Bộ trưởng GD&ĐT phản hồi kiến nghị cho phép tổ chức dạy, học thêm tại trường

Theo Bộ trưởng GD&ĐT, thời gian qua Bộ đã tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nội dung trên được Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, liên quan đến việc quản lý, tổ chức dạy thêm, học thêm.

Trong kiến nghị gửi đến trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Ninh Bình cho biết, phụ huynh học sinh, nhân dân đồng tình với việc quản lý chặt chẽ dạy thêm học thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên mong muốn các cấp cần xem xét cho phép các nhà trường được tổ chức dạy thêm, dưới sự quản lý chặt chẽ của ngành giáo dục và thực hiện nộp thuế Nhà nước theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của học sinh.

Việc quản lý học thêm, dạy thêm tại các nhà trường sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn, cơ sở vật chất của trường cũng đảm bảo hơn cho việc học tập của học sinh; chi phí dạy thêm, học thêm tại các nhà trường sẽ thấp hơn so với các trung tâm hiện nay. Từ đó giúp giảm áp lực tài chính cho các phụ huynh học sinh, tâm lý phụ huynh cũng yên tâm hơn khi con cái mình học tập tại trường.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: Quốc hội)

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian qua, Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, đồng thời tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường. Đồng thời, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 17 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.

Theo đó, Bộ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, phát triển năng lực ngoại ngữ, năng lực số, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật. Từ đó đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (trong đó có nội dung dạy thêm, học thêm); chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên.

Bộ GD&ĐT cũng ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Với những quy định như trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nhà trường sẽ khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, nguồn lực, hạn chế lãng phí về tài sản công và chi phí của các gia đình nhằm phát triển toàn diện học sinh.

Kim Nhung

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/bo-truong-gd-dt-phan-hoi-kien-nghi-cho-phep-to-chuc-day-hoc-them-tai-truong-ar957242.html