Bộ Xây dựng: Các dự án cao tốc bứt tốc sản lượng để về đích cuối năm nay
Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công '3 ca 4 kíp', áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian để bảo đảm hoàn thành các dự án trong năm 2025.

Các dự án đường bộ cao tốc đang bứt tốc gia tăng sản lượng để kịp tiến độ về đích vào cuối năm nay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Sau khi công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng được tháo gỡ, hàng loạt các dự án cao tốc trọng điểm có kế hoạch hoàn thành trong năm nay đang bứt tốc về sản lượng thi công để về đích đúng tiến độ.
Sản lượng thi công tăng cao
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số vị trí đường gom phát sinh hoặc đường điện cao thế tuy nhiên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Đơn cử như Đồng Nai tuy có chậm hơn so với yêu cầu chung nhưng thời gian qua đã cố gắng, nỗ lực nâng tỷ lệ mặt bằng bàn giao tại Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong sáu tháng từ 42% lên 97%.
Các dự án mới khởi công cũng đã được các địa phương tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng theo nguyên tắc đồng thời; có mặt bằng đến đâu tổ chức ngay thi công đến đó, như Dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (đoạn qua Phú Thọ) đạt 80%, cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng với dự án đầu tư công đạt 60%, dự án PPP đạt 63%.
Về vật liệu xây dựng, với dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau một thời gian dài gặp khó khăn về xác định nguồn cung, đến nay các tỉnh đã rà soát và bố trí đủ nguồn cung (khoảng 76,2 triệu m3 cát/nhu cầu 65,5 triệu m3 cho 12 dự án trong khu vực) và hoàn thành các thủ tục cấp mỏ, tháo gỡ nút thắt lớn của các dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
“Sau khi các vướng mắc về nguồn vật liệu, mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, các chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực tổ chức thi công ‘3 ca, 4 kíp’, thi công xuyên lễ xuyên Tết, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô để đẩy mạnh tiến độ, linh hoạt áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025,” lãnh đạo Bộ Xây dựng cho hay.
Cụ thể, các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đã bứt tốc gia tăng sản lượng trong sáu tháng đầu năm như: cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tăng 20.193 tỷ đồng, Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng 1.266 tỷ đồng, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh gồm Dự án thành phần 1 tăng 3.378 tỷ đồng, Dự án thành phần 5 tăng 970 tỷ đồng, Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột tăng 1.077 tỷ đồng.

Chủ đầu tư và nhà thầu nỗ lực thi công cả ngày, đêm để đưa dự án về đích vào cuối năm 2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đặc biệt là các Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng nhưng đang dần lấy lại tiến độ (tăng 751 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng) và cam kết hoàn thành tuyến chính trong năm 2025.
Bên cạnh đó, nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng cũng đã nỗ lực triển khai và phấn đấu hoàn thành thông tuyến hoặc hoàn thành các đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn từ 4-5 tháng so với kế hoạch; sản lượng thi công cũng tăng cao như Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột tăng 1.610 tỷ đồng, Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh tăng 1.871 tỷ đồng, Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng tăng 1.643 tỷ đồng, Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng gồm Dự án thành phần 2 tăng 1.328 tỷ đồng, Dự án thành phần 4 tăng 1.649 tỷ đồng.
“Tổng giá trị sản lượng thi công của các dự án đường bộ cao tốc trong sáu tháng đầu năm 2025 đạt hơn 66.500 tỷ đồng,” lãnh đạo Bộ Xây dựng thông tin thêm.
Phải hoàn thành hơn 730km cao tốc vào cuối năm nay
Dự kiến đến ngày 19/8/2025 sẽ có thêm 208km đường bộ cao tốc được hoàn thành nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.476km. Như vậy, theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng và các địa phương cần hoàn thành thêm khoảng 733km đường bộ cao tốc (các địa phương 11 dự án/289km, Bộ Xây dựng 11 dự án/444km), nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 3.209km.
Tuy nhiên, phía Bộ Xây dựng cũng lưu ý, một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, khối lượng còn nhiều trong khi mùa mưa đến sớm hơn thường lệ và dự kiến kéo dài, ảnh hưởng đến việc triển khai thi công tiềm ẩn rủi ro chậm hoàn thành theo kế hoạch, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng vượt bậc, sự sát sao, điều hành linh hoạt mới bảo đảm kế hoạch hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, đặc biệt là Dự án thành phần 3 và 5 của Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh , Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu , Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang.
Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn 5 tháng, khối lượng công việc còn lại rất nhiều, để hoàn thành các mục tiêu, Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan chủ quản bám sát tiến độ triển khai, tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, nỗ lực cố gắng, chủ động tháo gỡ các khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để bảo đảm hoàn thành các dự án trong năm 2025.

Nhà thầu thi công một hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Các bộ, ngành kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, không làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành; rà soát các quy định của pháp luật để tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm của địa phương; rà soát đề xuất danh mục các dự án đường bộ cao tốc để đầu tư với mục tiêu 5.000 km vào năm 2030.
Các địa phương tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, tuyệt đối không để gián đoạn trong công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức triển khai thi công các dự án khi thực hiện sáp nhập các tỉnh và tổ chức chính quyền 2 cấp.../.