Ban chỉ đạo 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' triển khai nhiệm vụ năm 2022
Sáng 23.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2021; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Các đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng BCĐ; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ.
Năm 2021, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cấp ủy quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực tuyên truyền, vận động, quản lý nhà nước, tiêu dùng của nhân dân; góp phần thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam. CVĐ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Trong đó, ngành chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam tại hệ thống siêu thị Big C, Vinmart; đăng ký gian hàng, đăng tải thông tin sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmark; triển khai 12 đề án thuộc hoạt động khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương hỗ trợ doanh nghiệp, HTX nâng cao năng lực sản xuất. Đặc biệt, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Qua kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 688 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 3,1 tỷ đồng…
Tại hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thông qua tờ trình kiện toàn nhân sự thành viên BCĐ để đảm bảo đủ số lượng thành viên theo quy định. Các đại biểu tập trung đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong thực hiện CVĐ. Trên cơ sở đó, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để tiếp tục thực hiện hiệu quả CVĐ trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị: Các thành viên BCĐ cần tổ chức các đợt truyền thông thực hiện CVĐ một cách bài bản, tạo được dấu ấn, có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng, thương hiệu của Hà Giang, nhất là các sản phẩm OCOP. Nhân rộng điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” tại các địa phương; tổ chức tốt các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, xa (thực hiện tối thiểu 1 lần/1 quý). Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, nhất là ứng dụng công nghệ số trong việc tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Cùng với đó, thành lập Tổ liên ngành kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết đấu tranh phòng chống, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng tại 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Có hình thức biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể thực hiện tốt CVĐ.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng giao Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, tiến hành khảo sát đánh giá nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ trong năm 2022 gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ và các huyện, thành phố; củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ các cấp, nhất là BCĐ các huyện, thành phố trong thực hiện CVĐ…