Biển báo giao thông bất cập, nhiều phương tiện dính lỗi tốc độ ở Lâm Đồng

Nhiều biển báo khu dân cư, giới hạn 50 km/h trên Quốc lộ 20 đặt dưới chân dốc, khiến nhiều tài xế dù cố gắng tập trung nhưng vẫn dính lỗi tốc độ. Hàng dài phương tiện phải xếp hàng để bị xử phạt.

Ghi nhận của phóng viên ngày 24/8 trên tuyến Quốc lộ 20 đi qua địa bàn các huyện của tỉnh Lâm Đồng (cũ) như Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc, Đạ Hoai (nay là các xã Di Linh, Đức Trọng, phường Bảo Lộc, Đạ Hoai), rất nhiều tài xế đã bị xử phạt lỗi tốc độ khi ra vào các khu dân cư có biển giới hạn 50 km/h.

Ông Nguyễn Công Tư - người tham gia giao thông trên tuyến Quốc Lộ 20

Đáng nói, nhiều tài xế là những người lái xe du lịch đi Đà Lạt, cả lúc đi và lúc về đều bị dính lỗi. Nhiều tài xế khẳng định những biển báo vào khu dân cư có giới hạn 50 km/h này đều được đặt ở những đoạn đường không có hoặc rất ít nhà dân, cá biệt nhiều biển báo được đặt dưới chân dốc khiến nhiều tài xế dù không cố ý vẫn bị dính lỗi này.

Ông Đ.V.T, một tài xế chuyên làm nghề chạy xe du lịch, than thở với phóng viên: “Những ngày cuối tuần, tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch từ các tỉnh Đông Nam Bộ đến Đà Lạt. Dù có tập trung đến mấy thì những con dốc như là những chiếc bẫy tốc độ. Như hôm nay, tôi bị vi phạm 56/50 km, tức là vượt quá 6 km, mức xử phạt là 900.000 đồng. Vậy là suốt 3 ngày làm tài xế đưa đón khách du lịch, không còn lời là bao.”

Nhiều tài xế cho rằng biển báo như đánh đố người điều khiển phương tiện

Nhiều tài xế cho rằng biển báo như đánh đố người điều khiển phương tiện

Thực tế ghi nhận vào sáng ngày 24/8 tại chốt kiểm tra giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng làm việc tại xã Đức Trọng, trong một thời điểm có đến 7 chiếc xe con, xe du lịch biển số từ các tỉnh bị dính lỗi tốc độ. Một cảnh sát giao thông cho biết: “Có rất nhiều phương tiện ở các địa phương khác đến đây bị vi phạm lỗi tương tự. Tuy nhiên, biển báo là do Sở Xây dựng cắm nên CSGT chỉ biết thi hành nhiệm vụ.”

Biển báo vừa hết khu dân cư xuất hiện ngay biển 50km/h

Biển báo vừa hết khu dân cư xuất hiện ngay biển 50km/h

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam, cảnh sát giao thông (CSGT) thường đưa cho tài xế xem vi phạm của mình thông qua các thiết bị điện thoại iPhone, iPad. Nhiều xe con, xe du lịch dừng lại hàng dài, bật đèn cảnh báo chiếm hết phần di chuyển của các xe máy đi ngang qua chốt, gây nguy hiểm.

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ xử phạt

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ xử phạt

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị, việc cắm biển giới hạn tốc độ vào khu đô thị được thiết lập bởi Sở Giao thông địa phương (nay là Sở Xây dựng), nhằm cảnh báo các phương tiện cần đảm bảo tốc độ khi lưu thông qua các khu đô thị có lưu lượng giao thông lớn. Bởi thế, trong trường hợp chạy quá tốc độ như thế này, lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, hiện nay không ít biển báo chỉ dẫn giao thông bất hợp lý, đánh đố người tham gia giao thông. Vì vậy, nếu nhiều người tham gia giao thông bị một lỗi tương tự như phản ánh, các cơ quan chức năng cần xem xét lại cách cắm biển báo thuận tiện, dễ nhìn, và có gờ giảm tốc ở khu vực dốc.

Vạch kẻ đường gây bức xúc cho người tham gia giao thông tại nút giao Ma Lâm - Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Vạch kẻ đường gây bức xúc cho người tham gia giao thông tại nút giao Ma Lâm - Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Trên thực tế, thời gian qua có rất nhiều biển báo hay vạch kẻ do không được nghiên cứu kỹ trước khi lắp đặt đã trở thành “chiếc bẫy” với những người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Mới đây, nhiều tài xế phản ánh vạch chuyển làn tại nút giao Ma Lâm - lối rẽ ra Quốc lộ 28 hướng đi Lâm Đồng như một “bẫy giao thông”. Họ cho rằng đoạn vạch đứt quá ngắn, còn vạch liền kéo dài khiến khó xử lý kịp, dẫn đến vi phạm lỗi “chuyển làn không đúng quy định”, bị xử phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm bằng lái. Vì thế, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 và Cục CSGT (C08) đã thống nhất sau khi kiểm tra thực địa: vạch liền sẽ được rút ngắn từ 72 m xuống 35 m, kết thúc tại vị trí đinh phản quang. Đồng thời, vạch đứt được kéo dài thêm 40 m, nâng tổng chiều dài từ 58 m lên gần 100 m, giúp lái xe ô tô có thêm thời gian và khoảng cách để chuyển làn vào đường nhánh.

Triều Quân/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/bien-bao-giao-thong-bat-cap-nhieu-phuong-tien-dinh-loi-toc-do-o-lam-dong-post1224800.vov