Bị sa thải vì gọi 1.500 cuộc vẫn không chốt được đơn, nữ nhân viên kiện công ty và cái kết
Một nhân viên tiếp thị qua điện thoại tại Tây Ban Nha bị sa thải sau khi thực hiện tới 1.500 cuộc gọi mà không chốt được đơn hàng, đồng thời bị cáo buộc vi phạm hợp đồng và nhiều lần đi làm muộn. Tòa án đã tuyên phán quyết sa thải là chính đáng dù người này kháng cáo.
Theo đó, phụ nữ này được tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng qua điện thoại, với mức lương hàng năm 30.615 euro (tương đương 933 triệu đồng). Công việc hàng ngày của cô là liên lạc với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng qua điện thoại để chào bán sản phẩm, với mục tiêu chốt doanh số.
Tuy nhiên, sau 7 năm làm việc, ngày 8/3/2024, cô bị công ty sa thải. Công ty đưa ra ba lý do chính: cô liên tục và tự nguyện giảm năng suất, vi phạm hợp đồng và nhiều lần đi làm muộn.
Cụ thể, dù đã thực hiện 1.500 cuộc gọi bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024, cô không chốt được một đơn hàng nào. Công ty cũng tố cáo cô dùng máy tính để mua sắm trực tuyến trong giờ làm, tham gia các khóa học trực tuyến, hút thuốc trong văn phòng và rời công ty trước giờ tan làm. Trong thư sa thải, công ty nêu rõ việc cô đến muộn hơn hai giờ, một vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng.

Bị sa thải vì gọi 1.500 cuộc vẫn không chốt được đơn, nữ nhân viên kiện công ty và cái kết. Ảnh minh họa
Tháng 12/2024, Tòa án sơ thẩm ở Bilbao đã bác kháng cáo của cô, tuyên bố việc sa thải là chính đáng. Cô tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Công lý Tối cao, lập luận rằng việc giảm hiệu suất chưa được chứng minh và không có so sánh khách quan với nhân viên khác.
Tuy nhiên, Tòa án Tối cao giữ nguyên phán quyết của cấp sơ thẩm. Tòa án khẳng định cô đã không hoàn thành các nhiệm vụ thiết yếu của vị trí telesales, tức chốt đơn hàng, và vi phạm các điều khoản hợp đồng khiến sa thải là phù hợp.
Theo dữ liệu từ Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha, tới hết quý II/2025, có hơn 160.000 người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị qua điện thoại, trong đó 73% là phụ nữ. Mảng telesales đang gặp khó khăn do tâm lý nghi ngờ lừa đảo, người dân không muốn bị làm phiền và xu hướng mua sắm online ngày càng phổ biến.
Bên cạnh đó, luật pháp Tây Ban Nha quy định giờ gọi điện thương mại: cấm gọi từ thứ 2 đến thứ 6 trước 9 giờ sáng và sau 21 giờ, và hoàn toàn cấm gọi vào cuối tuần và các ngày lễ, khiến việc telesales trở nên thách thức hơn.











