Cải thiện chất lượng phục vụ người dân

Nhờ tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao, từ vị trí thứ 9/11 UBND cấp huyện về chỉ số cải cách hành chính năm 2022, huyện Long Thành đã vươn lên hạng 3 vào năm 2023.

Người dân được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ bốc số thứ tự ngay từ khi bắt đầu vào thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Long Thành. Ảnh:H.Thảo

Người dân được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ bốc số thứ tự ngay từ khi bắt đầu vào thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Long Thành. Ảnh:H.Thảo

Trong những tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, kết quả thủ tục hành chính (TTHC) được số hóa… trên địa bàn huyện tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Nhiều mô hình phục vụ người dân

Thời gian qua, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Long Thành, mô hình Không hẹn giờ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Người dân đến liên hệ thực hiện 3 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai gồm: gia hạn thời gian sử dụng đất, đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp), đăng ký biến động thông tin người sử dụng đất, người dân sẽ được hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong ngày làm việc.

Tổ trưởng Bộ phận Tổng hợp thuộc Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Long Thành Nguyễn Thị Thanh Xuân cho hay: “Tại mỗi quầy đều có dán mã QR để người dân đánh giá sự hài lòng của mình sau khi được cán bộ phục vụ. Cùng với việc tích cực triển khai mô hình nói trên, thực hiện nghiêm chỉ đạo của huyện, chúng tôi luôn nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn cho người dân”.

Việc ghi nhận, xử lý những ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp luôn được huyện Long Thành quan tâm. Trong quý I-2024, huyện tiếp nhận 28 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài 1022 và đã giải quyết đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài mô hình Không hẹn giờ, huyện còn triển khai mô hình Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại 100% bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã với đầy đủ trang thiết bị máy tính, máy scan, sổ tay hướng dẫn để người dân thực hiện DVC trực tuyến. Đồng thời, bố trí nhân sự tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến.

Phụ trách hướng dẫn người dân mỗi ngày tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Long Thành, cán bộ Huyện đoàn Nguyễn Văn Thương chia sẻ: “Nhiều người dân đã biết đến DVC trực tuyến, song nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ. Chúng tôi mỗi ngày đều cố gắng tuyên truyền, hướng dẫn tận tình các thao tác để người dân có thể hiểu rõ lợi ích và thực hiện. Có những người sau vài lần đến giải quyết TTHC tại đây đã có thể tự tin tự thực hiện”.

Cùng với các mô hình nói trên, việc đưa vào sử dụng trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện mới gần một năm nay, với không gian rộng rãi, cơ sở vật chất, hạ tầng internet và máy móc thiết bị được trang bị hiện đại, cấu hình cao đã đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của người dân.

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức

Tại UBND các xã, thị trấn, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở ngày càng nâng lên.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An Nguyễn Thị Tân cho hay, xã luôn quan tâm nhắc nhở, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong thực thi công vụ; đồng thời, kịp thời động viên, khích lệ để tạo động lực cho cán bộ, công chức. Nhờ đó, cán bộ, công chức xã làm việc ngày một chuyên nghiệp hơn. Xã niêm yết số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND xã để tiếp nhận các góp ý, phản ánh, vướng mắc của các tổ chức và cá nhân; phân công bố trí cán bộ túc trực tại bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến...

Nhờ nhiều nỗ lực, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến… tại các cấp tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trong quý I-2024, tại cấp huyện, tổng số hồ sơ cần giải quyết là hơn 9,2 ngàn; kết quả giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt tỷ lệ 100%...

Tại UBND cấp xã, thị trấn, tổng số hồ sơ cần giải quyết là gần 14 ngàn hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 98,61%, đang trong thời gian giải quyết trên 1,7 ngàn hồ sơ.

Cũng theo UBND huyện, số lượng TTHC được cung cấp DVC trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện là 209 TTHC, cấp xã là 89 TTHC. Trong quý I-2024, kết quả thực hiện DVC trực tuyến cấp huyện trên Cổng DVC trực tuyến của tỉnh gần 6,8 ngàn hồ sơ, đạt 97,28% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận (bao gồm cả hồ sơ trực tuyến và trực tiếp). Đối với cấp xã, tỷ lệ này đạt 89,11% trên tổng số gần 9,6 ngàn hồ sơ đã tiếp nhận.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Hữu Thành, huyện đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Qua đó nhằm tiếp tục cải thiện mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân, thăng hạng chỉ số cải cách hành chính.

Thảo Lâm

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202406/cai-thien-chat-luong-phuc-vu-nguoi-dan-af2549c/