Các anh tài mất 'phao cứu sinh'
Sau 'Anh trai vượt ngàn chông gai', nhiều nghệ sĩ nỗ lực duy trì sức hút bằng loạt dự án mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng giữ được đà thành công như kỳ vọng.

Cùng với Anh trai “say hi”, Anh trai vượt ngàn chông gai được giới quan sát nhận định là hiện tượng văn hóa lớn của năm ngoái, khi không chỉ thu hút hàng triệu lượt xem trên sóng truyền hình, mà chuỗi concert sau đó cũng quy tụ hàng chục nghìn khán giả.
Với format dành cho những nghệ sĩ có thâm niên trong nghề, sau chương trình, không ít cái tên đã được khán giả công nhận thực lực sau nhiều năm cống hiến trong âm thầm; cũng có những nghệ sĩ coi đây là cơ hội để trở lại, hoạt động mạnh mẽ hơn sau khoảng thời gian trồi sụt kéo dài.
Tuy nhiên, gần một năm Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại, thực tế cho thấy các anh tài vẫn phải đối mặt với không ít chông gai trong hành trình nghệ thuật tiếp theo.
Vật lộn trên đường đua âm nhạc
Sau chương trình, phần lớn các anh tài hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đều cho ra mắt sản phẩm mới, thậm chí còn đầu tư hơn so với giai đoạn trước.
Trong đó, Jun Phạm là một trong những cái tên hoạt động sôi nổi nhất. Không chỉ cùng bốn nghệ sĩ khác thành lập nhóm nhạc B.O.F, anh còn phát hành các sản phẩm cá nhân do chính mình sáng tác. Tuy vậy, thành tích các dự án kể trên tương đối trồi sụt.
Sau lưng bố - sáng tác đầu tay của Jun Phạm - nhận được phản hồi khá tích cực từ khán giả nhờ ca từ giàu hình ảnh và cảm xúc. Lượt nghe của ca khúc chưa quá nổi bật, nhưng vẫn ở mức khả quan với một sáng tác đầu tay. Tuy nhiên, hiệu ứng tích cực này không được duy trì ở các sản phẩm sau đó.

Jun Phạm có nhiều tham vọng trong âm nhạc, song thành tích hiện tại không mấy khả quan.
Hai sáng tác tiếp theo của Jun Phạm - Sơn Thủy khúc và Bất tuyệt thao - cho thấy nhiều tham vọng sáng tạo khi đưa chất liệu dân gian kết hợp với âm nhạc điện tử. Tuy nhiên, cả hai đều có lượng xem tương đối khiêm tốn, chưa tạo được hiệu ứng rõ rệt. Sơn Thủy khúc đạt khoảng 850.000 lượt xem trên YouTube sau 7 tháng phát hành, trong khi Thao thao bất tuyệt chỉ ghi nhận hơn 400.000 lượt sau 1 tháng - những con số có thể xem là khá khiêm tốn so với mặt bằng Vpop hiện nay.
BOF - nhóm nhạc gồm Jun Phạm, BB Trần, Bùi Công Nam, Kay Trần và ST Sơn Thạch - hiện cũng đang hoạt động không mấy nổi bật. Hai sản phẩm đầu tiên của nhóm đều là sáng tác của Bùi Công Nam, với sự tham gia sản xuất của Shube - tổ đội nổi bật nhất nhì của nhạc Việt hiện nay. Tuy nhiên, lượt nghe của các ca khúc này không thực sự ấn tượng. Chưa kể, concept trong MV debut No Fair còn khiến B.O.F vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.
Cường Seven cũng là nghệ sĩ chủ động ra mắt nhiều dự án sau khi chương trình kết thúc. Anh là một trong những gương mặt nổi bật nhất chương trình anh tài, khi trở thành thủ lĩnh Gia tộc anh tài toàn năng.
Tuy nhiên, so với các anh tài khác, chất lượng sản phẩm của nam nghệ sĩ vẫn còn hạn chế. Dù phần phối khí được thực hiện khá chỉn chu, nhưng các sáng tác lại thiếu điểm nhấn, chưa đủ bắt tai để chinh phục khán giả. Thành tích của loạt dự án không mấy khả quan. Cường Seven, vì vậy, cũng chưa thật sự có bước tiến rõ nét sau chương trình.
Còn với Tuấn Hưng, trong sản phẩm gần nhất - Dỗi - anh chuyển hướng sang phong cách Pop/RnB, mang màu sắc trẻ trung, lạc quan, khác hẳn với những bản ballad tự sự trước đây. Tuy nhiên, nam ca sĩ vẫn cho thấy đôi chút lúng túng, chưa thật sự bắt nhịp được với cách hát thể loại mới. Khán giả của Tuấn Hưng cũng chưa theo kịp sự thay đổi này. Minh chứng là MV Dỗi ít được ủng hộ, có lượng xem tương đối thấp so với những dự án trước của anh.
Đăng Khôi thậm chí là anh tài duy nhất phát hành album sau chương trình. Ông cố nội visual mang màu sắc pop, gồm nhiều ca khúc từng làm nên tên tuổi của Đăng Khôi được làm mới lại. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không tạo được dấu ấn đặc biệt, thậm chí có phần cũ kỹ. Album cũng gây nhiều tiếc nuối khi gần như chìm nghỉm, ít được nhắc đến trong các cuộc thảo luận về âm nhạc.




