Bộ máy mới đã sẵn sàng vận hành

Từ ngày 1-7-2025, tỉnh Khánh Hòa (mới) sẽ chính thức đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị, chu toàn về cơ sở vật chất, bộ máy, con người, hạ tầng kỹ thuật,… bảo đảm sẵn sàng cho việc chuyển tiếp diễn ra thông suốt, bước vào giai đoạn mới với tâm thế lạc quan, phấn khởi.

Một góc Nha Trang

Một góc Nha Trang

Chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện làm việc

Sáng 28-6, tại UBND TP. Nha Trang, tấm biển đồng mới, lấp lánh dòng chữ: “HĐND - UBND phường Nha Trang” đã được gắn ngay ngắn lên trụ cổng. Ngắm tấm biển, ông Hoàng Vĩnh Yên (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) vui vẻ nói: “Tôi rất yên tâm, tin tưởng vào chính quyền cấp xã mới và hy vọng phường mới sẽ giải quyết công việc tốt”. Công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho ngày làm việc đầu tiên của phường Nha Trang (mới) diễn ra rất khẩn trương. Hai bên lối vào chính, 2 chậu cúc vàng tươi đã được kê ngay ngắn. Tại các phòng làm việc, công chức tất bật lau chùi bàn ghế, kiểm tra lại máy móc thiết bị. Ông Trần Xuân Tây - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cam Lâm, Thường trực Ban trù bị phường Nha Trang (mới) cho biết: “Ban trù bị phường thường xuyên họp ngoài giờ để nắm bắt công việc, kịp thời chỉ đạo cán bộ, công chức; đồng thời động viên tất cả cùng nỗ lực làm việc với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, bảo đảm vận hành bộ máy của cấp thành phố đến chiều 30-6 theo đúng quy định và quyết tâm vận hành trơn tru bộ máy cấp xã mới từ ngày 1-7”.

Xe buýt Phương Trang sẵn sàng phục vụ tuyến Nha Trang đi Phan Rang - Tháp Chàm và ngược lại.

Tại trụ sở UBND xã Diên Bình (huyện Diên Khánh), nơi đặt trụ sở Đảng ủy xã Suối Hiệp (mới), hơn 6 giờ sáng 28-6, gần chục chiếc ô tô đã tấp nập ra vào. Trong tiếng nói cười rôm rả, hơn 30 cán bộ, công chức, người lao động tất bật di chuyển, lắp đặt trang thiết bị, sắp xếp hồ sơ, lau dọn bàn ghế,... Bà Mai Thị Yến Nhi - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Suối Hiệp chia sẻ: “Từ ngày 1-7, tôi sẽ làm việc tại Văn phòng Đảng ủy xã Suối Hiệp (mới). Tuy cũng cảm thấy có áp lực nhưng tôi sẽ vừa làm vừa học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tại huyện Vạn Ninh, trụ sở xã Vạn Hưng (mới) đã được lắp bảng tên xã. Công tác vệ sinh, tiếp nhận tài liệu đã hoàn thành. Ông Nguyễn Phương Phai - Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Vạn Ninh, Thường trực Ban trù bị xã Vạn Hưng (mới) cho biết, trụ sở, tài sản công đã được bố trí phù hợp. Công tác tổ chức tiếp nhận tài liệu, nâng cấp hệ thống thông tin, đường truyền,… được thực hiện từ sớm.

Vận chuyển bàn ghế tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh.

Trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Khánh Vĩnh đã được lắp biển tên xã Khánh Vĩnh (mới). Máy tính, bàn ghế, hồ sơ, tài liệu được khẩn trương chuyển về nơi làm việc mới. Một số cán bộ, công chức, viên chức ở Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Dân tộc huyện Khánh Vĩnh sẽ làm việc tại các xã mới chia sẻ cảm giác lưu luyến khi rời nơi từng gắn bó nhiều năm, nhưng tất cả đều quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tại nơi làm việc mới. Bà Đỗ Thị Hồng Thùy - công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Khánh Phú nói giản dị: “Được phân công về làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Khánh Vĩnh (mới), tôi sẽ cố gắng trau dồi, học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cán bộ, công chức Sở Tài chính Khánh Hòa lau dọn bàn ghế dành cho đồng nghiệp Ninh Thuận.

Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Sở Tài chính cho biết, công tác chuẩn bị về trụ sở làm việc, nhà công vụ cho cán bộ, công chức 2 tỉnh sau hợp nhất đã hoàn tất. Các chế độ, chính sách hỗ trợ cho cán bộ ở xa về làm việc được xây dựng theo đúng quy định, hướng dẫn. Theo phương án, tổng số trụ sở làm việc trên địa bàn TP. Nha Trang được bố trí cho các cơ quan khối Đảng, khối các cơ quan chính quyền, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, khối Mặt trận, đoàn thể là 84 trụ sở; trong đó bố trí bổ sung 21 trụ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh, 90 trụ sở làm việc cho 40 đơn vị cấp xã (mới). Các trụ sở đều đã được sửa chữa nhỏ, đảm bảo điều kiện làm việc. Các loại máy vi tính, máy soạn thảo văn bản mật, máy scan, máy photocopy, thiết bị lưu trữ… đều đảm bảo để làm việc.

Bảo đảm vận hành liên tục, không gián đoạn

Trong khi ngoài sân UBND TP. Nha Trang tất bật dọn dẹp, tại bộ phận một cửa, tiếng gõ phím lạch cạch liên hồi vẫn phát ra cùng tiếng nhắc gọi số thứ tự. Các công chức tập trung giải quyết công việc và tư vấn, hướng dẫn chu đáo, không có hiện tượng bê trễ, phân tâm. Phường Nha Trang (mới) được thành lập từ các phường: Vạn Thạnh, Lộc Thọ, Vĩnh Nguyên, Tân Tiến, Phước Hòa; khối lượng công việc chắc chắn sẽ tăng lên. Vì vậy, từ nhiều ngày trước, cán bộ, công chức các phường đã tranh thủ ngoài giờ hành chính, thứ Bảy, Chủ nhật để lập danh mục, thống kê hồ sơ, số hóa dữ liệu, bàn giao cơ sở vật chất... Không khí làm việc ở đây như một guồng máy vận hành hết tốc lực. Ông Trầm Lợi Mến (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi rất hào hứng chờ đến ngày 1-7, khi chúng tôi là người dân của phường Nam Nha Trang. Với việc chuyển một số thủ tục của cấp huyện về cấp xã, tôi rất tin tưởng cấp xã mới sẽ giải quyết thủ tục nhanh hơn, không còn tình trạng dồn hồ sơ về thành phố như trước”.

Lắp bảng tên phường Nha Trang (mới).

Tại bộ phận một cửa UBND TP. Cam Ranh, nơi sẽ là Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh (mới), sáng 28-6, khá đông người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Ông Võ Ngọc Vũ (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) ghi nhận, công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo, trả kết quả nhanh. Hiện nay, các trung tâm phục vụ hành chính công của 5 xã, phường mới ở TP. Cam Ranh đã cơ bản đáp ứng quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, Thường trực Ban trù bị phường Bắc Cam Ranh (mới) cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Cam Ranh tận dụng cơ sở cũ của phường Cam Nghĩa, tuy còn những khó khăn, nhưng với tinh thần hết mình phục vụ người dân, chúng tôi sẽ khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo giải quyết thông suốt các thủ tục, không để gián đoạn”.

Công tác chuẩn bị cho ngày 1-7 tại huyện Khánh Vĩnh rất khẩn trương.

Kết quả vận hành thử nghiệm trên địa bàn tỉnh cho thấy, các phòng, ban chuyên môn cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn cấp xã đã có sự phối hợp bước đầu hiệu quả trong xử lý công việc, trao đổi, hướng dẫn; kịp thời tập huấn về chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn cấp xã, triển khai các nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước. Công chức, viên chức đã làm quen với hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, dần thích nghi với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo ông Phạm Quốc Hoàn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị chức năng của sở đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp viễn thông tiến hành lắp đặt, kiểm tra hệ thống đường truyền Internet, máy tính phục vụ hoạt động tại các xã, phường, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Hiện nay, hệ thống họp trực tuyến đã kiểm tra thông suốt ở 64 điểm xã, phường. Hạ tầng dữ liệu trung tâm, điện toán đám mây phục vụ cài đặt, vận hành các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đã hoàn thành. Các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhân dân và cán bộ; đường truyền đã thông suốt. Hệ thống thông tin dùng chung; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được rà soát, nâng cấp.

