Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án giá bán lẻ điện cho sạc xe điện

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án giá bán lẻ điện cho sạc xe điện trong dự thảo Thông tư mới quy định về thực hiện giá bán điện.

Bộ Công Thương vừa hoàn thành dự thảo Thông quy định về thực hiện giá bán điện thay thế Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 16/2014/TT-BCT.

Sẽ có phương án giá điện cho trạm sạc xe điện.

Sẽ có phương án giá điện cho trạm sạc xe điện.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, việc xây dựng Dự thảo Thông tư để hướng dẫn là cần thiết, đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về giá bán lẻ điện và đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cụ thể: Việc xác định mục đích sử dụng điện ngoài sinh hoạt để áp giá theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT gặp khó khăn vướng mắc do trong thực tế xuất hiện nhiều loại hình mà Thông tư số 16/2014/TT-BCT chưa quy định hết; Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg quy định bổ sung đối tượng là cơ sở lưu trú du lịch và sạc xe điện. Với việc tổ chức lại chính quyền địa phương theo 2 cấp, một số khái niệm không còn phù hợp và không còn xuất hiện trên thực tế nữa (ví dụ thị trấn, thị xã), việc thay đổi địa giới hành chính cũng làm một số khu vực từ nông thôn trở thành thành thị/đô thị và ngược lại dẫn đến việc phải sửa đổi quy định về giá bán điện cho đơn vị bán lẻ điện cho phù hợp.

Theo đó, một số cụ thể chính được sửa đổi, bổ sung là: Đối với nguyên tắc xác định mục đích sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt, đề xuất sử dụng Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ để mô tả các đối tượng có mục đích sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt, bảo đảm tính đồng bộ với các hệ thống quản lý hiện hành của Nhà nước (về đăng ký doanh nghiệp, thống kê...).

Bổ sung quy định về cơ sở lưu trú du lịch, sạc xe điện để phù hợp với Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg (trong đó quy định về áp giá điện cho bên mua điện sử dụng điện với mục đích sạc xe điện được đề xuất theo 2 phương án để lấy ý kiến rộng rãi).

Bổ sung điều khoản chuyển tiếp liên quan áp dụng giá bán điện theo khu vực cho đơn vị bán lẻ điện chịu tác động của việc thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp để đảm bảo hoạt động ổn định của đơn vị bán lẻ điện hiện có, tránh những xáo trộn trong thời gian ngắn.

Liên quan đến giá bán lẻ điện cho sạc xe điện, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là giá bán lẻ điện cho mục đích sạc xe điện áp dụng đối với bên mua điện sử dụng điện cho các trạm/trụ sạc điện phục vụ sạc điện các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.

Trường hợp sạc xe điện của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt thì áp dụng giá bán điện cho mục đích sinh hoạt đối với toàn bộ sản lượng đo đếm.

Phương án 2 là sạc xe điện bao gồm các trạm/trụ sạc điện phục vụ các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.

Trường hợp sạc xe điện của khách hàng ký hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, thì áp dụng giá bán điện quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư này; đối với mục đích sử dụng điện ngoài sinh hoạt thì áp dụng giá bán lẻ điện theo từng mục đích sử dụng điện nếu có công tơ đo đếm điện riêng; trường hợp không có công tơ đo đếm điện riêng cho mục đích sạc xe điện thì giá bán điện theo mục đích tại hợp đồng mua bán điện.

Lưu Hiệp

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/kinh-te/bo-cong-thuong-de-xuat-2-phuong-an-gia-ban-le-dien-cho-sac-xe-dien-i778904/