Bán 700 xe mỗi tháng, chủ sở hữu 10 cửa hàng xe máy điện VinFast sẵn sàng 'tất tay' bởi thị trường quá tiềm năng
Anh Nguyễn Văn Quyền có 5 năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh xe máy điện và đang làm chủ 10 cơ sở khác nhau tại 5 tỉnh, thành phố. Theo anh, thị trường xe máy điện có tiềm năng rất lớn với doanh số tới 700 xe mỗi tháng và sẽ tiếp tục tăng mạnh, đủ để 'tất tay' đầu tư lâu dài.
Đầu tư 10 đại lý xe máy điện ở 5 tỉnh, thành phố
- Được biết, trước đây anh hoạt động trong lĩnh vực khác, nhưng đã “quay xe” lựa chọn hợp tác cùng VinFast kinh doanh xe máy điện từ rất sớm. Lý do nào anh đã quyết định đầu tư vào thị trường này?
Đúng là trước đây, tôi kinh doanh xe ô tô tải. Năm 2020, khi VinFast kêu gọi hợp tác kinh doanh xe máy điện, tôi đã đăng ký luôn và trở thành một trong những đối tác của VinFast.

Một cửa hàng của anh Quyền tại Hà Nội.
Xe máy điện đang là xu thế phương tiện cá nhân tại Việt Nam vì nhiều lý do. Thứ nhất, xe máy điện không khói bụi. Thứ hai, trong quá trình sử dụng, việc sửa chữa xe máy điện nhẹ nhàng hơn, sạch sẽ hơn do không dùng nhiều các loại dầu nhớt. Chi phí sử dụng xe máy điện cũng tiết kiệm hơn xe xăng. Vì thế, xe máy điện hiện nay được nhiều người lựa chọn. Hơn nữa, tôi cũng tin tưởng VinFast vì là hãng xe điện Việt Nam.
Đại lý đầu tiên của tôi đặt tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, nay là phường Phủ Lý thuộc tỉnh Ninh Bình. Năm 2024, tôi nhận chuyển giao các cơ sở 3S (Kinh doanh - Dịch vụ - Phụ tùng) đã có. Bên cạnh đó, tôi mở thêm 3 cơ sở hoàn toàn mới.
Cho đến nay, hệ sinh thái của tôi có 10 cửa hàng xe máy điện, đặt tại Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình cũ (nay là Hưng Yên), Hòa Bình cũ (nay là Phú Thọ), Lạng Sơn, Ninh Bình. Ngoài các đại lý xe máy điện, tôi cũng có 1 đại lý ô tô VinFast.
- 10 cửa hàng xe máy điện trên nhiều tỉnh thành là một con số không hề nhỏ. Anh đã đầu tư bao nhiêu tiền để xây dựng được một hệ thống như bây giờ?
Thật khó để có thể có một con số chính xác về tổng mức đầu tư của cả 10 cơ sở hiện tại. Bởi vì, số vốn bỏ ra để đầu tư các cơ sở khác nhau, phụ thuộc vào vị trí mặt bằng, diện tích, thời điểm,...
Tuy nhiên, nếu tính trung bình, mỗi cơ sở cần khoảng 3 tỷ đồng để đi vào hoạt động. Số tiền này bao gồm chi phí mặt bằng, thiết kế, thi công theo nhận diện thương hiệu VinFast, đầu tư kho bãi, chuẩn bị hàng tồn kho sẵn có…
- Mở nhiều đại lý như vậy, tình hình kinh doanh thực tế có được như mong muốn không, thưa anh?
Tôi rất hài lòng. Đối với ngành xe máy nói chung, có hai thời điểm doanh số tốt nhất là tháng 8-9 hàng năm, khi năm học mới bắt đầu hoặc gần Tết, mùa mua sắm cuối năm.
Tuy nhiên, chúng tôi có doanh thu ổn định quanh năm, ngay cả ngoài mùa cao điểm. Nguyên nhân bởi trong khi các thương hiệu khác hầu hết chỉ dành cho đối tượng học sinh, thì xe máy điện VinFast được rất nhiều người đi làm lựa chọn. Bên cạnh đó, hãng thường xuyên có các chương trình khuyến mãi ở nhiều thời điểm khác nhau, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nếu tính trung bình, mỗi tháng 1 cơ sở bán hơn 50 xe, tổng số xe toàn hệ thống khoảng gần 700 xe. Năm ngoái, con số cao nhất mà tôi ghi nhận được của 1 cửa hàng là gần 300 xe/tháng.
Sẵn sàng “tất tay” vì tin tưởng chất lượng và tiềm năng thị trường
- Theo anh, đâu là điểm khác biệt lớn nhất giúp xe máy điện VinFast thuyết phục được người dùng so với các thương hiệu khác?
Như tôi đã chia sẻ, xe máy điện VinFast có chi phí sử dụng rẻ, được sạc pin miễn phí, sửa chữa bảo dưỡng thấp.

Anh Nguyễn Văn Quyền cho rằng thị trường xe máy điện có tiềm năng rất lớn.
Thứ hai, chất lượng xe được đánh giá rất cao nên có sức cạnh tranh tốt. Người dùng VinFast cũng rất đa dạng, có thể là công chức nhà nước, sinh viên, người đi làm văn phòng…
Theo ghi nhận của tôi, các phiên bản như Evo Neo, Evo Lite Neo… được nhiều người ưa thích và luôn đạt doanh số cao. Đặc biệt, tôi đánh giá cao mẫu Evo Grand vừa ra mắt khi có thêm một pin tháo lắp được. Điều này sẽ giúp người dùng chủ động tháo pin để sạc tại nhà, nhất là với những người ở chung cư chưa có khu vực dành riêng để sạc xe điện. Ngoài ra, nếu không cần đi nhiều, người dùng có thể không cần mua thêm pin rời.
- Ở góc độ kinh doanh, anh có lo xu hướng lựa chọn xe máy điện của người dùng chỉ là “trào lưu ngắn hạn” và không đủ bền vững để người kinh doanh dám “tất tay” vào VinFast?
Tôi nghĩ cần nhìn vào thực tế thị trường. Nhu cầu về xe máy điện sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. Nhiều người chọn xe điện vì những ưu điểm như êm ái, yên tĩnh, không khói bụi… Xe VinFast có chất lượng tốt, tầm vận hành dài nên hoàn toàn phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày của đại đa số người dùng.
Thứ 2, các tài xế công nghệ đã và đang dần nhận thấy được lợi ích của xe điện nên họ đang dần chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. Bởi vì, họ có thể tiết kiệm được chi phí đổ xăng, bảo dưỡng, vô hình trung giúp tăng thu nhập mỗi tháng.
Thứ 3, hiện các quy định cũng đang được xây dựng và áp dụng theo hướng hạn chế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây sẽ là một yếu tố giúp thúc đẩy doanh số xe máy điện tại Hà Nội, nơi mà chúng tôi đang có 3 đại lý cũng như nhiều cơ sở khác.
Bản thân tôi kỳ vọng vào mức tăng trưởng doanh số khoảng 30% vào năm sau. Tức doanh số bán hàng mỗi tháng từ 700 xe lên hơn 900 xe. Tôi sẵn sàng “tất tay” vào VinFast.
- Cảm ơn những chia sẻ của anh!