Bắc Ninh: Xe dù bến cóc lộng hành, qua mặt lực lượng chức năng

Xe vận tải khách tuyến cố định đóng vai trò chủ lực trong hoạt động vận tải hành khách. Thế nhưng hiện nay tại Bắc Ninh, 'miếng bánh' của loại hình này ngày càng bị thu hẹp, thậm chí bị bóp nghẹt bởi sự nở rộ mất kiểm soát của xe hợp đồng, xe Limousine trá hình, 'xe dù'.

Xe dù bến cóc ngang nhiên lộng hành

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công lý và Xã Hội, từ bến xe Thị trấn Thứa đi qua địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành và TP. Hà Nội. Đặc biệt, trên tỉnh lộ 280, 284 và QL17 hàng ngày có rất nhiều xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định. Nhiều xe phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách với xe buýt chính thống, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Chính loại hình vận tải này đang làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến văn hóa giao thông tốt đẹp mà tỉnh Bắc Ninh và các công ty vận tải được cấp phép đang xây dựng thương hiệu trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Nga, người dân tại huyện Lương Tài chia sẻ: “Nhiều khi ra bến xe, hoặc đứng dọc đường quốc lộ thấy có biển hiệu treo trên xe là người dân chúng tôi leo lên đi, cũng không xác định được xe nào là xe dù, xe nào là của hãng chính thống. Chỉ đến khi ngồi trên xe rồi mới biết đó là xe vận tải trá hình, nhưng đành chấp nhận đi cho xong để tránh rắc rối”.

Bến xe khách thị trấn Thứa, Lương Tài luôn vắng khách do sự cạnh tranh của các xe dù, bến cóc hoạt động trái phép trên địa bàn

Bến xe khách thị trấn Thứa, Lương Tài luôn vắng khách do sự cạnh tranh của các xe dù, bến cóc hoạt động trái phép trên địa bàn

“Trong khi hãng xe buýt của chúng tôi tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, đóng thuế kinh doanh vận tải, đăng ký bến bãi tuyến chạy cố định thì lượng khách lại sụt giảm nghiêm trọng do cạnh tranh không lành mạnh của các xe dù khác. Có những hôm, gần đến điểm đón khách thì có chiếc xe dù từ đằng sau lại lao lên giành luôn khách của nhà xe” - ông Đào Văn Hào, Chủ tịch Công ty xe buýt Mạnh Hào tại Bắc Ninh, cho hay.

Ông Đào Văn Hào, Chủ tịch Công ty xe buýt Mạnh Hào

Ông Đào Văn Hào, Chủ tịch Công ty xe buýt Mạnh Hào

Khoảng 6h sáng ngày 07/11/2019, phóng viên có mặt tại thị trấn Đông Bình và gần điểm dừng xe buýt Ngọc Xuyên của xã Đại Bái, huyện Gia Bình, xe khách của nhà xe Cường Hường sơn màu giả xe buýt có biển số xe 29B-15200, trên xe có đề biển tuyến Long Biên và Gia Lâm, Hà Nội ngang nhiên chạy bắt khách dọc đường và bốc xếp hàng hóa cho khách một cách công khai trước sự bất lực của các hãng xe buýt chính thống đỗ ngay đó.

Xe vận tải sơn giả màu xe buýt của nhà xe Cường Hường ngang nhiên chạy bắt khách, bốc hàng hóa ngay cạnh điểm dừng xe buýt, trước sự bất lực của các tuyến xe chạy chính thống

Xe vận tải sơn giả màu xe buýt của nhà xe Cường Hường ngang nhiên chạy bắt khách, bốc hàng hóa ngay cạnh điểm dừng xe buýt, trước sự bất lực của các tuyến xe chạy chính thống

Lúc 13h, tại ngã tư Cống Đoan, xã Đại Bái, huyện Gia Bình, một loạt xe Ford transit 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 15B-01255 và 29B-16364 của nhà xe Lâm Hiền đang dàn hàng ngang ngay dưới lòng đường bắt khách và bốc dỡ hàng hóa cho lên xe. Nhiều lúc các xe này còn gây ùn ứ giao thông, tạo thành khung cảnh rất lộn xộn, gây mất trật tự ATGT và cản trở cho nhiều phương tiện khi đi qua đây.

Theo tìm hiểu, nhà xe Lâm Hiền có khoảng hơn 20 xe từ 16 đến 24 chỗ có địa chỉ tại Kênh Vàng, Trung Kênh, Lương Tài. Các xe này thường đỗ trái phép trước cổng UBND xã Trung Kênh, sau đó chạy qua cửa bến xe Thị trấn Thứa để bắt khách dọc đường tỉnh lộ 280, 284 và QL17, sau đó sang Hà Nội và chạy vào các tỉnh phía Nam đón trả khách.

