Các hãng hàng không đang tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ cách nào?

Nhờ bảo hiểm rủi ro giá hàng hóa, các hãng hàng không đang tiết kiệm đến hàng tỷ USD. Tiêu biểu là hai hãng hàng không giá rẻ của Mỹ: Southwest Airlines và Alaska Airlines.

Bảo hiểm rủi ro giá hàng hóa là một phương thức giao dịch phổ biến được sử dụng để bảo vệ người mua trước những biến động giá của thị trường, cụ thể là bên tiêu thụ hàng hóa năng lượng lớn như các hãng hàng không.

Trong thời kỳ giá dầu thô giảm, các nhà cung cấp dầu thường sử dụng một kỳ hạn ngắn để chốt giá dầu nếu họ tin rằng trong tương lai mức giá sẽ giảm hơn nữa. Tuy nhiên, những bên tiêu thụ nhiều dầu, chẳng hạn như các hãng hàng không, lại làm ngược lại: họ phải lên kế hoạch nhìn nhận trước khi giá dầu tăng, phòng khi lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng.

Southwest - Hãng hàng không nổi tiếng nhất nhì nước Mỹ. Ảnh: CNN.

Ngoại trừ các chi phí nhiên liệu ngắn hạn, gần như tất cả các chi phí của một hãng hàng không đều có thể dự đoán được một cách hợp lý. Nhiên liệu thường là mục hàng đắt nhất trong báo cáo chi tiêu của hãng hàng không, chiếm khoảng một phần ba tổng chi phí hoạt động.

Hai năm trước, nhiều hãng vận tải lớn đã từ bỏ kho bảo hiểm dầu của mình sau khi phải hứng chịu thiệt hại lớn do giá dầu liên tục xuống thấp. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, khi giá dầu tiếp tục lập đỉnh ở mức cao nhất trong nhiều năm, họ buộc phải thay đổi hướng đi và mua bảo hiểm nhằm tránh rủi ro.

Thí dụ, Southwest Airlines (NYSE: LUV) và Alaska Airlines (NYSE: ALK) là những hãng hàng không lớn duy nhất của Mỹ đã liên tục mua bảo hiểm chi phí nhiên liệu máy bay.

Trong khi đó, Southwest là hãng hàng không lớn duy nhất của Mỹ, đồng thời cũng là hãng hàng không giá rẻ. Tất nhiên, để duy trì hoạt động thì những chiếc tàu bay này “ngốn” đến một phần ba chi phí hoạt động của hãng.

Kể từ đầu những năm 1990, hãng hàng không này bắt đầu tự mua bảo hiểm chi phí nhiên liệu sau khi giá dầu thô tăng vọt trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.

Mỗi năm, hãng Southwest đặt mục tiêu phòng ngừa ít nhất 50% chi phí nhiên liệu và sử dụng độc quyền quyền chọn mua và chênh lệch giá.

Họ thường giao dịch với một số bàn giao dịch hàng hóa nổi tiếng nhất Phố Wall, bao gồm Goldman Sachs, JPMorgan và bảy nhà giao dịch khác.

Kể từ năm 2005 – 2017, Southwest đã thua lỗ từ các khoản bảo hiểm rủi ro của mình, nhưng cho đến năm nay, các khoản bảo hiểm rủi ro dầu đang mang lại lợi nhuận lớn cho hãng vận tải có trụ sở tại Texas, Mỹ.

Theo hãng tin Financial Times, một nhóm gồm 4 nhà kinh doanh nhiên liệu tại Southwest Airlines đã cố gắng tiết kiệm cho công ty khoản tiền khổng lồ 1,2 tỷ USD trong năm nay thông qua bảo hiểm rủi ro thông minh.

Trong quý này, Chris Monroe và nhóm của ông - Southwest hedges đã giảm đến 70 USD chi phí nhiên liệu xuống còn 3,30 USD - 3,40 USD/gallon.

Đồng thời, Southwest đã chốt giá trị thị trường hợp lý của các hợp đồng phái sinh nhiên liệu của mình trong năm nay là 1,2 tỷ USD.

Trong khi năm nay, giá dầu đã tăng 40%, các sản phẩm chưng cất trung bình còn ghi nhận mức tăng vọt thậm chí còn nhanh hơn: nhiên liệu máy bay gần đây được giao dịch ở mức cao ~ 320 USD/thùng tại New York (7,61 đô la/gallon), cao hơn (~ 200 USD + phí bảo hiểm đến giá nguyên liệu thô).

Được biết, trong vòng 30 năm qua, phí bảo hiểm nhiên liệu máy bay cao hơn ~ 10 lần so với bất kỳ mức phí bảo hiểm nào. Các hàng rào bảo hiểm của Southwest chắc hẳn đã bảo vệ công ty khỏi một số cú sốc giá lớn.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập Q1/2022 của hãng vận tải này, giám đốc tài chính Tây Nam Tammy Romo tuyên bố: “Phòng hộ rủi ro nhiên liệu của chúng tôi đang cung cấp nhiều lớp bảo vệ tuyệt vời trước giá năng lượng tăng và bù đắp đáng kể sự gia tăng giá thị trường đối với nhiên liệu máy bay trong quý đầu tiên năm 2022”.

Trong khi đó, Southwest chỉ là một trong nhiều công ty đang tìm cách bảo vệ mình khỏi giá dầu tăng cao đến chóng mặt. Trong vài tháng qua, nhiều hãng hàng không cũng đổ xô quan tâm đến bảo hiểm, bao gồm Walt Disney (NYSE: DIS), cũng như các công ty sản xuất và vận tải đường bộ.

"Chúng tôi cũng rất may mắn là trong 12 tháng tới, chúng tôi đã cân bằng tốt về giá nhiên liệu. Tôi cho rằng điều đó may mắn hơn là quản lý kinh doanh một cách thông thái. Nhưng tuy nhiên, chúng tôi có 80% lượng nhiên liệu được mua chuyển sang Tháng 3/2023 ở mức dưới 70 USD/thùng, ”Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ của Mỹ tiết lộ trong cuộc họp về thu nhập mới nhất của công ty.

Chắc chắn, với thời điểm thị trường năng lượng “nhảy múa”, bảo hiểm rủi ro về giá trên thị trường hiện tại có thể đắt đỏ, nhờ vào nhu cầu mua tăng cao.

Những chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn đó là do thiếu thanh khoản trong những tháng gần đây, khiến việc tìm kiếm đối tác và thỏa thuận giá cả trở nên khó khăn hơn. Nhưng với việc giá dầu có thể sẽ sớm giảm xuống, hoặc tăng vọt bất cứ lúc nào, những công ty sử dụng nhiều dầu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phòng ngừa hoặc có nguy cơ phải trả thêm hàng tỷ USD chi phí nhiên liệu.

Lê Na (Theo Oil Price)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-hang-hang-khong-dang-tiet-kiem-hang-ty-usd-nho-cach-nao-post202285.html