Bế mạc Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV năm 2025
Tối 1/12, Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV năm 2025 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đã chính thức bế mạc tại Phòng Hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, khép lại một mùa Liên hoan âm nhạc nhiều dấu ấn sáng tạo.

Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV mang đến một “bữa tiệc” âm nhạc thịnh soạn.
Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV đã mang đến một “bữa tiệc” âm nhạc thịnh soạn, nơi các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam cùng trình diễn, giao lưu, đối thoại để tìm những hướng tiếp cận mới cho âm nhạc.
Liên hoan quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
Bên cạnh đó là hơn 220 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật trong nước: Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam...

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu.
Đánh giá về Festival, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Giám đốc Nghệ thuật Festival nhận định: Với 5 chương trình hòa nhạc gồm gần 100 tác phẩm thuộc các thể loại: giao hưởng, concerto, hợp xướng, hòa tấu thính phòng, romance cho giọng hát, hòa tấu nhạc cụ dân tộc…, Festival quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV đã cho thấy sự phong phú, đa dạng của sức sống âm nhạc đương đại ngày hôm nay.
Các nhạc sĩ quốc tế đến từ châu Á, châu Âu, châu Úc, châu Mỹ… đã đem đến Festival những tác phẩm mới với chất lượng nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sức lan tỏa, thuyết phục.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, qua Festival, có thể thấy được sự lớn mạnh của nền âm nhạc chuyên nghiệp mỗi quốc gia, đặc biệt là sự phát triển đúng hướng của nền âm nhạc Việt Nam, đi từ dân tộc đến hiện đại, lấy hồn cốt dân tộc hòa nhập với văn minh, văn hóa thế giới. Festival cũng ghi nhận sự trưởng thành của thế hệ nhạc sĩ trẻ, đặc biệt là của các nước Việt Nam, Nhật Bản, Kazakhstan…

Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu.
Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định: Những ngày vừa qua, khán giả đã được đắm chìm vào những cung bậc cảm xúc nghệ thuật mới mẻ và phong phú, trong không gian âm nhạc hội tụ sắc màu và ngôn ngữ của âm nhạc phương Đông-phương Tây. Đây chính là những thành công nghệ thuật nổi bật của Festival Quốc tế Âm nhạc mới 2025.
Theo Nhạc sĩ Đức Trịnh, thành công đó có được nhờ đóng góp của các tác phẩm âm nhạc đến từ toàn bộ nhạc sĩ quốc tế và Việt Nam tham dự Festival, trong đó có những phát hiện âm nhạc mới, đáng chú ý như tác phẩm của các nhạc sĩ Shotaro Matsunami (Nhật Bản), Alexander Radvilovich Mukhamejanov (Nga), Shcherbakov Vasily Fedorovich (Nga), Tolegen Mukhamejanov (Kazakhstan), Werner Heinrich Schmitt (Đức); hay các nhạc sĩ trẻ Việt Nam như: Nguyễn Thị Ngọc Tú; Trần Lưu Hoàng; Nguyễn Minh Trang…
Những sáng tạo âm nhạc kết hợp tài năng biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam, quốc tế đã tạo nên những dấu ấn đặc sắc cho mùa Festival năm nay.

Vinh danh các nghệ sĩ đã đóng góp cho thành công của Festival.
Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao chứng nhận tham dự Festival cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam để ghi nhận những đóng góp cho thành công chung của Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV.
Cũng tại Lễ bế mạc, người yêu nhạc đã có cơ hội thưởng thức chương trình hòa nhạc đặc biệt do Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam biểu diễn dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình hòa nhạc bế mạc.
Chương trình mang đến nhiều tác phẩm âm nhạc đặc sắc của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, như: “Sắc mầu” cho hòa tấu đàn tỳ bà (Đức Trịnh); Concerto “Thăng Long” cho sáo trúc và Dàn nhạc giao hưởng (Nguyễn Thiếu Hoa); “Nắng-Mưa” cho đàn bầu và Dàn nhạc giao hưởng (Nguyễn Trọng Đài); “Astana” cho Dàn nhạc Giao hưởng (Tolegen Mukhamejanov, Kazakhstan); “Zaratustra” chương 4 cho Dàn nhạc giao hưởng (Azamat Khassanshin, Nga); “Tình bạn vĩnh cửu” cho Dàn nhạc Giao hưởng (Zhong Juncheng, Trung Quốc)…











