Bất chấp lệnh cấm, ngư dân vẫn neo tàu ở cây cầu rệu rã
Chính quyền địa phương đã yêu cầu ngư dân không được buộc dây neo tàu vào trụ cầu Thạnh Đức vì cầu đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra ngược lại.
“Cầu gì mà sờ nhẹ cũng rơi”
Cầu Thạnh Đức nằm trên địa bàn phường Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi), được xây dựng hơn 20 năm trước. Cầu dài hơn 405 mét, là tuyến giao thông huyết mạch nối khu đông phường Sa Huỳnh với trung tâm phường, phục vụ việc đi lại hằng ngày của khoảng 6.000 người dân.
Sau hơn hai thập kỷ sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều trụ cầu bị nứt gãy, kết cấu bê tông rệu rã, các nhịp cầu có dấu hiệu sụp lún. Nguy cơ đổ sập có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hay áp lực trọng tải lớn.



Cầu Thạnh Đức đã xuống cấp nghiêm trọng.



Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo tại phía 2 đầu cầu
Tại khu vực gầm cầu Thạnh Đức, nhiều người dân vẫn sinh hoạt, đan lưới, tránh nắng, thậm chí nuôi trồng thủy sản. Nguy hiểm càng gia tăng khi đây cũng là nơi ngư dân buộc dây neo tàu, khiến kết cấu vốn đã yếu của cầu càng thêm yếu hơn.
Ngư dân Nguyễn Hữu Chí cho biết, anh từng lặn bắt hàu quanh trụ cầu, thấy móng trụ dưới nước gần như không còn bê tông, sắt cũng gỉ, mục nát cả. Có trụ chỉ còn hai cây sắt nhỏ, nhìn như cái răng sắp rụng vậy.




Trụ cầu Thạnh Đức trơ sắt.
“Tôi cũng thường xuyên chứng kiến người dân bị thương vì cây cầu này. Mỗi lần có xe lớn đi qua cây cầu rung lên bần bật, bê tông vỡ ra rơi xuống trúng đầu của người dân phía dưới”, anh Chí chia sẻ.
Còn anh Phùng Đình Minh thì không khỏi rùng mình khi nhớ lại lần một tảng bê tông từ gầm cầu bất ngờ rơi xuống, suýt trúng đầu. “Từ đó lần nào xuống gầm cầu tôi cũng nhìn trước ngó sau, có khi còn gỡ mấy cục bê tông lủng lẳng ra bằng tay không. Cầu gì mà sờ nhẹ cũng rơi”, anh Minh lắc đầu ngao ngán.




Chỉ cần dùng tay cào nhẹ, những mảng bê tông có thể rơi ra.
Chính quyền cấm, ngư dân vẫn neo tàu
Dù đã xuống cấp nghiêm trọng, cầu Thạnh Đức vẫn là nơi lưu thông hàng ngày của hàng ngàn người dân. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã yêu cầu ngư dân không buộc dây neo tàu vào trụ cầu. Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn buộc dây neo tàu vào trụ cầu.




Dưới chân cầu nhiều người dân vẫn thường xuyên sinh hoạt, đan lưới, tránh nắng...
Ông Nguyễn Viết Thanh – Chủ tịch UBND phường cho biết, phường đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, lập danh sách các tàu cá thường xuyên neo đậu tại khu vực cầu Thạnh Đức. Đồng thời, yêu cầu chủ tàu ký cam kết không tiếp tục buộc neo vào trụ cầu.
Theo chính quyền địa phương, cầu Thạnh Đức cắt ngang cảng Sa Huỳnh vốn đã yếu, thêm tình trạng ngư dân buộc tàu vào trụ cầu càng khiến kết cấu cầu thêm suy yếu. Cùng với gió, sóng và thời gian, cây cầu ngày càng rệu rã hơn. Việc cấm neo tàu cá vào trụ cầu mục đích đảm bảo an toàn.




Nhiều ngư dân vẫn cố tình buộc tàu vào trụ cầu.

Cầu Thạnh Đức mới, cách vị trí cầu cũ khoảng 500 mét về phía bắc đang được gấp rút hoàn thiện.
Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng cầu Thạnh Đức mới, cách vị trí cầu cũ khoảng 500 mét về phía bắc. Công trình đang gấp rút hoàn thiện và sẽ sớm đưa vào sử dụng trong thời gian tới.
Trong lúc chờ cầu mới, chính quyền tăng cường cảnh báo, kiểm soát phương tiện và hạn chế các hoạt động dưới gầm cầu để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Nhưng trên thực tế, vẫn còn đó những chiếc tàu lặng lẽ neo mình vào những trụ cầu nứt gãy, nơi từng là điểm tựa, nay lại là hiểm họa rình rập người dân.