Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để quản lý các cơ sở kinh doanh biến tướng
Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: Nghị định số 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo; Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước; Nghị định số 154/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. Dự thảo nghị định do Bộ Công an chủ trì xây dựng.
Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo nghị định là đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để quản lý các cơ sở kinh doanh biến tướng. Cụ thể, tại dự thảo tờ trình dự thảo nghị định, Bộ Công an cho biết, qua công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự thời gian gần đây đã phát sinh một số cơ sở kinh doanh có biểu hiện biến tướng, lách luật như kinh doanh nhà hàng ăn uống cung cấp âm thanh, màn hình phục vụ khách ca hát, cafe hát cho nhau nghe tương tự hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke nhưng không đăng ký kinh doanh ngành, nghề karaoke.
Quán bar, pub, beer club hoạt động cung cấp sân khấu, âm thanh, ánh sáng có vũ công nhảy múa, ca sỹ biểu diễn nghệ thuật hoạt động tương tự vũ trường nhưng không đăng ký kinh doanh ngành, nghề vũ trường để lẩn tránh công tác quản lý của cơ quan nhà nước, trốn tránh trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan dẫn đến mất an ninh, trật tự.

Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại một cơ sở karaoke.
Trong quá trình hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống có phục vụ hát, quán cafe hát cho nhau nghe không đủ điều kiện về phòng cháy chữa, phát sinh tệ nạn ma túy, mại dâm đã bị xử lý đến mức hình sự, có những cơ sở để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Một số quán bar, pub, beer club đã bị phát hiện tổ chức sử dụng ma túy với số lượng người tham gia lớn và bị đấu tranh triệt phá. Tuy nhiên, các vụ phạm pháp của các cơ sở kinh doanh này không có dấu hiệu suy giảm dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và gây hoang mang trong xã hội. Vì vậy, cần thiết phải có quy định để quản lý các cơ sở kinh doanh biến tướng lách luật nêu trên để kiểm soát, đôn đốc, chấn chỉnh các cơ sở này nêu cao trách nhiệm trong chấp hành các quy định đảm bảo an ninh, trật tự.
Theo đó, tại nội dung của dự thảo nghị định, Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 21 Điều 3 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 56/2023/NĐ-CP theo hướng giải thích rõ hơn nội hàm ngành, nghề đầu tư kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường để đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện nay và đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với nhóm ngành, nghề đầu tư kinh doanh này, phòng ngừa việc biến tướng, lách luật để lẩn trách công tác quản lý của các cơ quan nhà nước dẫn đến mất an ninh, trật tự.
Cùng với đó, theo Bộ Công an, quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP đã góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ các sự kiến chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước và nhu cầu giải trí của nhân dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.
Tại Điều 14 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa, trong đó, quy định chỉ các tổ chức, doanh nghiệp được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ mới được phép nghiên cứu, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa. Trong khi đó, pháo hoa thuộc danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Việc quy định như trên là chưa phù hợp, thống nhất với Luật Đầu tư.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang giao một đơn vị duy nhất (Nhà máy Z121) sản xuất pháo hoa nên số lượng sảm phẩm pháo hoa cung ứng ra thị trường chưa đáp ứng với nhu cầu của cơ quan, tổ chức và người dân, dẫn tới các đối tượng lợi dụng tăng giá thành sản phẩm do lượng hàng khan hiếm. Bên cạnh đó, tại Điều 10 quy định chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng giao nhiệm vụ được phép nghiên cứu, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cung cấp pháo hoa nổ là chưa bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Theo đó, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 10, Điều 14 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP theo hướng các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đáp ứng đủ điều kiện thì được phép nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa, pháo hoa nổ nhằm phù hợp, thống nhất với pháp luật có liên quan và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn...
Đối với lĩnh vực quản lý cư trú quy định tại Nghị định số 154/2024/NĐ-CP, dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ sung quy định về nơi đăng ký thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện được dùng để ở (tại khoản 2 Điều 3); sửa đổi quy định về giấy tờ chứng minh là người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thâm hoặc bị hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi (điểm e, khoản 3 Điều 6; sửa đổi mẫu số 01, mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định số 154/2024/NĐ-CP); quy định cụ thể về trường hợp đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú lần đầu cho người chưa thành niên tại nơi thường trú, nơi tạm trú của cha, mẹ thì cơ quan đăng ký cư trú không phải thực hiện kiểm tra, xác minh điều kiện về tính hợp pháp của chỗ ở và tình trạng cư trú (tại khoản 4, Điều 7)....
Đối với lĩnh vực quản lý căn cước quy định tại Nghị định số 70/2024/NĐ-CP), dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ sung quy định về phạm vi triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tại khoản 2 Điều 4); trách nhiệm thu thập, cập nhật thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tại khoản 5 Điều 5); trình tự, thủ tục điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đề nghị của công dân (tại khoản 3 Điều 6); thẩm quyền cho phép khai thác thông tin công dân để cung cấp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và tổ chức khác có trụ sở chính đặt trên địa bàn cấp xã (tại khoản 3 Điều 9); bổ sung quy định cấp số định danh cá nhân cho trường hợp công dân đã thực hiện ghi vào sổ hộ tịch việc khai sinh đã giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (khoản 2 và khoản 4 Điều 11); khai thác bằng văn bản yêu cầu cung cấp thông tin (tại khoản 1 Điều 18); trình tự, thủ tục tích hợp thông tin vào thẻ căn cước đối với trường hợp cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh quốc gia (khoản 5 Điều 20); bổ sung trình tự, thủ tục thu hồi thẻ căn cước đối với trường hợp “Bị hủy bỏ quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam” (khoản 1 Điều 22); trình tự, thủ tục thu thập, cập nhật, điều chỉnh thông tin của người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước và cấp giấy chứng nhận căn cước (tại Điều 24); trình tự, thủ tục thu hồi đối với giấy chứng nhận căn cước cấp sai quy định hoặc thẻ căn cước đã tẩy xóa, sửa chữa (khoản 2 Điều 34); phụ lục danh mục các thông tin liên quan đến công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ban hành kèm Nghị định số 70/2024/NĐ-CP.