Báo chí góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp

Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội. Mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp có tác động tương hỗ lẫn nhau. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ chủ trương, chính sách đến những khó khăn, vướng mắc, tồn tại để nhanh chóng tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Minh Hưng Quảng Trị Lê Đình Sung: “ B áo chí và doanh nghiệp đã xây dựng được mối quan hệ hai chiều, mang tính tương hỗ”

Báo chí không chỉ là người đưa tin mà còn là “vệ tinh dẫn đường” của cộng đồng doanh nghiệp, là “cánh tay nối dài” của Nhà nước, của chính quyền địa phương trong việc đồng hành, hỗ trợ, dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua thử thách và khai thác cơ hội. Báo chí góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp tại địa phương.

Ông Lê Đình Sung- Ảnh: TRẦN TUYỀN

Ông Lê Đình Sung- Ảnh: TRẦN TUYỀN

Trong suốt hành trình phát triển cùng dân tộc, báo chí và doanh nghiệp đã xây dựng được mối quan hệ hai chiều, mang tính tương hỗ, trong đó cả hai bên đều có lợi và có trách nhiệm với nhau, thông qua một số khía cạnh như: Quan hệ hợp tác-hỗ trợ: doanh nghiệp cần báo chí để quảng bá thương hiệu, truyền thông sản phẩm, xây dựng hình ảnh, xử lý khủng hoảng truyền thông; báo chí cần doanh nghiệp để có nguồn thông tin cung cấp cho độc giả và doanh nghiệp cũng là đối tác quan trọng của báo chí trong các hoạt động hợp tác tổ chức sự kiện, tài trợ, quảng cáo...

Quan hệ giám sát- phản biện; ở khía cạnh này báo chí có vai trò giám sát các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đặc biệt là các vấn đề về pháp luật, môi trường và doanh nghiệp cần phải chấp nhận sự giám sát đó. Trong các chuyên trang, chuyên mục kinh tế đề nghị nên cập nhật theo dõi diễn biến, tiến độ xây dựng các công trình, dự án hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp. Qua đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể tham khảo, sàng lọc những thông tin cần thiết, xác định những yếu tố thuận lợi hay phù hợp trước khi quyết định đầu tư.

Quan hệ dựa trên niềm tin, đạo đức nghề nghiệp; doanh nghiệp rất cần báo chí để xây dựng hình ảnh tích cực thông qua các bài viết. Báo chí lúc này sẽ đóng vai trò định hướng dư luận về thương hiệu và giá trị doanh nghiệp qua sự tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân về năng lực và khát vọng làm giàu chính đáng. Qua đó vừa góp phần tiếp thị hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp Quảng Trị với trong nước và bạn bè quốc tế, vừa góp phần xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp- nền tảng đảm bảo cho sự cạnh tranh năng động, lành mạnh, sự phát triển bền vững.

Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp phải tiếp tục hợp lực cùng báo chí tổ chức tốt các chương trình, hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo nhằm tạo nên hiệu quả kép; vừa tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, vừa lan tỏa thương hiệu doanh nghiệp, vừa tăng cường xây dựng mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp lên một tầm cao mới, chiều sâu mới, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển, vì quê hương Quảng Trị, vì đất nước Việt Nam mạnh giàu.

Bà Lê Hồng Nhạn, Công ty TNHH An Xuân: B áo chí góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm

Bà Lê Hồng Nhạn -Ảnh: TRẦN TUYỀN

Bà Lê Hồng Nhạn -Ảnh: TRẦN TUYỀN

Báo chí là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm...mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp...

Trong suốt chặng đường 10 năm của doanh nghiệp luôn nhận được sự đồng hành của các nhà báo. Ngay từ lúc doanh nghiệp mới đi vào hoạt động đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của một số nhà báo có tâm huyết với nghề, kịp thời đăng tải những thông tin hữu ích, góp phần quảng bá sản phẩm. Thông qua tiếp xúc, gặp gỡ với các phóng viên đã giúp doanh nghiệp được hiểu hơn về chính sách của Nhà nước, giúp doanh nghiệp nói lên nguyện vọng của mình.

Tuy nhiên, để mối quan hệ về công việc giữa nhà báo với doanh nghiệp được bền vững tôi mong muốn các nhà báo cần chủ động tìm gặp doanh nghiệp, trực tiếp trao đổi về những thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những thông tin về chất lượng sản phẩm, kịp thời nắm bắt những cải tiến về kỹ thuật cũng như nhãn mác, thương hiệu sản phẩm để nhà báo có được những thông tin chuẩn xác, nắm bắt kịp thời với thay đổi, cải tiến về chất lượng của từng sản phẩm để cung cấp một cách đầy đủ cho người tiêu dùng. Bởi vì những thông tin từ báo chí là kênh truyền thông hữu ích nhất để người tiêu dùng hiểu về doanh nghiệp, nhận biết về quy trình sản xuất của doanh nghiệp, là cầu nối chắc chắn nhất giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Giám đốc Công ty TNHH Cát Hải Nguyễn Văn Hải: B áo chí đóng vai trò giám sát, phản biện

Báo chí luôn là lực lượng tiên phong trong tuyên truyền, vận động, cổ vũ cho các phong trào phát triển sản xuất. Trong lĩnh vực đầu tư tại địa phương, báo chí đã và đang thể hiện rõ nét vai trò của mình trên nhiều phương diện. Báo chí đã trở thành một kênh quan trọng phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp, từ những khó khăn trong tiếp cận đất đai, tín dụng đến vướng mắc về thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Hải- Ảnh: LÂM KHANH

Ông Nguyễn Văn Hải- Ảnh: LÂM KHANH

Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí tích cực giám sát việc thực thi chính sách, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất cập hoặc hành vi tiêu cực làm suy giảm lòng tin của doanh nghiệp. Bởi vì, khi doanh nghiệp hành xử có trách nhiệm, đầu tư bền vững, tuân thủ quy định, minh bạch tài chính, tôn trọng người lao động thì chính doanh nghiệp đã góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho địa phương. Báo chí sẽ lan tỏa điều đó và chính quyền sẽ có cơ sở để hoạch định chính sách hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp có điều kiện mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp rất cần báo chí thực hiện vai trò phản biện chính sách. Đây không chỉ là sứ mệnh mà đòi hỏi bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của người cầm bút. Trước những những “điểm nghẽn” trong cơ chế, chính sách cần được nêu ra một cách khách quan, có căn cứ, để từ đó tạo “áp lực lành mạnh” nhằm thúc đẩy cải cách, hoàn thiện thể chế.

Muốn vậy, báo chí cần tăng cường tiếp cận thông tin từ cơ sở, nơi phản ánh chân thực nhất những khó khăn và nỗ lực của các doanh nghiệp. Việc lắng nghe, phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm của cơ quan báo chí mà còn để chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước thật sự đi vào cuộc sống nên cần thiết lập cơ chế phản hồi báo chí, doanh nghiệp mang tính xây dựng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin đến báo chỉ để phản ánh đúng sự thật. Mặt khác, các cơ quan Nhà nước cần minh bạch hóa quy trình, thủ tục hành chính; tích cực phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí ở những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, tài nguyên, quy hoạch...Qua đó, giúp báo chí và doanh nghiệp tiếp cận thông tin đầy đủ và chính xác, giúp doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch, lộ trình phát triển một cách hiệu quả và bền vững.

Lâm Khanh-Quang Hải (Lược Ghi)

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/bao-chi-gop-phan-xay-dung-hinh-anh-thuong-hieu-doanh-nghiep-194511.htm