cao với 52 vụ, chủ yếu xảy ra trên quốc lộ và đường tỉnh (30 vụ), còn lại trên đường gom, đường khu công nghiệp, đường nội thị, liên xã và đường khác. Đáng chú ý, có 34 vụ liên quan trực tiếp đến tốc độ như: Không làm chủ tay lái, tự ngã, không giữ khoảng cách an toàn, tránh vượt sai quy định, đi sai phần đường, làn đường...

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 dừng phương tiện vi phạm tốc độ trên quốc lộ 1. Ảnh chụp chiều 15/9/2025.
Mới đây, ngày 13/9, tại điểm giao cắt trên đường tỉnh 298 thuộc tổ dân phố Đài Sơn, phường Việt Yên xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và xe đầu kéo. Hậu quả, lái xe tải tử vong tại chỗ, người phụ nữ đi cùng bị thương. Clip người dân ghi lại cho thấy thời điểm vụ việc diễn ra vào đêm khuya, cả hai xe đều chạy với tốc độ cao nên khi phát hiện chướng ngại vật đã không kịp xử lý. Tiếp đó, ngày 16/9, tại xã Quang Trung, một thanh niên không làm chủ tốc độ khi qua điểm giao cắt đã lao vào xe tải và tử vong.
Trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn do không làm chủ tốc độ. Thống kê sơ bộ cho thấy có tới 5 vụ tự đâm vào lan can đường, đâm vào đuôi xe dừng đỗ, cột điện hoặc va chạm với bó vỉa bê tông, ngoài ra còn nhiều vụ khác đang được cơ quan chức năng điều tra. Những vụ việc này là lời cảnh tỉnh rõ ràng về hiểm họa từ việc coi thường quy định tốc độ khi tham gia giao thông.
Thượng tá Nguyễn Anh Sơn, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho hay: “Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn thời gian qua cơ bản đều có nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp từ tốc độ. Nhiều trường hợp không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ tay lái, phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát, đi sai phần đường dẫn đến hậu quả đáng tiếc”.
Không khoan nhượng với vi phạm tốc độ
Theo quy định hiện hành, tốc độ tối đa cho phép đối với các loại phương tiện cơ giới đường bộ được phân định theo loại đường và loại xe. Trong khu vực đông dân cư, tốc độ thấp hơn so với ngoài khu dân cư. Trên quốc lộ, đường tỉnh và cao tốc, tốc độ được quy định cụ thể theo từng loại phương tiện và điều kiện khai thác của tuyến, bảo đảm phù hợp và an toàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vi phạm tốc độ diễn ra phổ biến trên các tuyến đường, cả ban ngày lẫn ban đêm. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện chủ quan, thấy đường rộng, vắng người nên tăng tốc, dẫn tới khi gặp tình huống bất ngờ đã không kịp xử lý, gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo tổng hợp của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến ngày 17/9/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh phát hiện, lập biên bản gần 100 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt dự kiến hơn 246 tỷ đồng, tạm giữ hơn 35 nghìn phương tiện. Trong đó, riêng lỗi vi phạm tốc độ chiếm hơn 42 nghìn trường hợp.
Trước tình hình đó, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung xử lý quyết liệt vi phạm tốc độ. Thiếu tá Lê Thế Biên, Phó trưởng Phòng cho biết: “Đơn vị có 4 đội làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông đường bộ, được chia thành 18 tổ công tác phụ trách từng địa bàn cụ thể. Xác định tốc độ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, Phòng chỉ đạo các tổ công tác tập trung xử lý lỗi vi phạm này, coi đây là giải pháp then chốt để kéo giảm tai nạn. Quan điểm là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.
Chiều 15/9, tại km 97+200 quốc lộ 1, đoạn qua xã Kép, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 làm Tổ trưởng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ. Sau khoảng 3 giờ, tổ phát hiện, lập biên bản 17 trường hợp vi phạm, trong đó có trường hợp vượt tốc độ cho phép 21 km/giờ. Khi bị dừng xe, hầu hết người vi phạm đều đưa ra lý do biện minh như: “Không biết đoạn đường hạn chế tốc độ”, “vội đi đóng viện phí”, “vội đến công ty”... Trung tá Trần Hữu Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 cũng cho hay: “Đội có 5 tổ phụ trách 20 xã thuộc các đơn vị hành chính cũ như Tiên Du, Lương Tài, Thuận Thành, Gia Bình. Trung bình mỗi ngày, đơn vị triển khai từ 6 - 8 ca xử lý vi phạm tốc độ, mỗi ca phát hiện hơn 10 trường hợp vi phạm”.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến ngày 17/9, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, lập biên bản gần 100 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt hơn 246 tỷ đồng, tạm giữ hơn 35 nghìn phương tiện. Trong đó, riêng lỗi tốc độ chiếm hơn 42 nghìn trường hợp. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, Bắc Ninh đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm kéo giảm tối thiểu 5% tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhưng để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông, hơn hết cần có sự đồng hành, tự giác của mỗi người dân.