Cà Mau sẽ có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vào năm 2028
Cầu vượt biển dài gần 18km nối đất liền với đảo Hòn Khoai vừa khởi công, vốn hơn 25.700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2028 và trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, xếp thứ ba Đông Nam Á.

Phối cảnh cầu vượt biển nối đảo Hòn Khoai (Cà Mau). Ảnh: Bộ Quốc phòng
Theo Cổng thông tin tỉnh Cà Mau, dự án tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, với tổng vốn đầu tư hơn 25.700 tỉ đồng.
Công trình khởi công ngày 19-8 cùng với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.
Trong đó, cầu chính dài 17,3km, nhánh lên đảo 0,87km, mặt cầu rộng 16,5m; móng sử dụng cọc khoan nhồi, vùng nước sâu dùng cọc ống thép; kết cấu dầm bằng bê tông cốt thép liên hợp với thép, nhịp thông thuyền áp dụng vòm thép khẩu độ 150m.
Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028. Điểm đầu của cầu nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài hơn 80km với vốn gần 59.000 tỉ đồng, cũng đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2028.
Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai gồm bến chính dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn mỗi năm, đón tàu 250.000 DWT.
Khi hoàn thành, ba dự án sẽ hình thành trục kết nối liên tục từ Bắc tới cực Nam đất nước, vừa tạo động lực phát triển kinh tế biển, vừa tăng cường quốc phòng, an ninh.
Cầu Hòn Khoai dự kiến là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, xếp thứ ba Đông Nam Á, vượt qua Tân Vũ - Lạch Huyện (5,44km, Hải Phòng) và Thị Nại (2,5km, Quy Nhơn).
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại, địa phương có ba mặt giáp biển, giữ vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á.
Cụm đảo Hòn Khoai nằm ở vị trí tiền tiêu, sát tuyến hàng hải quốc tế, có lợi thế tự nhiên để phát triển cảng nước sâu. Đảo rộng khoảng 4km², cách đất liền gần 28km, điểm cao nhất 318m, hiện là đảo quân sự, chưa có dân sinh sống.