'Bực mình' khi xe xăng đậu chiếm chỗ sạc của xe điện
Tình trạng một số ô tô chạy xăng đỗ vào trụ sạc của xe điện ở Hà Tĩnh khiến người đi ô tô điện gặp khó khăn trong việc sạc. Một vài trường hợp giữa 2 bên đã xảy ra lời qua tiếng lại liên quan tới việc đỗ xe.

Vị trí sạc pin cho xe điện ở Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hà Tĩnh có tình trạng xe chạy xăng/dầu vào đỗ.
Vào dịp cuối tuần, anh Nguyễn Tuấn Trung (SN 1990, trú xã Cẩm Xuyên) điều khiển ô tô điện 4 chỗ chở gia đình tới Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hà Tĩnh nằm trên trục đường Hà Huy Tập - Hàm Nghi, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh.
Quá trình di chuyển, nhận thấy xe còn chưa tới 15% pin, có phần lo lắng nhưng biết việc ở Vincom Hà Tĩnh có trạm sạc nên anh Trung vẫn tiếp tục hành trình. Tới nơi, trong khi người thân vào siêu thị mua sắm, nam tài xế tranh thủ tìm chỗ sạc pin. Tuy nhiên, tất cả các trụ sạc đều đã có xe đỗ. Đặc biệt, ngoài phương tiện xe điện đang sạc pin, anh Trung nhận thấy có 3 ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng/dầu đỗ vào vị trí trụ sạc điện.
Mất gần 30 phút chờ đợi, khi chủ xe ô tô xăng tới di chuyển phương tiện ra, anh Nguyễn Tuấn Trung mới có thể sạc điện cho xe của mình.
“Đây không phải lần đầu tôi gặp trường hợp xe ô tô chạy nhiên liệu xăng/dầu đỗ chiếm chỗ sạc của xe điện ở trung tâm thương mại. Mỗi lần như vậy, tôi phải chạy lòng vòng tìm điểm sạc nên dễ dẫn tới những tình huống không lường trước được nếu chẳng may xe hết pin giữa đường”, anh Nguyễn Tuấn Trung chia sẻ.

Ô tô chạy xăng đỗ vào điểm sạc của ô tô điện ở Vincom Hà Tĩnh.
Không riêng anh Trung, một số người đi xe ô tô điện cũng đã rơi vào tình huống xe ô tô chạy xăng/dầu đỗ vào các trụ sạc điện tại trung tâm thương mại, cửa hàng xăng dầu hay ở địa điểm du lịch. Việc xe ô tô xăng đỗ chiếm chỗ sạc của xe điện khiến người đi ô tô điện thấy bức xúc. Một số trường hợp, giữa 2 bên đã xảy ra “lời qua tiếng lại” liên quan tới việc này.
Theo tìm hiểu, trong xu hướng phát triển giao thông xanh, xe ô tô điện ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Để đáp ứng nhu cầu, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, thời gian qua, một số điểm sạc lại bị chiếm dụng bởi các phương tiện chạy xăng/dầu.

Việc xe điện hết pin giữa đường do không thể sạc kịp thời, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến giao thông.
Việc ô tô xăng đỗ chiếm chỗ xe điện không chỉ gây bất tiện cho người dùng mà còn ảnh hưởng đến tiến trình khuyến khích sử dụng phương tiện sạch. Trong nhiều trường hợp, xe điện hết pin giữa đường do không thể sạc kịp thời, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến giao thông.
Hiện nay, ở nhiều nước, việc đỗ xe xăng vào chỗ sạc xe điện có thể bị phạt nặng. Tại Việt Nam, chế tài xử lý hành vi này vẫn chưa được quy định cụ thể, khiến việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.
Anh Lê Quang Hải (SN 1991, trú phường Thành Sen) - một tài xế xe công nghệ - chia sẻ rằng, quá trình tham gia giao thông và vận chuyển hành khách phải tính toán rất kỹ lịch trình và quãng đường di chuyển để kịp sạc pin. Chỉ cần một điểm sạc bị chiếm chỗ, mọi kế hoạch đều đổ bể. Có hôm tôi không thể nhận khách vì không kịp sạc xe.

Tình trạng xe chạy xăng/dầu đỗ chiếm chỗ sạc xe điện vẫn còn xảy ra.
Cùng với việc hoàn thiện pháp luật, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Đỗ đúng chỗ, nhường không gian cho xe điện tại các trạm sạc chính là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Bên cạnh đó, theo người lái xe điện, cùng với việc xe chạy xăng/dầu đỗ chiếm chỗ xe điện, thời gian gần đây còn có tình trạng xe điện đỗ trạm sạc mà không cắm sạc nên vô tình chiếm chỗ trạm sạc của xe khác khi cần vào sạc khẩn cấp (% pin thấp).
“Chỗ sạc xe điện không phải là bãi đỗ chung. Mong rằng mỗi tài xế hãy đặt mình vào vị trí người khác để hành xử văn minh hơn”, chị Nguyễn Thị Hoài Anh (SN 1988, trú phường Thành Sen) - một người dùng xe điện, bày tỏ.