Báo Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thúc đẩy hợp tác truyền thông

Chiều ngày 30/6, Báo Công Thương đã có buổi làm việc với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về các nội dung hợp tác truyền thông, tuyên truyền.

Tham dự buổi làm việc có Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Tiến Cường; ông Trịnh Anh Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Cùng dự còn có các lãnh đạo, đại diện các đơn vị, phòng ban của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Báo Công Thương.

Buổi làm việc giữa Báo Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Buổi làm việc giữa Báo Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Tăng cường phối hợp truyền thông, tuyên truyền trong giai đoạn mới

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trịnh Anh Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thành lập ngày 1/4/2023 thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Báo Công Thương đã thường xuyên có sự phối hợp, xây dựng triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác truyền thông, tuyên truyền về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các hoạt động được phối hợp, hợp tác kịp thời, tích cực, đảm bảo việc tổ chức thành công các sự kiện, thông tin cung cấp thông suốt, kịp thời.

Tuy nhiên, ông Trịnh Anh Tuấn đánh giá, sự phối hợp, hợp tác giữa hai bên mới chỉ dừng lại ở trao đổi; các hoạt động cung cấp thông tin, mức độ chưa sâu, chưa thật sự hiệu quả. Vì thế, thời gian tới, cần phải thúc đẩy hợp tác sâu rộng, hiệu quả hơn nữa trước yêu cầu, đòi hỏi mới về công tác quản lý của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cũng như chức năng, nhiệm vụ của Báo Công Thương.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc

Ông Trịnh Anh Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc

Đánh giá cao sự quan tâm của Lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về công tác phối hợp, hợp tác truyền thông với Báo Công Thương, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cho biết, thời gian qua Báo Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ đã có truyền thống hợp tác truyền thông, tuyên truyền chính sách về các lĩnh vực quản lý và đạt được các kết quả rất tích cực.

Bước vào giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhìn nhận, bối cảnh mới đang đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, vì thế công tác phối hợp truyền thông, thông tin cần phải thúc đẩy, thực hiện mạnh mẽ hơn, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý Bộ Công Thương, nhất là lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Báo Công Thương đã có 80 năm xây dựng và trưởng thành, có chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách của Bộ Công Thương. Cùng với chức năng, quản lý của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia hai bên cần hợp tác sâu rộng hơn nữa, cần thúc đẩy hợp tác “ra tấm, ra món” hơn nữa. Qua đó phát huy vai trò quản lý của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng như chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền của Báo” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về công tác hợp tác truyền thông với Báo Công Thương

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về công tác hợp tác truyền thông với Báo Công Thương

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã chia sẻ tiềm năng hợp tác thông tin, tuyên truyền cũng các thuận lợi, khó khăn về công tác phối hợp thông tin, truyền thông với Báo Công Thương trong việc phổ biến, lan tỏa các sự kiện, hoạt động và công quản lý của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Bà Vũ Thu Hiền - Chánh Văn phòng Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Báo Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã có sự phối hợp tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác phối hợp truyền thông còn nhiều khó khăn do hạn chế về nguồn lực, kinh phí.

Vì vậy, bà Vũ Thu Hiền nêu đề xuất hai bên cần triển khai phối hợp cung cấp thông tin về các hoạt động, sự kiện của Ủy ban và vấn đề liên quan. Đặc biệt là các thông tin khuyến nghị, cảnh báo, hướng dẫn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp tổ chức các chương trình, tọa đàm, truyền thông tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phổ biến các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh… Thông tin, các sự kiện của Ủy ban, khuyến nghị, cảnh báo người tiêu dùng; tổ chức các tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu pháp luật bảo vệ quản lý người tiêu dùng...

Liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, ông Phạm Văn Cao – Trưởng ban Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Báo Công Thương tổ chức hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thời gian tới, hai bên tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hơn, cũng như tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xã hội, thiện nguyện khác.

Bà Vũ Thu Hiền - Chánh Văn phòng Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nêu kiến nghị về hợp tác truyền thông giữa hai cơ quan

Bà Vũ Thu Hiền - Chánh Văn phòng Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nêu kiến nghị về hợp tác truyền thông giữa hai cơ quan

Bà Hoàng Bích Thủy - Chuyên viên Ban Bảo vệ người tiêu dùng cũng nêu kiến nghị thúc đẩy hợp tác truyền thông về các sự kiện, hoạt động liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh phối hợp khai thác nguồn dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Còn ông Lê Hoài Điệp – Chuyên viên Cơ quan Điều tra vụ việc cạnh tranh đề xuất hỗ trợ, tăng cường công tác tuyên truyền về cạnh tranh, để người dân hiểu đúng về pháp luật cạnh tranh, nâng cao nâng lực, nhận thức của cộng đồng vệ pháp luật cạnh tranh; cũng như tổ chức lồng ghép về quy định của pháp luật cạnh tranh.

