Các phường mới ở TP.HCM sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Ngày 1-7, TP.HCM sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các phường mới đang 'chạy nước rút' để sẵn sàng vận hành bộ máy mới.

Những ngày cuối tháng 6, tại khắp các phường mới của TP.HCM, công tác dọn dẹp, sắp xếp và chỉnh trang trụ sở đang được triển khai gấp rút. Bên ngoài trụ sở, công nhân tất bật lắp đặt bảng tên mới, phía bên trong cán bộ công chức tập trung rà soát công việc, tài liệu để chuẩn bị chuyển sang nơi làm việc mới.

Những cuộc họp giao ban, những chồng hồ sơ chất kín hành lang… là hình ảnh xuất hiện tại nhiều nơi khi TP.HCM chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

 Công nhân tất bật lắp đặt bảng tên các phường mới. Ảnh: HOÀNG GIANG

Công nhân tất bật lắp đặt bảng tên các phường mới. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhiều đợt tập huấn cho cán bộ phường mới

“Liên tục cả tuần nay, trụ sở UBND quận 5 sáng đèn đến 22 – 23 giờ. Cán bộ đang khẩn trương hoàn tất các công việc để kịp đến ngày 1-7 vận hành mô hình mới”- ông Nguyễn Xuân Thành, Chánh Văn phòng UBND quận 5 cho biết.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, quận 5 sẽ sắp xếp thành ba phường mới gồm phường An Đông, phường Chợ Lớn và phường Chợ Quán. Ông Thành cho biết đội ngũ cán bộ quận 5 đang “lên hết dây cót” để xử lý dứt điểm các công việc còn tồn đọng. Đồng thời chuẩn bị cho hội nghị công bố mô hình chính quyền hai cấp vào ngày 30-6 và sắp xếp, bố trí lại nơi làm việc.

 Cán bộ tất bật dọn dẹp hồ sơ tại trụ sở UBND quận 5 trước khi bố trí cho phường An Đông mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Cán bộ tất bật dọn dẹp hồ sơ tại trụ sở UBND quận 5 trước khi bố trí cho phường An Đông mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Tại bộ phận một cửa quận 5, bốn cán bộ vẫn tiếp nhận hồ sơ khi có người dân đến làm thủ tục hành chính cho đến chiều 30-6. Với những thủ tục trong ngày, cán bộ sẽ tiếp nhận và trả kết quả ngay sau đó.

Đối với những hồ sơ cần hẹn lại, cán bộ quận vận động người dân quay lại làm thủ tục tại đơn vị mới từ ngày 1-7. Trường hợp người dân cần giải quyết gấp, quận 5 sẽ tiếp nhận tạm thời và sau đó bàn giao lại cho phường mới xử lý. Việc bàn giao hồ sơ, thủ tục được thực hiện thông qua hệ thống để đảm bảo chuyển giao thông suốt và đầy đủ.

“Tổng có 12 cán bộ tại bộ phận một cửa nhưng khi chạy thử nghiệm mô hình mới, quận đã bố trí cán bộ về các phường. Đến nay, việc vận hành hệ thống mới rất trơn tru, thuận lợi”- ông Thành nhận xét.

 Những chồng hồ sơ chất cao, cán bộ tất bật làm việc, chạy đua hoàn thành công việc trước khi bàn giao trụ sở cho phường An Đông. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Những chồng hồ sơ chất cao, cán bộ tất bật làm việc, chạy đua hoàn thành công việc trước khi bàn giao trụ sở cho phường An Đông. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Hai tuần qua, quận 5 cũng tổ chức nhiều đợt tập huấn riêng cho các phường mới nhằm giúp cán bộ nắm vững quy trình, thao tác thành thạo trên hệ thống mới. Song song đó, công tác tuyên truyền về việc sáp nhập và thông tin địa điểm trụ sở mới cũng được đẩy mạnh đến người dân.

“Sau ngày 1-7 chắc chắn vẫn cần một khoảng thời gian để cán bộ và người dân làm quen, nhưng với sự hỗ trợ của Trung tâm Chuyển đổi số và Sở TT&TT, tôi tin mọi việc sẽ nhanh chóng đi vào ổn định” – ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.

 Lãnh đạo các phường Bảy Hiền, Tân Bình... họp bàn chuẩn bị cho hội nghị công bố mô hình chính quyền hai cấp vào ngày 30-6. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Lãnh đạo các phường Bảy Hiền, Tân Bình... họp bàn chuẩn bị cho hội nghị công bố mô hình chính quyền hai cấp vào ngày 30-6. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Chạy đua trước giờ G

Tại phường Tân Bình mới, công tác sắp xếp hồ sơ, tài liệu để bàn giao được triển khai khẩn trương vào cả ngày cuối tuần nhằm bảo đảm tiến độ để phường mới có thể đi vào hoạt động một cách trơn tru từ ngày 1-7.

