Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa từ bờ ra đảo

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 11 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm 18 người tử vong, 7 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 3 vụ, giảm 28 người chết, tăng 2 người bị thương...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh phát biểu tại hội nghị

Sáng 1-12, tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý phương tiện, thuyền viên góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa từ bờ ra đảo.

Có 24 lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố ven cả nước biển tham dự.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh cho biết Kiên Giang gần 3.000km đường thủy nội địa, trong đó có 23 tuyến quốc gia trên 400km, có 30 tuyến vận tải với hơn 63.000 phương tiện thủy nội địa... Kiên Giang cũng có hệ thống sông ngòi tự nhiên chằn chịt, nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cùa người dân bằng phương tiện thùy từ lâu đã trở thành thói quen.

Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động vận tải được quan tâm chỉ đạo kịp thời. Tỉnh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại, cũng như bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và phát triển du lịch trên biên. Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông thủy nội địa nghiêm trọng...

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Việt Nam là một trong 10 nước có mạng lưới sông, ngòi dày đặc nhất thế giới, với 3.551 sông, kênh lớn, nhỏ, tổng chiều dài khoảng 85.577 km...

Vùng biển Việt Nam hiện có 39 tuyến vận tải từ bờ ra đảo xuất phát từ các cảng, bến thuộc địa bàn 14 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau đang được giao cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam khai thác, quản lý.

Một số tuyến từ bờ ra đảo khác giao cho Sở Giao thông Vận tải các tỉnh quản lý như: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang… Kết cấu hạ tầng của các tuyến với 34 cảng, bến và gần 280 phương tiện hoạt động trên 18 tuyến từ bờ ra đảo, đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông.

Công tác quản lý chuyên ngành các tuyến vận tải từ bờ ra đảo còn những bất cập, hạn chế, đặc biệt là xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 11 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm 18 người tử vong, 7 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 3 vụ, giảm 28 người chết, tăng 2 người bị thương. Hàng hải xảy ra 5 vụ, làm hai người tử vong, so với cùng kỳ giảm một vụ, giảm 10 người tử vong và mất tích.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tăng cường kiểm tra phương tiện tàu thủy nội địa

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tăng cường kiểm tra phương tiện tàu thủy nội địa

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề như đánh giá thực trạng kết cấu hạ tầng, cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến vận tải đường thủy từ bờ ra đảo; thực tình hình tai nạn giao thông, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa; việc phân công, phân cấp trong công tác quản lý chuyên ngành trên các tuyến từ bờ ra đảo về luồng tuyến, cảng bến, phương tiện, bằng, chứng chỉ thuyền viên và khó khăn, bất cập…

Qua thảo luận, góp ý kiến, các đại biểu thống nhất cần triển khai đồng bộ và tăng cường hơn nữa giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhằm ngăn chặn không để vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương hàng năm thời gian tới.

Cụ thể cơ quan chức năng và các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải thủy, quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa.

Ngành chức năng rà soát và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa; quản lý chặt chẽ công tác đào tạo thuyền viên người lái phương tiện thủy nội địa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Lực lượng chức năng kiên quyết không cấp phép rời cảng, bến thủy nội địa đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, hàng hóa chở trên phương tiện vượt quá dấu mớn nước an toàn; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phối hợp liên ngành kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm hành chính theo trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm…

Tin và ảnh: THANH DƯ

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/trong-nuoc/bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-thuy-noi-dia-tu-bo-ra-dao-17860.html