Bí kíp để hai cây cầu ở miền Đông và Tây Nam Bộ về đích sớm

Cầu dây văng Rạch Miễu 2 về đích trước hơn 5 tháng, trong khi cầu Nhơn Trạch cũng hoàn thành trước gần 2 tháng. Để có kết quả này là một quá trình trong tổng thể thời gian quản lý, thi công dự án.

Ngày 19/8 vừa qua, cùng với hàng chục công trình được khởi công khánh thành trên cả nước, cầu Rạch Miễu 2 nối Đồng Tháp - Vĩnh Long và cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai cũng đã hoàn thành đưa vào khai thác. Cả hai cầu cầu lớn này đều do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Cầu Rạch Miễu 2 nối Đồng Tháp với Vĩnh Long là cầu dây văng do các kỹ sư, nhà thầu Việt Nam làm chủ công nghệ thi công.

Cầu Rạch Miễu 2 nối Đồng Tháp với Vĩnh Long là cầu dây văng do các kỹ sư, nhà thầu Việt Nam làm chủ công nghệ thi công.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, theo kế hoạch ban đầu, tháng 1/2026 mới hoàn thành Rạch Miễu 2, nhưng cuối tháng 7/2025 đã cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục. Cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai cũng về đích trước gần 2 tháng.

Có được kết quả đó, theo ông Thi là nhờ một loạt các giải pháp được thực hiện trong suốt quá trình triển khai dự án, trong đó có sự vào cuộc quyết liệt từ chủ đầu tư, chính quyền địa phương, đến các nhà thầu, tư vấn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần kiểm tra tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2 và cầu Nhơn Trạch, động viên cán bộ, công nhân trực tiếp thi công trên công trường (Trong ảnh: Thủ tướng kiểm tra cầu Nhơn Trạch vào tối 2/8/2025).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần kiểm tra tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2 và cầu Nhơn Trạch, động viên cán bộ, công nhân trực tiếp thi công trên công trường (Trong ảnh: Thủ tướng kiểm tra cầu Nhơn Trạch vào tối 2/8/2025).

Cụ thể, cả hai dự án đều nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Xây dựng và các địa phương. Đây là nguồn khích lệ lớn với các bộ, công nhân thi công trên công trường. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đi kiểm tra, động viên với tinh thần "Không để anh em cô đơn trên công trường". Từ cảm hứng đó, cán bộ, công nhân trên công trường cầu Rạch Miễu 2 và cầu Nhơn Trạch đã đồng lòng, đồng sức, thi đua đẩy nhanh tiến độ để đưa hai công trình về đích sớm, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Quá trình thi công, nhà thầu đã sử dụng nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại để rút ngắn tiến độ từng hạng mục, qua đó rút ngắn tiến độ tổng thể dự án hơn 5 tháng.

Quá trình thi công, nhà thầu đã sử dụng nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại để rút ngắn tiến độ từng hạng mục, qua đó rút ngắn tiến độ tổng thể dự án hơn 5 tháng.

Với chủ đầu tư, trên cơ sở yêu cầu bức xúc của người dân, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chủ đầu tư cùng với các đơn vị triển khai vào thực tế bằng các hành động cụ thể. Chia nhỏ các mục tiêu ra thành các đợt thi đua nhỏ, hướng đến các ngày lễ trong năm. Trên cơ sở tổng thể kế hoạch đó, chủ đầu tư kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh để làm sao đưa dự án về đích, rút ngắn tiến độ như Thủ tướng yêu cầu.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (áo xanh, thứ 3 hàng bên trái) trong buổi phát động thi đua trên công trường cầu Nhơn Trạch.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (áo xanh, thứ 3 hàng bên trái) trong buổi phát động thi đua trên công trường cầu Nhơn Trạch.

Với các nhà thầu, theo ông Thi, phải nói là qua những công trình cầu dây văng vừa qua như cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, Mỹ Thuận 2, đội ngũ kỹ sư của nhà thầu, tư vấn giám sát đã đúc rút nhiều kinh nghiệm, từ đó cải tiến kỹ thuật, đổi mới để rút tiến độ các bước như thời gian đúc từng trụ tháp, các đốt đúc hẫng đều giảm so với các công trình trước.

Cầu Nhơn Trạch đưa vào khai thác đã phần nào góp phần chia tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Cầu Nhơn Trạch đưa vào khai thác đã phần nào góp phần chia tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Tất cả các đơn vị chủ thể tham gia dự án, từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, xem các việc trong dự án là trách nhiệm của mình để cùng nhau tháo gỡ, không phân biệt việc này của nhà thầu hay của chủ đầu tư mà cùng nhau đóng góp để kịp thời tháo gỡ những vấn đề nảy sinh, từ hồ sơ kỹ thuật đến nghiệm thu thanh toán đến giải phóng mặt bằng.

Việc sớm hoàn thành cầu Nhơn Trạch là động lực để các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Vành đai 3 TP.HCM, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Việc sớm hoàn thành cầu Nhơn Trạch là động lực để các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Vành đai 3 TP.HCM, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Tại cầu Rạch Miễu 2, với khát của người dân Bến Tre trước đây và tinh thần Đồng Khởi năm xưa, hai địa phương đã làm công tác GPMB rất tốt. Mặc dù trải qua giai đoạn dịch Covid-19, nhưng địa phương cũng nỗ lực và là một trong những dự án thực hiện GPMB tốt nhất.

Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (nay là Đồng Tháp và Vĩnh Long), dài hơn khoảng 17km. Điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (nay là xã Hưng Long, Đồng Tháp); điểm cuối tại khoảng Km 16+660 QL60, thuộc địa phận TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre (nay thuộc phường Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long). Trong đó cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 dài gần 2km, quy mô 4 làn xe, nhịp chính thiết kế kết cấu cầu dây văng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Dự án khởi công vào tháng 3/2022, hoàn thành tháng 8/2025.

Cầu Nhơn Trạch dài hơn 2,6km nối TP.HCM với Đồng Nai. Đường dẫn hai đầu cầu dài 5,6km. Đây là một hạng mục thuộc dự án thành phần 1A, Vành đai 3 TP.HCM. Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Cầu được khởi công vào tháng 9/2022 hoàn thành tháng 8/2025.

Tư Doãn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bi-kip-de-hai-cay-cau-o-mien-dong-va-tay-nam-bo-ve-dich-som-192250823135707509.htm