Về phía Báo Công Thương, đại diện các lãnh đạo Phòng, ban chuyên môn cũng đã nêu đề xuất các nội dung, chương trình, hình thức phối hợp truyền thông giữa Báo với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong thời gian tới.

Trong đó, bà Nguyễn Thùy Linh – Trưởng phòng Phóng viên chia sẻ, Báo mong muốn được tiếp cận các thông tin một cách thuận lợi hơn từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Đồng thời, với việc mới tiếp nhận quản lý, phụ trách Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, Báo có thể hỗ trợ, kết nối để lan tỏa thông tin các vấn đề quản lý của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tới các cơ quan báo chí trong cả nước.

Ngoài ra, ông Nguyễn Sỹ Cường – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đa phương tiện và Nội dung số Công Thương kiến nghị hai bên cần phối hợp tổ chức các cuộc thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Còn Trưởng phòng Bạn đọc và Công tác xã hội - ông Nguyễn Quang Dương cho rằng cần thiết lập đầu mối thông tin tiếp nhận phản ánh của bạn đọc, người tiêu dùng; tổ chức các chuyên đề, triển khai các tuyến bài gắn với các lĩnh vực quản lý của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia….

Phó Tổng Biên tập Nguyễn Tiến Cường chia sẻ tại buổi làm việc

Phó Tổng Biên tập Nguyễn Tiến Cường chia sẻ tại buổi làm việc

Hướng tới lan tỏa mô hình hợp tác truyền thông mẫu mực, hiệu quả

Thay mặt lãnh đạo hai cơ quan, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh đã biểu dương tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến của đại diện các đơn vị hai bên. Đồng thời tin rằng những nội dung kiến nghị, đề xuất sẽ tạo nên một chương mới trong mối quan thế hệ hợp tác giữa Báo Công Thương và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Qua buổi làm việc, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh đã nêu một số nội dung hợp tác hai bên cần triển khai trong thời gian tới, cụ thể:

Trước hết, sau buổi làm việc này, các đơn vị Báo Công Thương sẽ tổng hợp các ý kiến để hai bên bổ sung, làm cơ sở hướng tới xây dựng chương trình phối hợp hợp tác cụ thể, tiến tới tổ chức một lễ ký kết hợp tác có sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Công Thương.

Thứ hai, đề nghị hai bên sớm xây dựng các nhóm mạng xã hội để trao đổi thông tin toàn diện trên các mặt từ công tác tuyên truyền, đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn; xử lý các vụ việc điều tra, tổ chức sự kiện, xây dựng đề án truyền thông chính sách, mở rộng hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí khác…

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nêu đề nghị một số nội dung hai cơ quan cần triển khai trong thời gian tới

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nêu đề nghị một số nội dung hai cơ quan cần triển khai trong thời gian tới

Thứ ba, sớm triển khai xây dựng các chương trình, đề án truyền thông, chính sách và các hoạt động phối hợp cụ thể. Trước mắt bổ sung các đề án của năm 2025. Đồng thời gắn kết triên khai xây dựng các đề án hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Báo có tầm nhìn đến năm 2030.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, các chương trình, đề án hợp tác truyền thông cần có kế hoạch, phối hợp cụ thể, cũng như có báo cáo thường xuyên với Lãnh đạo Bộ. Trong đó, Báo phải là đơn vị vừa có sự phối hợp, đồng hành nhưng Báo cũng có thể là đầu mối để chủ động đề xuất các đề án truyền thông chính sách với Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó là tổ chức các cuộc tập huấn về công tác truyền thông hai chiều giữa hai cơ quan…

Thứ tư, cần phối hợp để đổi mới, nâng cao chất lượng các công cụ truyền thông mà hai bên đang sở hữu trực tiếp, nhất là các trang web, các nền tảng số và mạng xã hội. Trong đó, hiện Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, các trang web của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang quản lý cần phải được nâng tầm lên thông qua việc xây dựng đề án đổi mới…

Đặc biệt, trước xu hướng sử dụng, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác truyền thông, quản lý, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cũng như Báo cần phối hợp xây dựng đề án riêng để thực hiện các kênh thông tin nhằm nắm bắt, thu thập kịp thời các thông tin, vụ việc cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân, người tiêu dùng.

Cuối cùng, hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện các chuyên đề, thành lập các nhóm đầu mối thông tin; thường xuyên tổ chức các hội nghị trao đổi, tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời về hợp tác truyền thông… Từ đó làm sao có thể lan tỏa mô hình hợp tác mẫu mực, thực sự hiệu quả giữa cơ quan truyền thông và cơ quan quản lý Nhà nước” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Bảo Thoa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bao-cong-thuong-uy-ban-canh-tranh-quoc-gia-thuc-day-hop-tac-truyen-thong-408614.html