Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai: Bàn giải pháp kết nối giao thông
Chiều 21-10, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai, các đồng chí: Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì hội nghị giữa Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai để bàn giải pháp về kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 địa phương.


Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai gặp gỡ các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Dự hội nghị, về phía Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh có các đồng chí: Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Đặng Minh Thông, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
Về phía Tỉnh ủy Đồng Nai, có các đồng chí: Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Thái Bảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai; lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan của 2 địa phương.

Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết: Trong không khí toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai phấn khởi chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 2030, tỉnh Đồng Nai vinh dự đón tiếp người đứng đầu Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đến làm việc tại tỉnh Đồng Nai để bàn giải pháp kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 địa phương. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đối với tỉnh Đồng Nai trong quá trình phát triển và thúc đẩy kết nối hạ tầng, với mục tiêu xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành cực tăng trưởng quan trọng của cả nước.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho biết: Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh theo chủ trương của Trung ương, tỉnh Đồng Nai mới có diện tích tự nhiên gần 13 ngàn km2, quy mô dân số gần 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển được kết nối liên tục. Chính vì vậy, đã tạo ra dư địa phát triển lớn, nhiều tiềm năng cho Đồng Nai phát triển.
Trong 9 tháng qua, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, tinh thần đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng lòng - dọc ngang thông suốt và nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế của Đồng Nai tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng GRDP của Đồng Nai trong 9 tháng của năm 2025 là 8,86%, xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố; riêng quý III-2025 GRDP tăng 10,18%, đứng thứ 3 cả nước. Với kết quả này, tỉnh Đồng Nai quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 và phấn đấu thu ngân sách đạt mốc 100 ngàn tỷ đồng năm 2025.
Hệ thống khu công nghiệp của Đồng Nai tiếp tục đứng trong nhóm 3 địa phương dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân được nâng cao.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Anh
Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh Đồng Nai nhận thấy vẫn còn một số chỉ tiêu tăng trưởng thiếu đồng đều, phát triển chưa bền vững; hạ tầng chưa đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng chưa theo kịp tình hình phát triển và chưa xứng tầm với tiền năng, tiềm lực của tỉnh. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, chưa khơi thông được "điểm nghẽn" về đầu tư.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đột phá về phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ngay sau đại hội, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất và được sự đồng ý, thống nhất của đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị hôm nay, để tỉnh Đồng Nai có cơ hội được tiếp thu những kinh nghiệm phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó có kết nối hạ tầng giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và bước đi chiến lược trong việc tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ; Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370; trong đó xác định rõ mục tiêu xây dựng vùng Đông Nam Bộ trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiện đại; Thành phố Hồ Chí Minh là hạt nhân trung tâm và Đồng Nai là cực phát triển quan trọng. Đặc biệt với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, công trình hạ tầng chiến lược quốc gia, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026, mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Tỉnh Đồng Nai nhận thức được rằng: Nếu kết nối không đồng bộ, thì sẽ đánh mất cơ hội; nếu chậm trễ, thì sẽ tụt lại phía sau. Vì vậy, trong hội nghị hôm nay, tỉnh Đồng Nai cam kết không chỉ thảo luận mà là hành động; không chỉ thống nhất chủ trương mà phải đi đến quyết tâm cụ thể, lộ trình rõ ràng, giải pháp đột phá để triển khai ngay các dự án giao thông trọng điểm: đường bộ cao tốc, vành đai, cầu kết nối, cũng như tuyến metro từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ là cửa ngõ hàng không quốc tế, mà còn là trung tâm kết nối vùng, lan tỏa sự phát triển cho cả vùng Đông Nam Bộ. Để phát huy tối đa hiệu quả của công trình này, việc đồng bộ hóa hệ thống kết nối hạ tầng giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Hiện nay, để phục vụ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai cùng với Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các dự án như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.
Khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào vận hành khai thác, ngoài những tuyến kết nối nêu trên, cần phải đầu tư thêm các dự án như cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và các tuyến đường sắt chiến lược như kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai rồi đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo trục phát triển đô thị, công nghiệp, logistics và dịch vụ chất lượng cao, hình thành một không gian phát triển liền mạch, bền vững giữa 2 trung tâm kinh tế lớn của vùng.
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập mang tầm vóc, sức mạnh là trung tâm kinh tế - dịch vụ hàng đầu của cả nước; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai mang khát vọng và mong muốn được Thành phố Hồ Chí Minh lan tỏa kinh nghiệm để Đồng Nai tiếp thu, học tập, vận dụng vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Với sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai xác định đây là thời điểm vàng để hành động mạnh mẽ, tạo ra bước ngoặt về hạ tầng, hình thành không gian phát triển liên thông.
Tại hội nghị, tỉnh Đồng Nai báo cáo đề xuất đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh 2 nội dung trọng tâm, đó là: Thứ nhất, thống nhất phân định nhiệm vụ của từng địa phương trong việc triển khai thực hiện từng dự án cụ thể; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch và thống nhất chủ trương đầu tư, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả khai thác sớm nhất, đặc biệt là các dự án kết nối trực tiếp đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thứ hai, nghiên cứu, bổ sung các tuyến kết nối mới, phù hợp với tình hình thực tế của 2 địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng trong giai đoạn mới, đảm bảo linh hoạt, thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn. Tối ưu hóa lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và định hình một không gian kinh tế liên hoàn, bền vững; liên kết trở thành động lực tăng trưởng mới cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị , đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn 2 địa phương xây dựng mối quan hệ thân thiết, gắn bó, nghĩa tình trước khi tiến đến xây dựng mối quan hệ "đối tác chiến lược".
Đồng chí mong muốn hai bên có thể chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau không chỉ trong lĩnh vực hạ tầng giao thông mà trên tất cả các lĩnh vực. Đồng chí Trần Lưu Quang đồng tình với 2 đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đồng thời đề nghị hai bên cần thảo luận, trao đổi đi vào thực chất, nhìn thẳng vào vấn đề, dự báo những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai để hai bên cùng đề ra giải pháp, mở ra sự hợp tác thực chất, hiệu quả giữa 2 địa phương trong thời gian tới.