Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 72 về cơ chế điều chỉnh giá điện
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025/NĐ-CP về cơ chế và thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân để xin ý kiến các bộ, ngành trước khi trình Chính phủ. Động thái này nhằm đảm bảo việc tính toán, điều chỉnh giá điện được minh bạch, kịp thời và sát với biến động chi phí đầu vào.
Trước đó, ngày 15/8/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3673/VPCP-KTTH, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc Bộ Công Thương chủ trì xây dựng nghị định sửa đổi theo trình tự rút gọn.

(Ảnh minh họa)
Theo Bộ Công Thương, căn cứ Luật Điện lực số 61/2024/QH15, Chính phủ có thẩm quyền ban hành cơ chế điều chỉnh giá điện, bảo đảm nguyên tắc “tính đúng, tính đủ” chi phí hợp lý, đồng thời duy trì lợi nhuận để bảo toàn vốn cho doanh nghiệp.
Việc áp dụng Nghị định 72 thời gian qua đã giúp tăng tính minh bạch trong điều hành giá, tạo điều kiện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán và điều chỉnh giá điện linh hoạt hơn. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy vẫn còn những chi phí sản xuất, cung ứng điện chưa được bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ, ảnh hưởng tới cân đối tài chính của doanh nghiệp.
Vì vậy, EVN kiến nghị cho phép đưa vào cơ chế tính giá các khoản chi phí phát sinh chưa được hạch toán trước đây, cũng như xử lý lỗ lũy kế do biến động giá điện giai đoạn 2022–2023. Theo báo cáo, đến cuối năm 2024, lỗ lũy kế của công ty mẹ EVN vẫn còn khoảng 44.792 tỷ đồng, làm giảm vốn đầu tư Nhà nước tại doanh nghiệp. Nếu không được phân bổ dần vào giá điện, khoản lỗ này có thể ảnh hưởng tới an toàn tài chính và khả năng phát triển vốn của EVN.
Dự thảo nghị định lần này tập trung sửa đổi điểm g, khoản 2, Điều 4 của Nghị định 72; còn phạm vi và đối tượng áp dụng vẫn giữ nguyên. Bộ Công Thương nhấn mạnh yêu cầu mọi khoản chi phí được đưa vào giá điện phải có căn cứ pháp lý, được kiểm toán độc lập, công khai và minh bạch, kể cả những chi phí phát sinh do yếu tố khách quan ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.
Về bố cục, dự thảo gồm 2 điều: Điều 1 sửa đổi, bổ sung quy định tại Nghị định 72; Điều 2 quy định hiệu lực thi hành. Điểm đáng chú ý là việc bổ sung cơ chế cho phép phân bổ các chi phí chưa được bù đắp trước đây, đồng thời tính đến các chênh lệch tỷ giá chưa xử lý và nghĩa vụ thanh toán cho các nhà máy điện theo hợp đồng mua bán điện.
Theo Bộ Công Thương, mục tiêu của việc sửa đổi nghị định không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn cho EVN và doanh nghiệp điện lực, mà còn hướng tới xây dựng cơ chế điều chỉnh giá điện minh bạch, khả thi, phù hợp với thực tế biến động chi phí trong tương lai.