Các thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch thường gặp
Lợi dụng tâm lý nóng vội 'săn' giá rẻ phút chót của người tiêu dùng, cùng sự thiếu cẩn thận trong kiểm tra thông tin, các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội có xu hướng gia tăng.

Lợi dụng tâm lý nóng vội “săn” giá rẻ phút chót của người tiêu dùng cùng sự thiếu cẩn thận trong kiểm tra thông tin, các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội có xu hướng gia tăng. Ảnh: Thu Trà
Theo Bộ Công An, các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản qua 3 hình thức chủ yếu là sử dụng fanpage có tích xanh để tạo lòng tin, đăng chương trình du lịch gần với cơ sở chính thống; yêu cầu chuyển cọc trước 50%; gửi mã đặt phòng giả rồi cắt đứt liên lạc, TTXVN đưa tin.
Đơn cử, có những fanpage giống hệt trang chính thống, sao chép nội dung bài đăng, hình ảnh, thậm chí cả quy trình đặt phòng và thanh toán. Các fanpage này sau đó chạy quảng cáo Facebook với nội dung hấp dẫn và đánh vào tâm lý ham rẻ của người dùng.
Sau khi giao dịch xong, các đối tượng thông báo hết phòng, tiền bị “giữ lại” và hướng dẫn nạn nhân liên hệ “kế toán” để được hoàn tiền. Khi khách gọi, chúng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc gửi link thanh toán qua cổng trung gian như VnPay để tạo cảm giác hợp lệ. Lo lắng muốn lấy lại tiền, nhiều người làm theo và bị lừa mất thêm tiền hoặc lộ dữ liệu tài chính.
Chỉ khi nghi ngờ hoặc không liên lạc được với "bên đặt phòng", nạn nhân mới gọi đến hotline chính thức của khách sạn để xác minh, nhưng lúc đó thường đã quá muộn.
Một số dấu hiệu nhận biết fanpage lừa đảo có thể kể đến như tương tác bất thường (nhiều lượt thích nhưng ít hoặc không có bình luận thật), thông tin "Giới thiệu" không rõ ràng (do nước ngoài quản lý hoặc mới lập) và số điện thoại không khớp với website chính thức. Người dùng nên kiểm tra mục "Tính minh bạch của Trang" để xem người quản lý trang và lịch sử đổi tên fanpage.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cac-thu-doan-lua-dao-mua-du-lich-thuong-gap/