Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát động toàn ngành thi đua thực hiện các nhiệm vụ giai đoạn mới
Chiều nay (24/10), tại Đại hội thi đua yêu nước Bộ Xây dựng lần thứ I, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã phát động thi đua: 'Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Xây dựng thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH (2025-2030)'.
Chủ đề chung của phong trào thi đua là: "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển".
Tập trung nguồn lực cho hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển vận tải liên hoàn
Kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia Phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước, của Bộ Xây dựng và của từng cơ quan, đơn vị trong giai đoạn 2025-2030, 10 nội dung chính được Bộ trưởng đưa ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát động thi đua tại đại hội (Ảnh: Tạ Hải).
Một là, thi đua trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và các đề án, tiếp tục rà soát, hoàn thiện và trình thông qua các Luật; hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch bảo đảm đồng bộ, thống nhất để quy hoạch thực sự là công cụ của Nhà nước trong hoạch định phương hướng, kiến tạo không gian phát triển.
Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành làm cơ sở khai thác hiệu quả không gian phát triển mới phù hợp với hệ thống hành chính sau sắp xếp lại các địa phương; Có cơ chế, chính sách đột phá để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong và ngoài nước, nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân.
Hai là: Thi đua trong phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đai, khai thác không gian phát triển mới, lấy đô thị làm động lực phát triển vùng và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.
Bộ Xây dựng sẽ tập trung nguồn lực trung ương cho hạ tầng chiến lược, công trình trọng điểm; nghiên cứu hình thành quỹ phát triển hạ tầng.
Hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, tập trung đầu tư trục giao thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, trục đường bộ Đông - Tây quan trọng; các cảng biển cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; các cảng hàng không lớn; tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối quốc tế và các cảng biển trung chuyển quốc tế; hình thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng...
Giao thông, hạ tầng đô thị phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là tại các đô thị lớn, gắn với yêu cầu phát triển đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ba là, thi đua trong công tác quản lý đầu tư và thi công các dự án hạ tầng chiến lược, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án; Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong công tác đầu tư, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao lưu với các đại biểu tham dự đại hội (Ảnh: Tạ Hải).
Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế, các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm để thu hút, tạo điều kiện cho các nhà thầu trong nước tham gia các dự án, công trình giao thông trọng điểm trong thời gian tới.
Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng, định mức và giá xây dựng; Sắp xếp tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Bốn là, thi đua trong công tác quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn giao thông.
Mục tiêu trọng tâm là thực hiện tốt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2035, định hướng đến năm 2050 và các đề án khác để thúc đẩy tăng trưởng sản lượng vận tải đạt mức hai con số trong những năm tới.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp để thúc đẩy hình thành các trung tâm logistics tại các đầu mối vận tải lớn với đầy đủ dịch vụ và tính tự động hóa cao, kết nối nhiều phương thức vận tải; Tiếp tục cơ cấu thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy, hàng hải, đường sắt, hàng không; Ứng dụng công nghệ thông tin để phát huy vận tải liên hoàn, kết nối hiệu quả các phương thức vận tải.
Phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đến năm 2030 đạt trên 50%
Phát động thi đua đối với công tác quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi để huy động, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển
Sáu là, thi đua trong công tác quy hoạch đô thị và nông thôn, kiến trúc và đẩy mạnh quản lý phát triển đô thị.
Mục tiêu là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị và nông thôn, kiến trúc theo quy định.
Phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đến năm 2030 đạt trên 50%; Phát triển đô thị bảo đảm các trụ cột về "chất lượng, thông minh, liên kết, hiệu quả và bền vững".
Đột phá công nghệ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng
Nâng cao chất lượng quản lý tài chính, tài sản công là nội dung thứ 7 được người đứng đầu Bộ Xây dựng đưa ra.
Mục tiêu là phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định; quản lý chặt chẽ chi tiêu công; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công...
Tám là thi đua về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; công tác xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính; công tác môi trường và vật liệu xây dựng; công tác đăng kiểm phương tiện và sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; nâng cao công tác hợp tác quốc tế.
Chín là thi đua về nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Mười là thi đua trong công tác xây dựng Đảng, tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; coi trọng xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng về đạo đức, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng bộ, chi bộ...