Ông Nguyễn Khắc Nguyên, Chủ tịch UBND phường 13 quận Tân Bình (dự kiến Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình), cho biết trong quá trình vận hành thử, phường Tân Bình là đơn vị được chọn thí điểm nên công việc diễn ra khá suôn sẻ. Do vận hành trên nền tảng hệ thống cũ, đội ngũ cán bộ đã quen thuộc và xử lý thành thạo các văn bản cũng như công việc chuyên môn thường ngày.

 Hai ngày cuối tuần, việc chuẩn bị trụ sở phường Tân Bình mới đã gần hoàn tất. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Hai ngày cuối tuần, việc chuẩn bị trụ sở phường Tân Bình mới đã gần hoàn tất. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Phường Tân Bình mới dự kiến có hơn 100 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Theo ông Nguyên, đội ngũ cán bộ vừa háo hức, vừa có chút hồi hộp khi tham gia vận hành mô hình chính quyền mới.

Chúng tôi xác định đây là một thách thức lớn vì lượng công việc chuyển giao từ quận về phường sẽ rất nhiều với hơn 1.000 nội dung thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, đây cũng là động lực để cán bộ cố gắng, nỗ lực phục vụ tốt hơn cho người dân.

Ông Nguyễn Khắc Nguyên, Chủ tịch UBND phường 13 quận Tân Bình

Tại phường Bảy Hiền mới, mọi việc cũng đang gấp rút không kém. Do trụ sở không đủ diện tích nên các đơn vị Đảng ủy, UBND, HĐND và MTTQ phường được bố trí ở những địa điểm khác nhau.

 Công nhân đang thay bảng tên cho trụ sở Đảng ủy phường Bảy Hiền mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Công nhân đang thay bảng tên cho trụ sở Đảng ủy phường Bảy Hiền mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

 Trụ sở Đảng ủy phường Bảy Hiền được sửa chữa. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Trụ sở Đảng ủy phường Bảy Hiền được sửa chữa. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Bà Đỗ Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng Nội vụ UBND quận Tân Bình (dự kiến là Chủ tịch UBND phường Bảy Hiền), cho biết phường đang khẩn trương sửa chữa, bố trí không gian làm việc và vị trí công tác cho cán bộ. Cùng với đó, phường cũng sửa chữa, nâng cấp Trung tâm hành chính công để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bà Tôn Nữ Hồng Châu, Bí thư Đảng ủy phường 1 (dự kiến là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bảy Hiền), cho hay các công việc còn tồn đọng đang được giải quyết khẩn trương và sẽ bàn giao đầy đủ cho đơn vị tiếp nhận sau ngày 1-7.

 Bà Tôn Nữ Hồng Châu sắp xếp lại tài liệu trước khi phường mới vận hành. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Bà Tôn Nữ Hồng Châu sắp xếp lại tài liệu trước khi phường mới vận hành. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

 Cán bộ tất bật dọn dẹp và đón người dân đến làm thủ tục cho đến chiều 30-6. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Cán bộ tất bật dọn dẹp và đón người dân đến làm thủ tục cho đến chiều 30-6. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Theo bà Châu, giai đoạn đầu triển khai mô hình mới có nhiều thách thức, đặc biệt là với một số cán bộ chuyển từ khối Mặt trận, Đảng, đoàn thể sang chính quyền, vốn chưa từng thao tác trên hệ thống quản lý hành chính. Tuy nhiên, sau hai tuần chạy thử, các cán bộ đã từng bước làm quen và cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc.

“Việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp rất mới nên cán bộ phải tự nghiên cứu nhiều văn bản, quy định để triển khai cho đúng. Một số nội dung còn chờ hướng dẫn cụ thể để thực hiện đồng bộ, thống nhất. Chúng tôi rất mong TP sớm có hướng dẫn để việc vận hành phường mới tốt hơn” – bà Châu chia sẻ thêm.

Cán bộ chuyển mình theo nhịp mới của bộ máy

Những ngày này chắc chắn không tránh khỏi có những tâm tư vì phải chia tay nơi đã gắn bó hơn 20 năm, phải xa nơi làm việc thân quen, không còn được làm những công việc từng thân thuộc nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, dù còn nhiều khó khăn, việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Ở độ tuổi U50 như tôi, việc thay đổi đương nhiên sẽ có nhiều thách thức nên tôi tự càng phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Bà Vũ Thị Nguyệt giải quyết công việc trước khi bàn giao. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Bản thân tôi cũng phải chủ động trang bị thêm kỹ năng về công nghệ. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi để làm sao đảm bảo rằng mình không bị tụt lại phía sau trong giai đoạn mới.

Tôi rất mong muốn được đào tạo thêm về công nghệ để phục vụ việc vận hành bộ máy mới. Theo tôi, các khóa đào tạo nên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng vị trí để thiết kế chuyên sâu chứ không nên đào tạo chung chung, đại trà.

VŨ THỊ NGUYỆT, chuyên viên Quận ủy quận Tân Bình, dự kiến công tác tại phường Tân Bình.

BẢO PHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/cac-phuong-moi-o-tphcm-san-sang-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-hai-cap-post857841.html