Công chức, viên chức an tâm công tác

Sáng 28-6, chiếc ô tô chở cán bộ, công chức Sở Tài chính Ninh Thuận vừa dừng, cán bộ lãnh đạo, công chức Sở Tài chính Khánh Hòa lập tức ra cổng đón. Người xách giùm hành lý, người dắt tay con của đồng nghiệp, người vội dìu nữ đồng nghiệp bị say xe vào phòng. Không khí thân tình như đón người thân vừa đi xa về. Tại đây, 3 phòng làm việc của sở đã sẵn sàng cho 3 cán bộ lãnh đạo Ninh Thuận; 45 công chức Ninh Thuận cũng đã có bàn làm việc riêng tại các phòng. Các công chức Ninh Thuận còn được hỗ trợ liên hệ thuê nhà xong từ 2 tuần trước và được hỗ trợ, hướng dẫn công việc. Bà Trần Thị Hằng cho biết, bà được đồng nghiệp liên hệ thuê nhà, xin học cho con nên hoàn toàn yên tâm bắt tay vào công việc tại Phòng Quản lý đầu tư công. Bà Nguyễn Thị Thu Hương về làm ở Phòng Pháp chế an tâm bởi được đồng nghiệp Khánh Hòa giúp tìm nhà thuê tại khu vực Phước Long. “Chuyển từ Ninh Thuận ra Khánh Hòa là quyết định lớn của tôi, nhưng tôi rất phấn khởi khi được làm quen với các đồng nghiệp thân thiện, nhiệt tình thế này. Tôi sẽ dành 1 tháng đầu làm quen, chờ con lớn có kết quả thi vào lớp 10 là chuyển cả gia đình ra Khánh Hòa”, bà Hương nói.

Vận chuyển trang thiết bị từ Ninh Thuận về Khánh Hòa.

Những chuyến xe chở tài liệu, hồ sơ, máy vi tính từ Sở Tư pháp Ninh Thuận liên tiếp dừng tại Sở Tư pháp Khánh Hòa trong ngày 27-6. Sở đã mua sắm, bố trí thêm 16 bộ bàn ghế cho các cán bộ, công chức Ninh Thuận. Các máy tính được lắp đặt, kết nối để bảo đảm hoạt động bình thường từ ngày 1-7. Đồng nghiệp Khánh Hòa cũng tích cực tư vấn, giới thiệu nhà thuê cho đồng nghiệp Ninh Thuận và giới thiệu về đường đi, địa bàn sinh sống… Công chức 2 sở còn tranh thủ trao đổi về nghiệp vụ.

Từ ngày 1-7, 4 biên chế của Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Khánh Vĩnh sẽ nhận nhiệm vụ tại 4 xã mới, riêng ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện sẽ về làm tại Phòng Văn hóa - Xã hội xã Nam Khánh Vĩnh. Ông Dũng cho hay: “Phòng mới sẽ tiếp nhận thêm một số lĩnh vực như dân tộc, tôn giáo, y tế…, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn. Nhưng chúng tôi quyết tâm nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Theo ông Phạm Ngọc Cường - Chánh Văn phòng Huyện ủy Khánh Vĩnh, Thường trực Ban trù bị xã Khánh Vĩnh, nhờ chuẩn bị bài bản, đến nay, cán bộ, công chức, viên chức nhận nhiệm vụ ở xã đều sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Niềm vui của các đồng nghiệp Sở Tài chính 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận khi về chung một nhà.

Tại thị xã Ninh Hòa, ông Chu Hoài Nam - công chức Văn phòng HĐND - UBND thị xã, được phân công về Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Hòa yên tâm vì đã được tập huấn giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử; các phòng chuyên môn sẽ hỗ trợ trung tâm trong giai đoạn đầu. Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Chủ tịch UBND thị xã, Thường trực Ban trù bị phường Ninh Hòa (mới) cho biết, thường trực ban trù bị phường đã chỉ đạo cán bộ, công chức phường mới chuẩn bị đầy đủ kịch bản, chương trình, dự thảo văn bản các cuộc họp sắp tới, phân công trách nhiệm cho từng thành viên để bảo đảm từ ngày 1-7 vận hành trơn tru.

Tại huyện Vạn Ninh, ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện, Thường trực Ban trù bị xã Vạn Thắng (mới) cho biết, xã Vạn Thắng (mới) đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị. Cán bộ, công chức đã được tập huấn giải quyết các thủ tục hành chính chuyển giao từ cấp huyện, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới.

