Các nhà mạng ứng phó khẩn cấp với mưa lũ miền Trung
Trong những ngày cuối tháng 10, khu vực miền Trung hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân tại thành phố Huế và Đà Nẵng.

Khối phố Đoan Trai, phường Bàn Thạch, thành phố Đà Nẵng có 450 hộ dân với hơn 1500 khẩu bị nước lũ bao vây cô lập mức nước ngập từ 1 đến hơn 2 mét do mưa liên tục trong nhiều ngày qua. Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN
Trước tình hình đó, các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel đã khẩn trương kích hoạt phương án phòng chống thiên tai – ứng cứu thông tin, huy động nhân lực, phương tiện để bảo đảm an toàn hạ tầng viễn thông và duy trì thông tin liên lạc thông suốt cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngay từ sáng 28/10, đoàn công tác Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung đã nhanh chóng di chuyển từ Đà Nẵng đến Huế để tổ chức ứng cứu, kiểm tra, điều phối và chỉ đạo công tác đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn.
Đồng thời, Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để kịp thời xử lý những điểm bị ảnh hưởng mất sóng, duy trì an toàn và chất lượng mạng lưới phục vụ người dân trong khu vực.
Công tác ứng phó mưa lũ miền Trung tiếp tục được MobiFone theo dõi sát sao. Tại thành phố Huế và Đà Nẵng, nhiều cửa hàng và chi nhánh MobiFone đã tạm ngưng hoạt động do ngập sâu, song toàn thể cán bộ công nhân viên đều chủ động kê cao tài sản, thiết bị, tài liệu, bảo đảm an toàn người và tài sản. Đội ngũ kỹ thuật viên, giao dịch viên và nhân sự hậu cần vẫn bám trụ tại địa điểm, sẵn sàng phối hợp ứng cứu, khôi phục dịch vụ khi điều kiện thời tiết cho phép.
Song song với công tác bảo vệ hạ tầng và bảo đảm thông tin, MobiFone còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để chủ động gửi tin nhắn cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh mưa bão, ứng phó lũ quét và ngập lụt đến người dân tại các khu vực nguy cơ cao, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra.
Trong suốt thời gian mưa lũ, công tác cập nhật, báo cáo tình hình và điều hành ứng phó được thực hiện liên tục, kết nối thông suốt giữa Tổng công ty và các đơn vị trên địa bàn qua hệ thống trực tuyến để đảm bảo phản ứng nhanh nhất với mọi tình huống bất thường.
Đến nay, cán bộ công nhân viên MobiFone tại các điểm nóng vẫn đang ngày đêm nỗ lực duy trì kết nối an toàn, bảo đảm thông tin liên lạc ổn định phục vụ chính quyền, lực lượng cứu hộ và người dân trong vùng bão lũ, phục vụ hiệu quả công tác điều hành, chỉ huy của các cơ quan chức năng. Tinh thần trách nhiệm, chủ động và đoàn kết của các cán bộ, kỹ sư MobiFone đã một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp quốc phòng – an ninh vì nhân dân phục vụ.
Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng cho biết, tính đến ngày 30/10, theo thống kê, tại Đà Nẵng, nước lũ ở các địa bàn như xã Đại Lộc đã xuống 1m, các khu vực khác đang xuống chậm. Điện lưới vẫn mất diện rộng, tập trung khu vực các huyện thuộc Quảng Nam (cũ) như Đại Lộc, Quế Sơn, Tiên Phước, Duy Xuyên, Hội An.
Tình trạng tương tự diễn ra tại thành phố Huế. Riêng tại Quảng Ngãi, nước đã rút nhiều ở khu vực đồng bằng, còn một số khu vực miền núi thuộc các huyện cũ Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng vẫn ngập lụt cục bộ, giao thông chia cắt.
Cũng theo VNPT, đơn vị đang theo dõi sát sao tình hình lũ, hiện cáp quang trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bị sự cố (các cung đoạn như Đà Nẵng-Phước Sơn, Phước Sơn - Đăk Tô và Hiên - A lưới) cũng đã được xử lý cơ bản. Nhà mạng Vinaphone cũng đang duy trì hàng nghìn máy phát điện tại các trạm phát sóng di động để đảm bảo tốt nhất mạng lưới liên lạc cho bà con. Tuy nhiên nhiều vùng còn ngập sâu và sạt lở đất nên công tác ứng cứu tại một số địa bàn vẫn vô cùng khó khăn.
“Tinh thần của VNPT là lũ rút tới đâu sẽ khôi phục mạng lưới ngay lập tức tới đó”, lãnh đạo VNPT khẳng định.
“Không chỉ là nhà cung cấp hạ tầng viễn thông, VNPT còn xác định sứ mệnh của mình là “nhà cung cấp dịch vụ vì sự sống, vì con người”. Bởi trong thiên tai hay nghịch cảnh, kết nối không chỉ là công nghệ, mà là nhịp cầu nhân ái, là phương tiện để con người nương tựa, sẻ chia và cùng vượt qua giông bão”, đại diện VNPT chia sẻ thêm.
Theo đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), đơn vị luôn sẵn sàng điều hành và ứng phó khắc phục hậu quả tại các tỉnh, thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.
Cụ thể, Viettel đã điều động hơn 55 đội cơ động và vật tư cần thiết nhằm ứng phó khắc phục sự cố trạm BTS, cố định băng rộng, sửa chữa máy phát điện đến các tỉnh bị ảnh hưởng. Hệ thống máy phát điện, ắc quy, nhiên liệu được chuẩn bị sẵn sàng để vận hành trong thời gian mất điện lưới.
Đến nay, ở 3 tỉnh, thành Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, ngập lụt đã gây mất điện lưới ở 481 trạm. Phần lớn trong số này đã được chạy máy phát điện để đảm bảo vận hành bình thường. Số vị trí bị gián đoạn thông tin vào khoảng 3%. Liên lạc của người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng được duy trì thông suốt.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cac-nha-mang-ung-pho-khan-cap-voi-mua-lu-mien-trung/393921.html













