Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có công văn chỉ đạo BHXH các khu vực khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

BHXH Việt Nam chỉ đạo đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo Công văn số 1377/BHXH-VP ngày 27/6/2025, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các khu vực thực hiện nghiêm các yêu cầu nhiệm vụ theo quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời, thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công điện hỏa tốc số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025, bảo đảm linh hoạt về hình thức, phương thức tiếp nhận, phù hợp với đặc điểm địa lý, tập quán của nhân dân và tình hình địa bàn, địa phương, khu vực.
Để đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, BHXH Việt Nam chỉ đạo Giám đốc BHXH các khu vực khẩn trương thực hiện một số nội dung công việc cần thiết.
Theo đó, yêu cầu thành lập Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực để chỉ đạo việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong triển khai thực hiện quyền chính quyền địa phương 2 cấp; trong đó, Giám đốc BHXH khu vực là Tổ trưởng; các Phó Giám đốc là Phó Tổ trưởng.
Thông tin công khai thành viên Tổ Công tác, số điện thoại đường dây nóng của Tổ Công tác trên cổng thông tin của đơn vị, báo đài địa phương; niêm yết tại địa điểm hành chính công các cấp, nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan, để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).
Thành lập Tổ Công tác cấp dưới, bám sát địa bàn, cơ sở; nhận định, đánh giá các địa điểm hành chính công phát sinh nhiều hồ sơ, tình huống cần xử lý để xây dựng phương án phân công, cử cán bộ chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phát sinh.
BHXH các khu vực triển khai kịp thời đầy đủ các nội dung đã được BHXH Việt Nam chỉ đạo tại Công văn số 1351/BHXH-VP ngày 27/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bố trí viên chức trực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND xã, phường, thị trấn, đặc biệt là trong tháng 7/2025.
BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các khu vực chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng bưu chính công ích phục vụ người dân, doanh nghiệp phù hợp với địa bàn, tình hình thực tế địa phương trong công tác tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.