Các gương điển hình tiên tiến chia sẻ tại đại hội (Ảnh: Tạ Hải).
Cảm hứng từ "chuyện hậu trường" của các gương điển hình tiến tiến
Tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, trong khuôn khổ đại hội đã có buổi giao lưu với một số gương điển hình với những câu chuyện khơi niềm cảm hứng.
Đó là Thuyền phó Trần Văn Khôi, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN khu vực II là thuyền viên Việt Nam đầu tiên được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) trao tặng giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt".
Hai mươi năm làm nghề cứu nạn, anh Khôi hiểu đây là công việc nguy hiểm. Song, chứng kiến những mất mát và khó khăn của ngư dân, thuyền viên, anh không có thời gian để nghĩ đến sự an toàn của bản thân. "Tôi chỉ muốn cứu được người càng nhanh càng tốt. Những nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc của các nạn nhân và gia đình họ là động lực để tôi gắn bó với công việc", anh chia sẻ.
Cũng cứu người nhưng bằng cách khác, bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Minh Đức vẫn xúc động khi nhớ đến 24h thần tốc mở đường ở Lào Cai, góp phần cứu nhiều người dân trong vụ sạt lở kinh hoàng vùi lấp làng Nủ vào tháng 9/2024.
"Bên trên vẫn sạt lở, dưới đất đầy bùn lầy. Không thể đưa máy móc vào, chúng tôi phải sử dụng cuốc xẻng, lao động thủ công để khơi thông tuyến đường đi bộ nhằm đưa được những người bị thương ra và đi cấp cứu. Sáng hôm đó, 17 người đã được đưa ra. Tới chiều ngày 10/9, cung đường mới được khơi thông để xe cứu thương có thể đi vào và tiếp tục đưa được 10 người nữa ra", bà Hiền nhớ lại.
Hiểu rằng quyết định cho công nhân mở đường trong thời điểm đó đầy nguy hiểm và rủi ro, nhưng nỗi đau đáu "Nếu chậm trễ, tính mang của rất nhiều người sẽ gặp nguy hiểm" buộc bà Hiền phải ra quyết định. Sau 24 giờ không kể ngày đêm, tuyến đường dẫn vào làng Nủ đã được khơi thông, giúp lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp cận được hiện trường.
Đóng góp cho phong trào thi đua bằng cách khác, bà Phạm Phương Liên, Trưởng phòng nhà ở công vụ và chương trình mục tiêu, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản là người tham mưu, góp phần cùng các đồng nghiệp hoàn thành các dự án xây nhà ở hỗ trợ cho đồng bào ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.
Đồng bào vùng sâu vùng xa vốn khó khăn, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở càng nhọc nhằn. Nhưng trong sâu thẳm, bà Liên chỉ mong hỗ trợ được người dân có mái nhà ấm áp. Đó là động lực và hạnh phúc lớn nhất với bà.
Còn với anh Lê Anh Dũng, nhân viên kỹ thuật cơ khí, Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai, thi đua yêu nước lại thể hiện bằng cách khác. Trong 5 năm qua, anh đã có hơn 12 sáng kiến, trực tiếp đóng góp hiệu quả cho công tác sản xuất kinh doanh, mang lại nguồn lợi nhuận lớn hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cho công ty.
Còn với PGS.TS Phạm Thái Bình, Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ giao thông (Trường Đại học Công nghệ GTVT) là một trong 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Với ông Bình, niềm tự hào là khi khoa học Việt Nam vươn tầm quốc tế và được quốc tế công nhận.

Các Thứ trưởng: Lê Anh Tuấn, Phạm Minh Hà, Nguyễn Danh Huy trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho các tập thể tiêu biểu xuất sắc (Ảnh: Tạ Hải).
Tại đại hội, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho 1 tập thể; Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 cá nhân và Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cá nhân.
Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Trần Hồng Minh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Xây dựng cho 7 Thứ trưởng: Nguyễn Tường Văn, Bùi Xuân Dũng, Phạm Minh Hà, Nguyễn Việt Hùng, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Sang, Nguyễn Danh Huy.
Có 13 tập thể và 12 cá nhân tiêu biểu xuất sắc cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Ban Giao thông - Vận tải, Báo Xây dựng là 1 trong 13 tập thể vinh dự được Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao Bằng khen.













