Cấm người và xe lưu thông qua cầu dây văng, cầu yếu khi bão số 12 đổ bộ
Các đơn vị đường bộ thực hiện cắm báo hiệu đường bộ, biển cấm tạm thời, kiên quyết không cho phép người, phương tiện tham gia giao thông đi qua các vị trí nguy hiểm khi bão số 12 đổ bộ.

Mưa lớn gây ngập khiến người dân phải di chuyển bằng ghe. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ; Sở Xây dựng Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đăk Lăk; doanh nghiệp BOT về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12 (tên quốc tế Fengshen)
Theo đó, Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị triển khai phương án đối phó với diễn biến của bão số 12, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình đường bộ, cầu, cống, kho tàng, phương tiện vận tải, máy móc thi công để hạn chế thiệt hại do bão số 12 gây ra; có phương án di dời thiết bị nếu cần, tài sản và giằng chống nhà cửa.
Các đơn vị nêu trên tiến hành kiểm tra toàn bộ các bến phà, cầu phao, bến đò và các phương tiện phục vụ công tác vượt sông được giao quản lý; cấm tổ chức vận chuyển hành khách sang sông khi bão số 12 đổ bộ vào đất liền và trong điều kiện thời tiết xấu như: giông, bão, lũ lớn.
Nhấn mạnh đến công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 12; Cục Đường bộ lưu ý đối với cầu dây văng, dây võng cầu yếu thì cần phải tổ chức theo dõi thường xuyên và cấm người và phương tiện lưu thông khi bão số 12 đổ bộ vào để bảo đảm an toàn công trình cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
Các đơn vị phối hợp chính quyền cấp xã thông báo cho người dân, hộ gia đình trong khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ lũ quét, lũ ống để có kế hoạch di dời để phòng sạt lở đất đá gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nhân dân; tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa.
Cục Đường bộ đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, BOT có kế hoạch, biện pháp bảo đảm an toàn điện, an toàn hệ thống thu phí, hệ thống thông tin tại các trạm thu phí, để công tác thu phí hoạt động bình thường, không gây ùn tắc giao thông.
Các cơ quan liên quan lập các tổ công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng yếu; thường xuyên kiểm tra các đoạn đường đèo dốc trên các tuyến đường độc đạo, cầu yếu, cầu tạm đảm bảo giao thông và có biện pháp cũng như phương án bảo đảm giao thông khi sự cố xảy ra; xử lý kịp thời các hư hỏng do thiên tai gây ra; thực hiện cắm báo hiệu đường bộ, biển cấm tạm thời tại các vị trí ngầm, tràn và các đoạn đường bị ngập do lũ lụt, các vị trí sạt lở, trượt, đứt đường và các vị trí khác không bảo đảm an toàn giao thông; kiên quyết không cho phép người, phương tiện tham gia giao thông đi qua các vị trí nguy hiểm không bảo đảm an toàn giao thông.
Đối với các vị trí sạt lở lớn tắc giao thông, lãnh đạo Khu quản lý đường bộ, Sở Xây dựng đến hiện trường, triển khai ngay phương án phân luồng giao thông từ xa; khẩn trương khắc phục sự cố, huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực hiện có trên địa bàn để bảo đảm thông xe với thời gian nhanh nhất.
Cục Đường bộ đề nghị các Sở Xây dựng hướng dẫn ủy ban nhân dân cấp xã phòng, chống bão và mưa lũ đối với đường do cấp xã quản lý, công tác phòng, chống thiên tai tại bến phà, đò ngang, đường ngầm, đường tràn của địa phương…/.