Các trường học có cần thiết phải tổ chức nhiều phong trào chào mừng ngày 20/11?
Việc tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 20/11 làm sao ý nghĩa, hiệu quả vẫn là điều mà ban giám hiệu các trường học cần chú trọng hướng tới.
Ngày 20/ 11 hằng năm là dịp đặc biệt để toàn xã hội bày tỏ lòng tri ân, tôn vinh nghề dạy học - một “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Đây cũng là thời điểm để mỗi thầy cô nhìn lại chặng đường đã qua, thêm yêu nghề và gắn bó hơn với sự nghiệp trồng người.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở một số trường học, các hoạt động chào mừng 20/11 đôi khi còn nặng về hình thức, dàn trải, gây áp lực về thời gian, kinh phí cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 20/11 làm sao ý nghĩa, hiệu quả vẫn là điều mà ban giám hiệu các trường học cần chú trọng hướng tới.
Suy cho cùng, mọi phong trào hay hoạt động tổ chức phải hướng đến ý nghĩa “tri ân và giáo dục”, chứ không nên chạy theo hình thức. Bởi, những tuần đầu của tháng 11, học sinh các trường phổ thông đang tiến hành kiểm tra giữa học kỳ I nên học sinh rất cần đầu tư cho việc ôn tập bài vở.

Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn
Các phong trào, hoạt động chào mừng ngày 20/11 cần thiết thực, không chạy theo hình thức
Thông thường, cuối tháng 10, đầu tháng 11 là các trường phổ thông sẽ phát động một số phong trào nhằm hướng đến kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Mỗi kế hoạch đều hướng đến mục đích tri ân, tôn vinh thầy cô giáo, khơi dậy lòng biết ơn, động viên đội ngũ nhà giáo phấn đấu, yêu nghề và gắn bó với sự nghiệp trồng người.
Tuy nhiên, có những trường học hiện nay phát động quá nhiều phong trào, hoạt động trong cùng một thời điểm khiến cho học sinh và giáo viên chủ nhiệm lớp cảm thấy quá tải, áp lực.
Đó là: phát động tháng dạy tốt, học tốt; tháng bộ môn; làm báo tường, báo ảnh (tùy khối lớp); viết bài cảm nhận về thầy cô, mái trường; thi văn nghệ; thi vẽ tranh về thầy cô, mái trường…
Bên cạnh các hoạt động, phong trào của nhà trường thì ngành giáo dục địa phương cũng tổ chức một số hội thi, cuộc thi cho giáo viên, học sinh nên cũng có nhiều giáo viên, học sinh tham gia.
Có điều, thời điểm bước sang tháng 1, học sinh phổ thông, nhất là cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đang tiến hành kiểm tra giữa học kỳ I (từ tuần 8 đến tuần 10) với hàng chục môn học khác nhau. Ngoài ra còn có các bài kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch của tổ chuyên môn.
Nhiều học sinh cuối cấp còn tham gia đội tuyển ôn thi học sinh giỏi. Vì vậy, nhìn từ thực tế nhiều em học sinh khá áp lực vì lịch học, lịch hoạt động ngoại khóa, tham gia phong trào kín hết các ngày trong tuần.
Không chỉ học sinh vất vả mà các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp cũng phải tham gia, định hướng và tất nhiên cũng thường xuyên có mặt cùng các hoạt động tập luyện với học trò. Trong khi, các hoạt động dạy và học chính khóa bắt buộc thầy trò phải đảm bảo theo quy định nên cả thầy và trò đều vất vả.
Vẫn biết, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động, phong trào sẽ giúp cho học sinh tham gia được nhiều hoạt động tập thể nhưng nhiều quá sẽ gây quá tải cho học trò. Bên cạnh việc đầu tư về thời gian, nhiều phong trào phải đầu tư nhiều tiền bạc, như: phong trào văn nghệ; làm báo tường, báo ảnh.
Chỉ nên tổ chức một vài phong trào và cần có chiều sâu
Trong nhà trường phổ thông, hoạt động dạy và học là quan trọng nhất nên tháng 11, các trường có thể phát động phong trào “tiết học tốt” trong khoảng thời gian trước ngày lễ khoảng 2 tuần lễ là phù hợp. Học sinh chủ động đăng ký với giáo viên bộ môn và giáo viên bộ môn đánh giá chính xác nhằm tạo động lực thi đua cho học trò.
Bên cạnh đó, nhà trường có thể giao cho bộ phận ngoài giờ, giáo viên nhạc tập luyện một vài tiết mục văn nghệ nhẹ nhàng, thiết thực chào mừng ngày 20/11 để công diễn trong ngày lễ. Việc giao việc như thế này, nhà trường cũng cần chi một khoản kinh phí nhỏ cho giáo viên và học sinh tập luyện.
Những phong trào, hoạt động khác nếu cảm thấy thực sự cần thiết, nhà trường hãy phát động thi đua, nếu cảm thấy phong trào nào không hiệu quả, không thiết thực có thể đừng phát động.
Chẳng hạn, phong trào làm báo tường ở thời điểm hiện nay đang thực hiện khá hình thức. Một số bài thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm…đa phần học sinh “sưu tầm” rồi điền tên tác giả vào tờ báo tường của lớp.
Nhiều bài thơ về tình thầy trò, tình bạn tiêu biểu đã được nhiều thế hệ học trò thuộc, biết rõ nguồn gốc. Là giáo viên dạy Ngữ văn, khi chấm báo tường, người viết cũng không khỏi buồn vì học trò gán tên mình thành tác giả bài thơ.
Những tờ báo tường hình thức, thực hiện cho có, hoặc học sinh không có khả năng thực hiện thì có nên phát động? Hơn nữa, trong thời buổi công nghệ thông tin này, việc phát động làm báo tường dù có cường điệu hóa như thế nào thì cũng không tạo được sự thích thú ở học trò.
Đối với việc tổ chức thi văn nghệ mặc dù nhiều học sinh rất thích thú nhưng nhà trường cũng cần cân nhắc vì cuộc thi này cực kỳ tốn kém. Mỗi tiết mục múa, nhảy hiện nay, học sinh đầu tư rất nhiều tiền. Nhiều lớp thuê giáo viên bên ngoài tập luyện, thuê trang phục, đạo cụ… nên mỗi tiết mục rất tốn kém.
Khi tổ chức, nhà trường phải trang trí sân khấu, thuê âm thanh… những khoản tiền này rất hiếm khi nhà trường bỏ ra mà đa phần sẽ kêu gọi xã hội hóa từ phụ huynh.
Vì thế, dịp 20/11, các nhà trường khi phát động phong trào, hoạt động nào cũng cần tính toán đến mục tiêu rõ ràng, thiết thực, mang lại niềm vui và động lực cho giáo viên - học sinh nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường (kinh phí, thời gian, nhân lực).
Nhà trường không cần thiết phải tổ chức quá nhiều phong trào, mà quan trọng là chọn hoạt động ý nghĩa, thiết thực, lan tỏa tinh thần tôn sư trọng đạo.
Mọi phong trào, chương trình ngoài việc hướng đến tri ân thầy cô, giáo dục truyền thống “tôn sư trọng đạo” cho học sinh, nhà trường cũng cần tính toán đến kinh phí, thời gian mà các lớp đầu tư. Không nên phát động, tổ chức vì thành tích hay phong trào mà quên đi giá trị cốt lõi của ngày lễ.











