Bổ sung quy định về quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo ngành Tài chính
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính. Theo đó, Bộ đề xuất quy định về quản lý, vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo ngành Tài chính.

Bộ Tài chính cho biết, Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính dự kiến thay thế Thông tư số 91/2024/TT-BTC ngày 31/12/2024 của Bộ Tài chính quy định Chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính; Thông tư số 03/2025/TT-BKHĐT ngày 15/01/2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chế độ báo cáo thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư; Quyết định số 456/QĐ-BHXH ngày 23/4/2019 của Bảo hiểm xã hội ban hành Chế độ báo cáo thống kê và một số nội dụng về công tác thống kê ngành Bảo hiểm xã hội.
So với quy định hiện hành, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định về quản lý, vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo ngành Tài chính để giảm thiểu việc phải ban hành văn bản quy định riêng về nội dung này.
Hệ thống thông tin báo cáo ngành Tài chính ("Hệ thống") là hệ thống thông tin điện tử do Bộ Tài chính xây dựng, quản lý và vận hành nhằm thu thập thông tin, dữ liệu, báo cáo theo Chế độ báo cáo thống kê tài chính thông qua việc gửi, nhận trực tiếp thông tin, dữ liệu, báo cáo trên Hệ thống thông tin Thông kê tài chính, kết nối, tích hợp từ hệ thống dữ liệu nguồn sang Hệ thống thông tin thống kê; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu, báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; và khai thác, sử dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành, phân tích, đánh giá và hoạch định chính sách của ngành Tài chính. Hệ thống thông tin báo cáo ngành Tài chính được xây dựng, quản lý, vận hành, đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn, an ninh thông tin theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và quy định của Bộ Tài chính.
Cụ thể, việc gửi, nhận, cập nhật, duyệt và khai thác dữ liệu trên Hệ thống được thực hiện theo các hình thức sau: Gửi, nhận báo cáo điện tử trực tiếp trên Hệ thống; gửi, nhận dữ liệu tự động từ các hệ thống ứng dụng quản lý báo cáo điện tử của các đơn vị đến Hệ thống thông qua kết nối kỹ thuật theo quy định.
Điều kiện truy cập, đăng nhập và sử dụng Hệ thống
Người sử dụng truy cập vào Hệ thống bằng máy tính qua giao diện web có địa chỉ truy cập là: https://tktc.mof.gov.vn.
Điều kiện kết nối mạng của máy tính người sử dụng để truy cập hệ thống được đề xuất quy định như sau:
Người sử dụng tại cơ quan Bộ Tài chính: Máy tính kết nối mạng nội bộ của cơ quan Bộ Tài chính (LAN).
Người sử dụng tại các Cục tổ chức theo ngành dọc thuộc Bộ Tài chính, các Sở Tài chính: Máy tính phải được kết nối với hạ tầng truyền thông của ngành Tài chính (WAN).
Người sử dụng tại các Ban Quản lý dự án khu công nghiệp, khu kinh tế, truy cập Hệ thống từ Internet phải được cấp quyền truy cập hệ thống thông qua Cổng VPN của Bộ Tài chính.
Dự thảo nêu rõ, máy tính của người sử dụng phải được cài đặt một trong các trình duyệt web sau: Mozilla Firefox 80.0 trở lên, Chrome/Chromium 91.0 trở lên, IE 11.0 trở lên, trình duyệt Microsoft Edge 91 trở lên. Đồng thời máy tính của người sử dụng phải được cài đặt phần mềm phòng diệt mã độc để đảm bảo an toàn cho hệ thống khi thực hiện chức năng tải tệp báo cáo (upload file) trên hệ thống.
Thông tin nhận vào Hệ thống sử dụng phông chữ tiếng Việt của bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001. Các văn bản dùng hệ phông chữ khác với Unicode, phải được chuyển đổi sang định dạng phông chữ Unicode TCVN 6909:2001 trước khi tải lên Hệ thống.
Quy trình cấp mới, thay đổi, thu hồi tài khoản người sử dụng
Theo dự thảo, tài khoản người sử dụng được cấp các quyền:
- Khai thác thông tin thống kê;
- Phê duyệt báo cáo thống kê (Tài khoản được gán tập trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát phê duyệt các báo báo thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị);
- Thực hiện báo cáo (Tài khoản được gán tập trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cập nhật thông tin các báo báo thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị);
Dự thảo nêu rõ, đơn vị có nhu cầu cấp mới, hủy bỏ, thay đổi tài khoản người sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo ngành Tài chính, thực hiện như sau:
Quy trình cấp mới tài khoản người sử dụng (quyền truy cập ứng dụng)
Đơn vị có nhu cầu cấp quyền truy cập ứng dụng gửi yêu cầu tới Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số bằng văn bản (văn bản điện tử hoặc email ngành Tài chính) theo mẫu quy định tại Phụ lục IV Quy chế này.
Bộ Tài chính (Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số) thực hiện tạo tài khoản trên hệ thống AD (trong trường hợp người sử dụng chưa có tài khoản trên hệ thống AD) và phân quyền theo đúng chức năng, nhiệm vụ, phạm vi gửi, nhận, khai thác báo cáo và gửi lại thông tin tài khoản và mật khẩu tới người sử dụng qua hình thức văn bản.
Thời gian cấp quyền truy cập ứng dụng không quá 03 ngày làm việc kể từ thời điểm Bộ Tài chính số nhận được văn bản đơn vị cung cấp đúng, đủ thông tin nêu tại Phụ lục IV Thông tư này.
Người sử dụng đăng nhập bằng tài khoản được cấp và đổi mật khẩu trong lần đăng nhập đầu tiên và khuyến nghị tối thiểu 03 tháng đổi mật khẩu một lần. Đối với người dùng đăng nhập sau thời gian 03 tháng, hệ thống sẽ yêu cầu đổi mật khẩu để tiếp tục sử dụng.
Kết cấu mật khẩu được quy định như sau:
+ Có tối thiểu 8 ký tự;
+ Gồm tối thiểu 3 trong 4 loại ký tự sau: chữ cái viết hoa (A - Z); chữ cái viết thường (a - z); chữ số (0 - 9); các ký tự khác trên bàn phím máy tính ( ' ~ ! @ # $ % ^ & * ( ) _ - + = { } [ ] \ | : ; " ' < > , . ? /) và dấu cách;
+ Không chứa tên tài khoản;
Quy trình hủy bỏ, thay đổi tài khoản người sử dụng
Trường hợp người sử dụng thay đổi vị trí công tác, thôi việc hoặc nghỉ hưu, đơn vị thông báo bằng văn bản (văn bản điện tử hoặc email ngành Tài chính) cho Bộ Tài chính để thực hiện hủy bỏ, thay đổi tài khoản người sử dụng theo Phụ lục IV đính kèm. Thời gian gửi thông báo cho Bộ Tài chính tương ứng với thời gian lưu hành quyết định về việc thay đổi vị trí công tác, thôi việc hoặc nghỉ hưu của người sử dụng.
Thời gian Bộ Tài chính hủy bỏ hoặc thay đổi thông tin người sử dụng được quy định tại Quyết định số 2405/QĐ-BTC ngày 08/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành quy chế an toàn thông tin mạng Bộ Tài chính.
Trong trường hợp cần duy trì tài khoản của người sử dụng sau thời điểm người sử dụng chính thức thay đổi vị trí công tác, chuyển đơn vị công tác, thôi việc, nghỉ hưu, đơn vị quản lý người sử dụng phải có văn bản gửi Bộ Tài chính (Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số), trong đó nêu rõ lý do, các quyền sử dụng cần duy trì và thời gian duy trì.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.