Báo chí truyền thông thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

Những đổi mới về cơ chế, chính sách đối với hoạt động của doanh nghiệp có sự đóng góp không nhỏ của báo chí. Đánh giá cụ thể hơn về tác động của báo chí, truyền thông đối với hoạt động của doanh nghiệp, ông Phạm Thái Lai, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những chia sẻ cùng Báo

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về vai trò của báo chí và truyền thông với sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay?

Ông Phạm Thái Lai: Nghị quyết 41-NQ-TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới có nêu “Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam”. Điều này khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế đất nước.

Ông Phạm Thái Lai, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI.

Ông Phạm Thái Lai, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI.

Báo chí là một hình thức truyền thông chính thống, mang mức độ tin cậy cao. Trên mặt trận kinh tế, báo chí luôn là người bạn đồng hành của doanh nghiệp. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Nhà nước về kinh tế và doanh nghiệp, báo chí là diễn đàn của doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ.

Báo chí và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay từ nhiều khía cạnh. Đây là bệ phóng đưa thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng; là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ công lý, đề cao trách nhiệm xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn chân chính tồn tại và phát triển. Báo chí truyền thông là kênh tiếp cận khách hàng, phản ánh nhanh chóng xu hướng trong xã hội, ý kiến của cộng đồng về doanh nghiệp, để từ đó, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của thị trường.

Như vậy, một doanh nghiệp khó có thể hoạt động hiệu quả nếu thiếu công tác truyền thông. Nếu áp dụng truyền thông trong kinh doanh tốt là chìa khóa để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, xây dựng được các mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và cả đội ngũ nhân viên của mình. Nếu quản lý và xử lý truyền thông không tốt, những tin tức, thông tin xấu có thể khiến hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp nhận được những đánh giá đầy tiêu cực và thậm chí bị tẩy chay.

Để xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, VCCI xác định việc thuận lợi hóa môi trường kinh doanh là rất quan trọng. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến thể chế, quy định, trong môi trường kinh doanh còn nhiều vấn đề khác như khí thế kinh doanh, tinh thần kinh doanh cũng là môi trường. Môi trường báo chí truyền thông cũng là một phần của môi trường kinh doanh.

PV: Ông có thể chia sẻ về góc nhìn, đánh giá của các doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay với truyền thông, báo chí?

Ông Phạm Thái Lai: Chúng tôi nhận thấy các đơn vị thực hiện chức năng thông tin, truyền thông, các cơ quan báo chí chính thống ở Việt Nam ngày càng phát triển về quy mô số lượng, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả vai trò là những kênh thông tin đóng vai trò trụ cột, có tính kiến tạo quan trọng trong thực hiện công tác lan về hoạt động sản xuất, kinh doanh, những đóng góp ý nghĩa của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, báo chí truyền thông cũng tham gia phản ánh, phê phán chân thực những tiêu cực, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn, bình đẳng.

Chúng tôi cũng nhận thấy một số thách thức mà nhà báo, người làm truyền thông phải đối mặt trong giai đoạn chuyển đổi số... Dẫu vậy, tôi tin tưởng doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tích cực đồng hành, hợp tác cùng với báo chí truyền thông trên quá trình khắc phục khó khăn, hướng đến một nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

PV: Dưới góc độ truyền thông, VCCI có những hoạt động gì để hỗ trợ doanh nghiệp không, thưa ông?

Ông Phạm Thái Lai: Dưới bối cảnh hội nhập kinh tế, tình hình trong nước và quốc tế có cả thuận lợi lẫn thách thức đan xen, việc tăng cường quan hệ hợp tác báo chí truyền thông và doanh nghiệp, xây dựng môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp lớn mạnh trở thành nòng cốt của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII là hết sức quan trọng. Trước yêu cầu thực tiễn, thời gian qua, Liên đoàn VCCI luôn chú trọng phát huy vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với giới báo chí truyền thông để củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa báo chí truyền thông và doanh nghiệp.

VCCI đang triển khai nhiều nội dung quan trọng như: truyền thông chính sách; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin báo chí về kinh tế; bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh; truyền thông lan tỏa tinh thần văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung; hỗ trợ các cơ quan báo chí bồi dưỡng đào tạo kiến thức cho các phóng viên, nhà báo trong các lĩnh vực kinh tế, phát triển doanh nghiệp bền vững…

Chúng ta cần cả đội ngũ báo chí truyền thông và đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp quân đều phát triển tốt và cùng phối hợp hiệu quả. VCCI sẽ luôn là cầu nối tin cậy để hai lực lượng này gắn kết, hợp tác phát triển hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tuấn Dũng - Tuyết Nhung (Thực hiện)

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/bao-chi-truyen-thong-thuc-day-su-phat-trien-cua-doanh-nghiep-437079.html