Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - động lực cho doanh nghiệp phát triển

Chiều 26/8, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra diễn đàn 'Hoàn thiện chính sách tài sản trí tuệ – Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo'. Diễn đàn với sự góp mặt của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sáng tạo.

Diễn đàn được đồng tổ chức bởi Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo.

Tại diễn đàn, các chuyên gia tập trung phân tích thực trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, những bất cập trong cơ chế quản lý, đồng thời đề xuất giải pháp để bảo vệ hiệu quả hơn thành quả sáng tạo.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch TAT Law Firm, đồng điều phối chương trình luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh: “Sở hữu trí tuệ chính là lá chắn để doanh nghiệp trụ vững và để nền kinh tế bứt phá trong kỷ nguyên sáng tạo. Người ta vẫn nói: xây dựng một thương hiệu cần hai thập kỷ, nhưng chỉ hai tuần để bị đạo nhái".

Các chuyên gia điều phối diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Linh

Các chuyên gia điều phối diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Linh

Theo báo cáo tại sự kiện, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, đã có hơn 3.270 vụ vi phạm sở hữu trí tuệ đã bị xử lý. Những con số “biết nói” đặt ra vấn đề cấp thiết của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sáng tạo. Điều này phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, khi Trung ương nhấn mạnh “đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số, khoa học – công nghệ” là động lực phát triển, đi kèm những chính sách cụ thể từ ưu đãi thuế đến hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

Đại diện Công ty Nhựa Bình Minh - thương hiệu bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiệm trọng lên tiếng gay gắt tại sự kiện: “Tình trạng xâm phạm thương hiệu không còn nằm trong sách báo hay hội thảo chuyên đề, mà đang diễn ra ngay ngoài thị trường, trong từng công trình, trên từng mét đường ống. Từ dòng ống nhựa U-PVC, phụ kiện, keo dán đến logo (biểu tượng), kiểu dáng bao bì, nhiều doanh nghiệp đã sao chép gần như nguyên vẹn, chỉ biến đổi một vài ký tự. Có trường hợp còn đăng ký tên doanh nghiệp gần giống, rồi “mượn danh” Bình Minh đi tiếp cận đại lý, nhà thầu để ký hợp đồng cung ứng. Trước thực trạng gặp phải, Nhựa Bình Minh cam kết đi đến cùng bảo vệ thương hiệu, không chỉ vì lợi ích doanh nghiệp, mà còn vì sự lành mạnh của thị trường và quyền lợi người tiêu dùng”.

Tại diễn đàn, các chuyên gia thống nhất nhiều giải pháp kiến nghị cơ quan hữu trách để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp chân chính. Các giải pháp cụ thể: hoàn thiện khung pháp luật, bổ sung cơ chế bồi thường trừng phạt; vận hành hiệu quả Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ; mở rộng giám định độc lập, chấm dứt độc quyền; ứng dụng công nghệ số, blockchain, AI để bảo vệ thương hiệu; nâng cao nhận thức cộng đồng, để người tiêu dùng trở thành “lá chắn mềm” chống hàng giả.

Nguyễn Linh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/bao-ve-quyen-so-huu-tri-tue-dong-luc-cho-doanh-nghiep-phat-trien.822215.html