Nhìn chung, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh được sắp xếp, bố trí tại các sở, ngành, xã, phường (mới) đều đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, yêu cầu vị trí việc làm và nhiệm vụ được phân công từ ngày 1-7.

Công chức Sở Tài chính Khánh Hòa hỗ trợ đồng nghiệp Ninh Thuận vận chuyển hành lý.

Để bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức an tâm công tác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ninh Thuận đã thống nhất định hướng bố trí nơi ở cho các đối tượng đủ điều kiện bố trí nhà công vụ. Trong tổng số 2.293 trường hợp có nhu cầu đăng ký nơi ở, có 2.220 trường hợp không thuộc đối tượng bố trí nhà ở công vụ. Đối với 2.220 trường hợp này, UBND tỉnh đã có tờ trình về việc đăng ký xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở, chi phí đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau hợp nhất tỉnh. Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Chi nhánh Nha Trang đã chuẩn bị 18 xe buýt, chia 2 đầu tuyến Nha Trang và Phan Rang - Tháp Chàm; mỗi ngày sẽ chạy 48 chuyến, mỗi chiều 24 chuyến, cách 30 - 35 phút. Sáng 29-6, công ty đã điều 9 xe buýt vào Phan Rang - Tháp Chàm để sẵn sàng vận hành tuyến xe buýt Nha Trang đi Phan Rang - Tháp Chàm và ngược lại với cự ly 116km. Công ty cũng áp dụng các chính sách ưu đãi về giá đối với hành khách mua vé tháng, học sinh. Trong ngày 30-6, công ty cho chạy thử nghiệm vận hành đủ chuyến để ngày 1-7 hoạt động chính thức.

Sẵn sàng tâm thế cho giai đoạn mới

Ông Nguyễn Khắc Duy (xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh) chia sẻ: “Chúng tôi từng cảm nhận sự thay đổi rõ rệt khi 2 xã Diên Bình và Diên Lộc cũ được sáp nhập thành xã Bình Lộc. Đường giao thông được đầu tư đồng bộ hơn, thủ tục hành chính giải quyết nhanh hơn, các chính sách an sinh được thực hiện kịp thời hơn… Lần này, xã lại tiếp tục sáp nhập với 2 xã khác thành xã Suối Hiệp. Chúng tôi tin tưởng, sau khi bộ máy mới đi vào ổn định, xã sẽ ngày càng phát triển. Điều mà chúng tôi trông đợi nhất là chỉ cần đến xã sẽ giải quyết được tất cả thủ tục hành chính”. Hỏi về hoạch định tương lai của xã, ông Trần Văn Kính - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Diên Khánh, Thường trực Ban trù bị xã Suối Hiệp (mới) hào hứng cho biết, văn kiện Đại hội Đảng bộ xã sẽ tập trung vào 3 định hướng lớn, trong đó chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế của 3 xã cũ gồm: Phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ của xã Suối Hiệp; du lịch sinh thái của xã Suối Tiên; sản xuất lúa giống ở xã Bình Lộc và Suối Tiên, khôi phục thương hiệu vú sữa Diên Bình; đồng thời quan tâm kết nối giao thông 3 xã cũ, khai thác lợi thế từ ga đường sắt tốc độ cao dự kiến nằm trên địa bàn xã và các tuyến đường giao thông liên vùng nối Suối Tiên, Bình Lộc; quan tâm chăm lo đối tượng yếu thế, hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

UBND TP. Nha Trang vẫn duy trì giải quyết thủ tục hành chính đến hết ngày 30-6.

Ông Lý Nguyễn Nguyên Vũ - Giám đốc Sở Tư pháp chia sẻ, sau khi các cán bộ, công chức làm quen, lãnh đạo nắm bắt thêm nhu cầu, tâm tư rồi bắt tay vào tập huấn cho cán bộ, công chức Ninh Thuận sử dụng thành thạo phần mềm E-Office và phần mềm Bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả công tác (KPI).

Ngày mai, 1-7, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành. Với sự chuẩn bị chu đáo và tâm thế lạc quan, phấn khởi, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ bước vào giai đoạn mới với quyết tâm xây dựng một chính quyền hiện đại, gần gũi và hiệu quả hơn.

NHÓM P.V

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202506/bo-may-moi-da-san-sang-van-hanh-c4654bf/