Nhiều anh tài nỗ lực duy trì sức hút bằng loạt dự án mới sau chương trình.
Ai còn giữ được sức nóng?
Bên cạnh những cái tên chật vật duy trì sức hút, vẫn có một số anh tài tận dụng tốt hiệu ứng từ chương trình để bứt phá, mà SOOBIN là một trong số đó.
Trước đó, SOOBIN là một trong những cái tên nổi bật nhất Anh trai vượt ngàn chông gai. Ở các vòng thi, anh liên tục gây chú ý với loạt tiết mục đa dạng, có chất lượng từ giọng hát, khả năng biểu diễn đến sáng tác. Cùng với sự lan tỏa của chương trình, hình ảnh Soobin phủ sóng dày đặc trên các phương tiện truyền thông.
Tận dụng sức hút đó, SOOBIN duy trì hoạt động sôi nổi trong nửa đầu năm 2025. Anh đảm nhận vai trò mentor tại chương trình Tân binh toàn năng, ra mắt sản phẩm âm nhạc mới và đặc biệt là tổ chức hai solo concert với quy mô 8.000 khán giả mỗi đêm.
Chất lượng các dự án cũng được đánh giá cao, nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn. MV Dance in the Dark, dù chưa từng vươn lên top 1 trending YouTube nhưng vẫn duy trì sức hút ổn định thời gian dài, hiện đạt gần 25 triệu lượt xem.
Tại concert ALL-ROUNDER, SOOBIN cho thấy sự toàn diện khi vừa chơi được nhiều loại nhạc cụ, vừa trình diễn tốt nhiều thể loại âm nhạc khác nhau - từ hiphop, R&B đến những bản phối mang màu sắc điện tử hiện đại. Thành công của ALL-ROUNDER không chỉ phần nào chứng minh SOOBIN là một nghệ sĩ trình diễn thực thụ, mà còn góp phần củng cố hình ảnh của anh trên thị trường nhạc Việt.

SOOBIN bứt phá sau chương trình.
Gần đây, (S)TRONG Trọng Hiếu tạo được hiệu ứng tích cực với ca khúc Kho báu. Khác với những bản pop sôi động, nhiều năng lượng vốn gắn liền với hình ảnh nam nghệ sĩ, sản phẩm mới mang màu sắc pop R&B với giai điệu nhẹ nhàng, hoài niệm, gợi nhớ phong cách nhạc Hàn Quốc thập niên 2010. Kho báu nhanh chóng nhận được phản hồi tốt từ khán giả, đạt 1 triệu lượt xem sau 10 ngày. Đây không phải con số đột phá, song vẫn là kết quả tương đối khả quan so với những sản phẩm trước đó của (S)TRONG.
Bên cạnh đó, một số anh tài khác cũng duy trì được độ phủ sóng, song không phải nhờ các sản phẩm âm nhạc mà thông qua việc tham gia loạt chương trình truyền hình thực tế.
Bùi Công Nam, Jun Phạm, Duy Khánh, Rhymastic được khán giả yêu mến thông qua Gia đình Haha - chương trình đưa nghệ sĩ trải nghiệm cuộc sống nông thôn. Những cái tên khác như Quốc Thiên, Neko Lê, Binz cũng xuất hiện trong Chiến sĩ quả cảm - chương trình truyền hình đầu tiên về các chiến sĩ công an.
Nguồn Znews: https://znews.vn/cac-anh-tai-mat-phao-cuu-sinh-post1571780.html