Nhiều năm nay tại ngã tư Cống Đoan, xã Đại Bái đã trở thành điểm trung chuyển, nơi dừng đỗ và đón trả khách của các xe dù, gây mất trật tự ATGT cho người qua đây

Nhiều năm nay tại ngã tư Cống Đoan, xã Đại Bái đã trở thành điểm trung chuyển, nơi dừng đỗ và đón trả khách của các xe dù, gây mất trật tự ATGT cho người qua đây

Bên cạnh các xe Ford transit, thì nhà xe Lâm Hiền còn có rất nhiều xe Limousine và xe hợp đồng du lịch trá hình thường xuyên đỗ trái phép tại Dự án khu đô thị làng nghề Đại Bái thuộc địa phận huyện Thuận Thành để đón trả khách.

Theo quan sát của phóng viên, 14h ngày 7/11/2019, tại đây hàng loạt xe Ford transit, Limousine và xe du lịch 24 chỗ ngồi của nhà xe Lâm Hiền đang đón khách và bốc hàng hóa lên xe, tạo nên một “bến cóc” rất tấp nập, gây náo loạn cả khu đô thị làng nghề. Cụ thể, như xe ô tô mang BKS: 51B-17588, 99B-01515, 29B-30628, 99B-01768…

Khu đô thị làng nghề Đại Bái, nằm trên địa bàn huyện Thuận Thành đoạn qua QL17, thời gian gần đây trở thành “bến cóc” của nhà xe Lâm Hiền hoạt động trái phép

Khu đô thị làng nghề Đại Bái, nằm trên địa bàn huyện Thuận Thành đoạn qua QL17, thời gian gần đây trở thành “bến cóc” của nhà xe Lâm Hiền hoạt động trái phép

Ngoài các điểm dừng đỗ không đúng nơi quy định như lòng lề đường, quốc lộ, “bến cóc” trá hình tại khu đô thị, thì một số nhà xe còn ngang nhiên chạy vào trong bến xe thị trấn Thứa, huyện Lương Tài để đón, bắt khách trước sự bất lực của Ban Quản lý bến xe. Cụ thể như xe Ford transit mang BKS: 29B-20708 của nhà xe Hùng Thực.

Lực lượng chức năng đang ở đâu?

Anh Nguyễn Văn Nam, chủ một tuyến xe chạy cố định chia sẻ: “Chúng tôi chạy tuyến cố định từ thị trấn Thứa, Lương Tài lên TP. Bắc Ninh thường xuyên bị các xe dù chèn ép tranh giành khách tại các điểm dừng đón trả khách xe buýt. Có những hôm, các xe dù này phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trên QL17. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh Bắc Ninh, nhưng đến nay tình trạng xe dù, “bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc Ban Quản lý các bến xe khách Bắc Ninh thừa nhận, tình trạng các phương tiện không đăng ký hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định gây rối loạn trật tự vận tải, ảnh hưởng đến ATGT và gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải hành khách khác. Tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Xe Ford transit của nhà xe Hùng Thực ngang nhiên đỗ tại bến xe thị trấn Thứa để bắt khách

Xe Ford transit của nhà xe Hùng Thực ngang nhiên đỗ tại bến xe thị trấn Thứa để bắt khách

“Có nhiều thời điểm, nhân viên các bến xe của chúng tôi phát hiện xe dù chạy vào bến bắt khách đã ghi lại hình ảnh để gửi cho lực lượng công an và thanh tra giao thông để xử lý, nhưng không hiểu sao tình trạng xe dù, “bến cóc” trên tỉnh lộ 280, 284 và QL17 vẫn hàng ngày diễn ra ngang nhiên hơn. Theo tôi, để giải quyết dứt điểm tình trạng này cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cơ quan chức năng, ban ngành của tỉnh Bắc Ninh, còn chúng tôi không có thẩm quyền xử lý các xe dù, bến cóc trái phép này”.

Cũng theo ông Nhân, những xe dù này không chỉ tranh giành khách với các doanh nghiệp vận tải chính thống gây mất trật tự ATGT, mà đáng lo ngại hơn khi người dân đi các xe này sẽ trở thành hành khách của những chiếc “xe dù” đều không có bảo hiểm an toàn. Như vậy, khi gặp sự cố hoặc có trường hợp rủi ro xảy ra thì các nhà xe trên thường bỏ mặc hành khách.

Ông Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc Ban quản lý các bến xe khách Bắc Ninh

Ông Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc Ban quản lý các bến xe khách Bắc Ninh

Mặc dù biến tướng, lách luật nhưng loại xe dù, “bến cóc” này vẫn đang ngày càng phát triển, hoạt động ngang nhiên thách thức các cơ quan chức năng của địa phương và cạnh tranh thiếu bình đẳng với doanh nghiệp vận tải tuyến cố định hoạt động tại các bến xe, khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc thanh, kiểm tra, có giải pháp hữu hiệu, quyết liệt hơn nữa để tạo sân chơi bình đẳng giữa những loại hình tham gia dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh, đặc biệt bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp cho người dân.

Trung Thành

Nguồn CL&XH: https://conglyxahoi.net.vn/doi-song/bac-ninh-xe-du-ben-coc-long-hanh-qua-mat-luc-luong-chuc-nang-30817.html