Cà Mau: Bàn giao 100% mặt bằng dự án nâng cấp cảng hàng không

Cảng hàng không Cà Mau hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai dự án nâng cấp, mở rộng.

Ngày 31/7, ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Cảng hàng không Cà Mau cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau và UBND phường Tân Thành tổ chức bàn giao đợt mặt bằng cuối cùng, phục vụ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.

Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau

Như vậy, sau nhiều nỗ lực phối hợp giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, toàn bộ diện tích gần 102ha đã được bàn giao đúng tiến độ, đạt 100% kế hoạch đề ra. Đây được xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự sẵn sàng bước vào giai đoạn thi công các hạng mục công trình trọng điểm.

Ngay sau lễ bàn giao, các đơn vị sẽ khẩn trương triển khai thi công hạng mục đường cất hạ cánh mới, xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024, với mục tiêu phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn hợp pháp, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.

Sơ đồ mặt bằng quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Cà Mau tầm nhìn đến năm 2050.

Sơ đồ mặt bằng quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Cà Mau tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay nội địa giữ vị trí chiến lược về quốc phòng – an ninh, đồng thời đóng vai trò cửa ngõ hàng không kết nối vùng cực Nam với các trung tâm kinh tế - chính trị lớn trong cả nước. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, hạ tầng hiện hữu chỉ cho phép vận hành các loại máy bay tầm ngắn như ATR72 do đường băng dài 1.500m.

Việc đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng cao, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương), với phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không được định hướng nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm, tiếp tục duy trì là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II.

Về hạ tầng kỹ thuật, sân đỗ tàu bay thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch tại phía nam đường cất hạ cánh, đáp ứng khoảng bốn vị trí đỗ. Đến năm 2050, sân đỗ sẽ được mở rộng ra phía bắc, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ, đồng thời có quỹ đất dự trữ mở rộng khi cần thiết.

Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được mở rộng trong giai đoạn đến 2030, đảm bảo công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm. Từ năm 2050, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới phía bắc đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, có quỹ đất phát triển dự phòng.

Về hàng hóa, thời kỳ 2021 - 2030 sẽ quy hoạch kho hàng phía tây nhà ga, gần sân đỗ tàu bay hiện hữu, công suất khoảng 1.000 tấn/năm. Từ năm 2050, sẽ bố trí kho hàng phía đông nhà ga mới, đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn/năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 184,22ha. Tầm nhìn đến năm 2050, diện tích sử dụng đất sẽ tăng lên khoảng 244,43ha.

Gia Minh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ca-mau-ban-giao-100-mat-bang-du-an-nang-cap-cang-hang-khong-192250731085031388.htm