Bước ngoặt cho iPhone gập

Theo 9to5Mac, sau nhiều năm đứng ngoài cuộc chơi smartphone gập, Apple cuối cùng cũng chuẩn bị tung ra iPhone gập đầu tiên vào mùa thu 2026, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đua công nghệ.

Apple dự kiến sẽ tung ra chiếc iPhone gập đầu tiên vào mùa thu năm 2026 và đây là một cột mốc lớn trong lịch sử dòng sản phẩm iPhone. Thiết bị này được xem là mẫu hoàn toàn mới, tương tự như cách mà iPhone Air ra mắt trong năm nay đã mở rộng hệ sinh thái iPhone cao cấp.

Nhiều người có thể cho rằng Apple “đến muộn” khi gia nhập thị trường smartphone gập, bởi Samsung đã tiên phong từ năm 2019. Như vậy, iPhone Fold (hoặc có thể là iPhone Ultra) sẽ ra đời sau tới 7 năm. Tuy nhiên, mọi dấu hiệu cho thấy thời điểm Apple chọn để ra mắt có thể là hoàn hảo nhất.

iPhone gập ra mắt tại thời điểm hoàn hảo nhất. (Ảnh: 9to5Mac)

iPhone gập ra mắt tại thời điểm hoàn hảo nhất. (Ảnh: 9to5Mac)

Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, thị trường điện thoại gập đang bước vào thời kỳ bùng nổ thật sự sau nhiều năm thử nghiệm. Riêng tại Mỹ, doanh số smartphone gập được dự báo tăng 68% trong năm 2025, đánh dấu giai đoạn tăng trưởng ổn định đầu tiên kể từ khi xuất hiện.

Từ “thử nghiệm” mà Counterpoint dùng, thực chất là cách nhẹ nhàng để nói rằng thị trường này từng gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm liền, các hãng công nghệ kỳ vọng doanh số lớn, nhưng người dùng lại không mấy mặn mà vì giá cao, thiết kế còn hạn chế và độ bền chưa thuyết phục. Vì thế, điện thoại gập vẫn chỉ là một sản phẩm ngách.

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Các thế hệ mới ra đời ngày càng hoàn thiện hơn, trải nghiệm mượt mà hơn, và quan trọng nhất là người dùng bắt đầu thật sự quan tâm.

Người dùng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm điện thoại gập. (Ảnh: MacRumors)

Người dùng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm điện thoại gập. (Ảnh: MacRumors)

Theo bà Liz Lee, Giám đốc tại Counterpoint Research, “Thị trường smartphone gập tại Mỹ đang chuyển mình từ ‘đồ lạ’ thành ‘vật cần thiết’. Dù Samsung vẫn dẫn đầu nhờ hệ sinh thái và độ trưởng thành, nhưng sự bứt phá của Motorola ở phân khúc nắp gập và cách Google tích hợp AI đang khiến cuộc cạnh tranh ngày càng thú vị. Sự xuất hiện của Apple vào năm 2026 không chỉ mở rộng quy mô thị trường mà còn giúp định hình smartphone gập trở thành định dạng chủ đạo của phân khúc cao cấp”.

Vậy điều gì khiến người dùng đột nhiên yêu thích điện thoại gập? Câu trả lời rất đơn giản: sản phẩm giờ đã thực sự tốt.

Chính Samsung cũng thừa nhận điều đó khi nói về Galaxy Z Fold7: “Sau 7 thế hệ, chúng tôi đã lắng nghe phản hồi của người dùng và mang đến trải nghiệm mà không thiết bị nào khác có thể sánh được”.

Từ một thị trường ngách, các mẫu điện thoại gập đang dần trở nên được yêu thích hơn cả và điều này đang có lợi cho Apple và iPhone Fold. (Ảnh: 9to5Mac)

Từ một thị trường ngách, các mẫu điện thoại gập đang dần trở nên được yêu thích hơn cả và điều này đang có lợi cho Apple và iPhone Fold. (Ảnh: 9to5Mac)

Tóm lại, dù Apple có thể bị gọi là “đến muộn” trong cuộc đua smartphone gập, thị trường hiện nay lại đang chờ đợi đúng thời điểm đó. Khi các thương hiệu khác đã dọn đường và người dùng bắt đầu sẵn sàng chi tiền, iPhone Fold không chỉ là sản phẩm mới của Apple, mà còn có thể trở thành chất xúc tác đưa điện thoại gập lên tầm phổ biến toàn cầu.

Minh Đức - CTV

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/cong-nghe/buoc-ngoat-cho-i-phone-gap-202510301241401213.html