Bước tiến số hóa hạ tầng giao thông đường bộ

Thực hiện Nghị định số 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông đường bộ, từ ngày 1-10-2025, các chủ phương tiện ô tô bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông khi qua các trạm thu phí điện tử không dừng (ETC). Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến trình số hóa giao thông quốc gia, đồng thời mang lại sự thuận tiện, minh bạch cho người dân khi sử dụng các dịch vụ giao thông. Tuy nhiên, trước việc còn gặp khiều khó khăn trong chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, nhất là đối với doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam đã lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12-2025.

Các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không xảy ra ùn ứ vì nhiều khách hàng cá nhân đã thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông trả phí không dừng. Ảnh: Ngân Hà

Các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không xảy ra ùn ứ vì nhiều khách hàng cá nhân đã thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông trả phí không dừng. Ảnh: Ngân Hà

Hiện các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đang tập trung đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi đối với phương tiện của doanh nghiệp và tổ chức, nhằm đảm bảo mục tiêu đến cuối năm nay, 100% phương tiện sẽ hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông theo kế hoạch.

Thanh toán dễ dàng, minh bạch

Theo quy định tại Nghị định 119, tài khoản giao thông sẽ được liên kết trực tiếp với hệ thống định danh điện tử quốc gia, đảm bảo thông tin chủ tài khoản và phương tiện được đồng bộ, xác thực. Khi phương tiện đi qua trạm thu phí hoặc sử dụng dịch vụ, hệ thống sẽ tự động trừ phí từ tài khoản giao thông, đồng thời cập nhật giao dịch theo thời gian thực.

Theo thống kê, cả nước hiện có 6,3 triệu phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, đạt gần 100% tổng số phương tiện trong cả nước. Hiện đã có hơn 2 triệu tài khoản dán tem VETC hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông, đạt hơn 50% tổng số tài khoản thu phí hiện nay.

Tính đến hết tháng 8-2025, Đồng Nai đang quản lý 371.679 hồ sơ ô tô, trong đó có khoảng 39 ngàn xe ô tô đăng ký kinh doanh vận tải. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 134,1 ngàn xe đã dán ePass, trong đó hơn 63,6 ngàn xe đã liên kết với nguồn thanh toán, đạt trên 54%. Từ ngày 1-10, trừ khách hàng là doanh nghiệp đang chờ hướng dẫn về đăng ký thanh toán không dùng tiền mặt dành cho doanh nghiệp, hầu hết khách hàng là cá nhân đã nắm được thông tin về quy định bắt buộc sử dụng tài khoản giao thông và chủ động chuyển đổi để thuận tiện đi qua trạm thu phí điện tử không dừng.

Để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ tài khoản thu phí VETC hoặc ePass trước đây sang tài khoản giao thông thuận lợi, Sở Xây dựng đã yêu cầu đơn vị quản lý các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh tiếp tục bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn chủ xe chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông ngay tại chỗ, hỗ trợ định danh, liên kết ngân hàng và mở rộng liên kết thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông điện tử.

Ông Nguyễn Văn Cầu, tài xế xe dịch vụ tỉnh Lâm Đồng bộc bạch: “Tôi thường xuyên chạy tuyến đường dài nên thấy việc chuyển đổi này rất cần thiết, thuận tiện khi đi qua các trạm thu phí. Trước đây, tôi dùng tài khoản ePass để trả phí đường bộ không dừng, nay chuyển sang tài khoản giao thông và liên kết với ví Viettel Money, quy trình chuyển đổi khá đơn giản. Toàn bộ thao tác chỉ mất khoảng 10 phút”.

“Thay vì chỉ được dùng trả phí đường bộ như trước đây, từ khi chuyển tiền từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông giúp tôi linh hoạt thanh toán cho nhiều dịch vụ khác. Tôi thấy rất hay vì phù hợp với xu thế thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số hiện nay” - ông Phan Văn Lịch, tài xế ở xã Nghĩa Trung, tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Hiện có 2 nhà cung cấp chính thu phí không dùng tiền mặt là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass). Để chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, chủ xe ô tô thực hiện trên ứng dụng thu phí không dừng đang sử dụng, ePass hoặc VETC với căn cước công dân và tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng.

Ông Trần Thành Công, Giám đốc Viettel cụm Đồng Xoài, Viettel Đồng Nai cho biết: Qua rà soát, chúng tôi cũng thấy một số chủ phương tiện gặp khó khăn trong chuyển đổi là do phải xác thực theo mã số định danh cá nhân, số điện thoại trên tài khoản giao thông với số điện thoại trên ví chưa thống nhất. Mặt khác, chủ phương tiện sử dụng 2-3 tài khoản khác nhau, khi xác thực liên kết bị vướng mắc, đòi hỏi phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện xác minh, điều này mất thời gian hơn. Để đảm bảo giao thông thông suốt khi quy định bắt buộc sử dụng tài khoản giao thông lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng, đơn vị đang phối hợp bố trí lực lượng tại các trạm thu phí hỗ trợ chuyển đổi khi khách hàng có nhu cầu.

Nền tảng cho giao thông số

Theo các chuyên gia, tài khoản giao thông định danh sẽ minh bạch và an toàn hơn. Nếu như trước đây, người dùng nạp tiền vào một tài khoản thu phí nội bộ do các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng quản lý; số tiền trong tài khoản này chỉ dùng để trả phí đường bộ, chủ xe không sử dụng sẽ không sinh lãi, cũng không dùng cho dịch vụ khác được, nay với tài khoản giao thông tài xế có thể kết nối với nhiều dịch vụ và phương thức thanh toán khác, mở ra khả năng thanh toán đa dạng hơn.

Ông Lê Văn Trình, Trạm trưởng Trạm ePass số 2, quốc lộ 14, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam cho biết: So với tài khoản thu phí VETC và ePass trước đây, tài khoản giao thông có thể chi trả đa mục đích như: bãi đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, sân bay… Mỗi nhà cung cấp dịch vụ thu phí cũng có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ePass có ví Viettel Monney, MoMo, Visa...; VETC có ví VETC). Việc chuyển từ tài khoản thu phí trước đây sang tài khoản giao thông định danh là bước đi tất yếu, giúp quản lý nhà nước về thu phí ngày càng công khai, minh bạch, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bước quan trọng để số hóa hạ tầng giao thông đường bộ.

Hạn chót cho việc chuyển đổi đang đến gần, trong khi số lượng phương tiện phải chuyển đổi rất lớn là thách thức không nhỏ. Hiện các cơ quan quản lý nhà nước, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ công tác tuyên truyền đến hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt các nhà cung cấp dịch vụ đồng hành, hỗ trợ kịp thời qua nhiều kênh để hoàn thành việc chuyển đổi theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngân Hà

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chuyen-doi-so/202510/buoc-tien-so-hoa-ha-tang-giao-thong-duong-bo-cd62da9/