Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam lắng nghe nông dân nói
Ngày 1-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói, với chủ đề 'Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số'.
Đồng chủ trì diễn đàn có Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn.
Tham dự diễn đàn có các đồng chí đại biểu Quốc hội, đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đại biểu là nông dân tiêu biểu, sản xuất kinh doanh giỏi, đại diện cho nông dân cả nước trực tiếp đối thoại và hơn 100 đại biểu là nông dân TP Hà Nội.

Quang cảnh diễn đàn.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh, việc tổ chức diễn đàn càng có ý nghĩa sâu sắc, quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông lâm thủy sản. Diễn đàn cũng là một hoạt động tiền đề, quan trọng để thảo luận, làm rõ các vấn đề liên quan trước thềm Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 sẽ diễn ra trong thời gian tới đây.
Cho rằng tiềm năng xuất khẩu, tiêu thụ nông sản của Việt Nam vẫn còn lớn, song ông Lương Quốc Đoàn bày tỏ, việc tiếp cận các thị trường mới vẫn còn hạn chế, nhiều mặt hàng nông sản của chúng ta vẫn còn xuất đi dưới dạng thô, chưa có thương hiệu với 80% sản phẩm chưa có thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, việc phát triển thị trường trong nước còn chưa được chú trọng, khai thác có hiệu quả.
Phát biểu gợi mở trước phiên đối thoại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng lắng nghe nông dân nói, với mục tiêu hướng đến cao nhất là tháo gỡ các vướng mắc, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định: Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai động lực tiêu dùng và xuất khẩu đã thể hiện rất rõ vai trò chủ lực. Nông nghiệp không chỉ đảm bảo ổn định đời sống trong nước, mà còn góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, duy trì thặng dư thương mại, đóng góp lớn vào dự trữ ngoại hối. Có thể nói, nông nghiệp chính là “con ngựa thồ” của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, chúng ta phải thừa nhận rằng tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam vẫn còn rất lớn nhưng chưa được khai thác hết. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, thậm chí tăng trưởng hai con số như chúng ta kỳ vọng, thì một mình người nông dân hay ngành nông nghiệp không thể làm được.

Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu tại diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại diễn đàn.
Theo thống kê, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản nước ta đạt mức kỷ lục với 62,5 tỷ USD và số liệu 8 tháng đầu năm 2025 đạt 45,57 tỷ USD với 10 nhóm mặt hàng chủ lực như gạo, cà phê, tiêu, điều, tôm, cá tra, gỗ và các sản phẩm của gỗ… có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Các mặt hàng nông lâm thủy sản nước ta hiện đã được xuất khẩu tại thị trường của hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Các ý kiến dự diễn đàn đánh giá, diễn đàn là kênh đối thoại nhiều chiều, tạo cơ hội kết nối 5 nhà: Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà băng nhằm thúc đẩy logistics nông sản hiện đại, mở rộng kênh phân phối, xây dựng - quảng bá thương hiệu nông sản Việt gắn với tiêu chuẩn xanh, bền vững, đáp ứng yêu cầu cao của các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản và mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Halal, Trung Đông, châu Phi.
Tại diễn đàn, các nông dân đưa ra các câu hỏi: Giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử; nông dân phải làm gì để tham gia chương trình, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm? Bộ Công Thương có giải pháp gì nhằm bảo vệ nông dân, doanh nghiệp trong nước trước các hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ cạnh tranh nước ngoài? nông dân cần làm gì, thông qua kênh nào để kết nối hiệu quả với các Thương vụ Việt Nam, qua đó xúc tiến đưa nông sản ra thị trường quốc tế.