Bảo đảm an toàn các công trình giao thông mùa mưa bão
2024 là năm thiên tai gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là cơn bão số 3. Trong mùa mưa bão năm nay, với phương châm chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, Sở Xây dựng đang tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, xử lý những điểm sạt lở, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, các công trình giao thông hiện hữu và đang thi công…

Đơn vị thi công khẩn trương khắc phục điểm sạt lở tại Km8+600 trên tuyến ĐT.264, đoạn qua xóm Chiềng, xã Phú Cường (Đại Từ), phấn đấu xong trước ngày 20/6/2025.
Xử lý nhanh các vị trí xung yếu
Có mặt tại K8+600 trên tuyến ĐT.264 thuộc xóm Chiềng, xã Phú Cường (Đại Từ) vào khoảng 14 giờ chiều 2-6, chúng tôi bắt gặp nhóm thợ của Hạt quản lý đường bộ 3, thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên bám núi “tăng tốc” sửa chữa khẩn cấp đoạn đường bị sạt lở do cơn bão số 3 gây ra. Mặc dù thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, ngoài trời lên tới trên 40 độ C xong anh chị em công nhân tranh thủ đẩy nhanh tiến độ công trình.
Chị Nguyễn Thị Hà, trưởng nhóm công nhân thông tin: Để bảo đảm sức khỏe, chúng tôi đều mua áo có quạt điều hòa công nghệ của Nhật vừa chống nắng, vừa tạo gió mát. Anh em tập trung cao độ thi công phấn đấu hoàn thành công trình trước kế hoạch 10 ngày (kế hoạch hoàn thành vào ngày 30/6/2025). Chúng tôi chuẩn bị nước mát để anh em giải lao giữa ca tại công trình. Trong quá trình thi công đều có người trực để phân luồng bảo đảm an toàn giao thông.
Đoạn đường thi công nêu trên bị sạt lở vào ngày 11/9/2024, làm vỡ 1/2 diện tích mặt đường, sạt lở taluy âm, trôi 2 cống. Sau khi nắm bắt, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khắc phục để bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông. Năm 2025 khi có nguồn vốn, đoạn đường mới được sửa chữa lớn, gồm thi công xếp 155 rọ đá, xây đá hộc, cống, làm lại mặt đường, biển báo…
Ngoài tuyến đường này, trên tuyến ĐT.263 đoạn K3+450 và đoạn K6+600 sạt lở đất, sụt lún hàng trăm m3 đất, có chiều dài gần 20m mỗi đoạn cũng đã được khắc phục xong.

Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương đánh giá các cây cầu yếu, cầu xuống cấp để sửa chữa trước mùa mưa bão năm 2025.
Trao đổi cùng chúng tôi, ông Lưu Trung Lâm, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ 3, Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên thông tin: Đơn vị được giao quản lý bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên 5 tuyến đường gồm một số đoạn thuộc QL.37; ĐT.262; ĐT.263C; ĐT.267 và ĐT.270. Chúng tôi thường xuyên cử công nhân tuần tra, kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, đánh giá hiện trạng để khắc phục kịp thời giảm thiểu thiệt hại công trình giao thông khi có sự cố đột xuất xảy ra.
Đơn vị đã tổ chức khơi thông cống rãnh các tuyến đường quản lý; thành lập tiểu ban phòng chống lụt bão, chuẩn bị vật tư, máy móc, phân công trực để ứng phó kịp thời khi thời tiết diễn biến phức tạp. - ông Lưu Trung Lâm
Hiện nay, Sở Xây dựng đang được giao quản lý hơn 551km đường bộ, gồm 20 tuyến đường tỉnh và 4 tuyến Quốc lộ, đường vành đai V. Năm 2024, Sở giao nhiệm vụ chủ đầu tư đối với 19 công trình sửa chữa định kỳ, đột xuất, trong đó có nhiều vị trí đường bị sạt lở do cơn bão số 3 gây ra đã được sửa chữa kịp thời.
Chủ động chuẩn bị trước mùa mưa bão
Theo thống kê năm 2024, thiên tai đã gây thiệt hại lớn đối với các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, làm sạt lở, hỏng 2.000m đường quốc lộ, hơn 19.500m đường tỉnh, huyện, xã. Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và công trình xây dựng, Sở Xây dựng đã sớm ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn triển khai sâu rộng trong toàn ngành.

Huy động máy móc để xử lý xong các điểm sạt lở trên các tuyến đường tỉnh trước mùa mưa bão.
Theo đó phương châm ''4 tại chỗ'' gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư và phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ được cụ thể hóa. Sở đã thành lập các đoàn rà soát nhiều vị trí tiềm ẩn nguy hiểm, các phương tiện vận tải thủy, phao tiêu, biển báo, các vị trí neo đậu tàu thuyền. Qua kiểm tra 86 cầu trên địa bàn 9 huyện, thành phố cho thấy, nhiều cây cầu, nhất là một số cầu dân sinh đã xuống cấp, hỏng, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sở đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan, địa phương có những biện pháp xử lý ngay những cầu nguy hiểm.
Cùng với đó, Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị bảo trì đường bộ tập trung bạt lề, khơi thông cống rãnh bảo đảm chức năng thoát nước hữu hiệu; sửa chữa đầu cống, thân kè chống hư hỏng công trình khi mưa lớn; sơn sửa bổ sung cọc tiêu, cột thủy chí, biển báo ở những nơi cần thiết. Đồng thời, tổ chức kiểm kê lại số vật tư, phương tiện dự phòng, có kế hoạch bổ sung vật tư còn thiếu. Các đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ xây dựng kế hoạch bổ sung vật tư dự phòng và các vị trí tập kết để ứng cứu trên các tuyến đường.

Đơn vị thi công khẩn trương khắc phục điểm sạt lở tại Km8+600 trên tuyến ĐT.264, đoạn qua xóm Chiềng, xã Phú Cường (Đại Từ), phấn đấu xong trước ngày 20/6/2025.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Sở Xây dựng đã giao nhiệm vụ bảo đảm giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh cho Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên, Công ty TNHH Một thành viên Tân Khánh và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam đảm nhiệm chính. Tại văn phòng của 3 công ty đã dự phòng một bộ cầu Bailley kép lắp ghép hoàn chỉnh 8 khoang dài 24m rộng 4m, 1 mặt cầu bằng thép chống trơn kích thước 3,8x24m, 100 rọ đá các loại, sẵn thiết bị máy móc thi công theo kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Sở.
Đối với các công trình giao thông đang thi công và chuẩn bị thi công trên các tuyến QL.1B, QL.37, QL.17, QL.3C, QL.3 và các tuyến đường tỉnh, đường Vành đai V, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các nhà thầu có phương án đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ vừa thi công vừa khai thác.