Cái chết của cà vạt
Không còn là phụ kiện thiết yếu, cà vạt đang được 'diễn' nhiều hơn là được mặc, khiến không ít nam giới ngại ngần sử dụng trong trang phục lịch thiệp.

Cà vạt đang được biến tấu thành đạo cụ trình diễn. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.
Khi môi trường công sở ngày càng thoải mái, hoodie và sneaker chiếm lĩnh văn phòng, cà vạt dần bị loại khỏi tủ đồ của tổng thống, giám đốc ngân hàng, người dẫn bản tin và cả các chính trị gia đương nhiệm.
Tuy nhiên, khi tưởng như đã được cho an nghỉ, phụ kiện này bất ngờ trở lại trong những tháng gần đây với loạt cách đeo cầu kỳ, mang tính trình diễn và có phần gượng gạo, theo The New York Times.
Phụ kiện bị biến tấu lộ liễu
Không còn là động tác thắt gọn gàng rồi giấu dưới cổ áo. Cà vạt giờ đây phải được dựng cổ áo theo kiểu Dracula, thắt thành những nút thắt phức tạp như origami, hoặc lật ngược ra sau để khoe nhãn hiệu, điển hình như hình ảnh từng xuất hiện dày đặc trong show ra mắt Dior của Jonathan Anderson hồi tháng 6.
Ở những nơi khác, stylist Harry Lambert xuất hiện tại Fashion Awards London với chiếc cà vạt nửa thắt nửa buông, gợi hình ảnh nam sinh dự bị đã chán ngấy quy củ. A$AP Rocky thì mang cà vạt vắt qua cổ áo rồi phủ lên áo len khi xuất hiện ở Miami (Mỹ).

A$AP Rocky đeo cà vạt như khăn quàng cổ. Ảnh: @sansho/IG.
“Đây chẳng qua là sự cố gắng níu kéo”, Michael Hill, giám đốc sáng tạo của Drake’s, thương hiệu menswear London (Anh) thành lập từ năm 1977, nhận xét.
Ông thận trọng khi phê phán cách các thương hiệu đang cố tái định vị cà vạt để thu hút người mua. Hill thừa nhận gu thẩm mỹ của phụ kiện cổ áo luôn thay đổi theo thời gianm từ cravat phồng thời Oscar Wilde cho đến cà vạt bản mảnh hiện đại.
Tuy vậy, theo ông, những biến tấu gần đây quá lộ liễu trong nỗ lực làm mới một thứ vốn đã cũ. Bản thân Hill cũng không còn đeo phụ kiện này mỗi ngày. Doanh số cà vạt của Drake’s, theo ông, “ổn định nhưng không tăng trưởng”.
“A$AP Rocky trông như đang đeo khăn quàng hơn là cà vạt”, Scott Sternberg, nhà sáng lập Band of Outsiders, nói.
Thương hiệu này từng thử đưa cà vạt ra khỏi văn phòng bằng những thiết kế bản mảnh cho giới trẻ, nhưng đến năm 2015, doanh số gần như cạn kiệt. Cuối cùng, biểu tượng này vẫn không thoát khỏi hình ảnh công sở. Dự án sau đó của Sternberg, Entireworld, tập trung vào sweatpants thay vì phụ kiện cổ áo.
Đàn ông ngày càng ngại đeo
Dù vậy, khó có thể trách các thương hiệu khi cố gắng kéo sự chú ý trở lại với cà vạt. Đây là một trong số ít trang phục nam giới tồn tại thuần túy để thể hiện vị thế cá nhân và đã đồng hành cùng tủ đồ nam suốt hàng thế kỷ. Liệu có quá vội vàng nếu xóa sổ hoàn toàn?
“Chừng nào con người còn tồn tại, cà vạt vẫn sẽ trông đẹp”, nhà văn David Coggins nói. Người đàn ông gần như sống trọn ngày trong những chiếc cà vạt dệt kim cho rằng phụ kiện này là hàng rào chống lại vòng xoáy xu hướng đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay.


Những chiếc cà vạt không được đeo gọn gàng rồi giấu dưới cổ áo trong show ra mắt Dior của Jonathan Anderson hồi tháng 6. Ảnh: Simbarashe Cha/The New York Times, Acielle StyleDuMonde/Vogue.
Từng là món phụ kiện bán chạy, cà vạt được mua cho phỏng vấn xin việc hoặc làm quà tặng. Tuy nhiên, khi các nhà mốt như Dior đặt cược vào người nổi tiếng và cách phối gây tranh cãi để hồi sinh doanh số, hiệu quả lại chưa như kỳ vọng. Trên thực tế, những cách đeo mang tính trình diễn này có thể khiến đàn ông càng ít muốn chọn cà vạt hơn.
“Một xu hướng thực sự phải được người dùng tiếp nhận và biến đổi theo cách chân thực qua thời gian”, Sternberg nói.
Doanh số ổn định nhưng không bùng nổ của Drake’s phản ánh rõ điều đó. Không có dấu hiệu cho thấy số đông nam giới đột nhiên tin rằng cà vạt sẽ khiến tủ đồ hàng ngày trở nên lịch thiệp hơn. Trở thành “một người đeo cà vạt” vào năm 2025 đồng nghĩa với rủi ro lớn nhất trong thời trang nam là trở thành kẻ chạy theo thương hiệu.
“Không ai bước ra khỏi nhà với cà vạt phủ ngoài áo len hay thắt ngược để lộ logo. Và nếu làm vậy chỉ vì đã xem show Dior thì đó là điều kém tinh tế nhất có thể”, Sternberg nói.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cai-chet-cua-ca-vat-post1612092.html












