Camera AI 'soi' từng vi phạm, ngăn ngừa tai nạn
Việc ứng dụng công nghệ, trong đó có camera tích hợp AI được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tài xế, từ đó phòng ngừa vi phạm và giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.
Camera phát hiện cả nghìn tài xế vi phạm
Thường xuyên lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gần đây anh N.T.N (SN 1985, trú tại Lào Cai) bất ngờ nhận được thông báo phạt nguội lỗi không thắt dây an toàn khi lưu thông trên tuyến này.

Hệ thống camera tích hợp AI kỳ vọng sẽ giúp xử nghiêm, triệt để mọi vi phạm giao thông được phát hiện bằng hình ảnh.
"Trước nay tôi chỉ nghe phạt nguội về lỗi chạy quá tốc độ, nhưng giờ ngay cả lỗi không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại cũng được camera ghi lại rõ ràng", anh N nói.
Không riêng anh N, thời gian qua, có cả nghìn tài xế cùng bị phát hiện và xử phạt với hành vi này.
Theo thống kê của Cục CSGT, qua trích xuất dữ liệu từ một camera mới được lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ 19h ngày 1/9 đến 0h ngày 13/9, Trung tâm chỉ huy giao thông của Cục phát hiện hơn 2.000 trường hợp vi phạm.
Trong đó, lỗi phổ biến gồm: Không thắt dây an toàn (1.813 trường hợp); sử dụng điện thoại (28 tài xế); vi phạm khác (743 phương tiện). Trong số hơn 2.000 tài xế vi phạm, có 1.261 lái xe kinh doanh vận tải.
Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, bên cạnh camera giao thông, các tổ công tác của đơn vị cũng thường xuyên trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát người lái trên xe kinh doanh vận tải, từ đó phát hiện xử lý nhiều lỗi vi phạm.
Trước đây, khi lực lượng CSGT kiểm tra, nhiều tài xế thường phủ nhận hành vi vi phạm, nhưng đến nay, thông qua hình ảnh rõ ràng trên camera lắp trên xe, các lái xe đều "tâm phục khẩu phục".
Tăng giám sát để nâng cao ý thức
Theo một chuyên gia giao thông, hiện nay, tỷ lệ thắt dây an toàn trên xe ô tô còn thấp, đặc biệt trên xe khách, ô tô chạy trong đô thị.
Điều này là nguyên nhân gia tăng thương vong do tai nạn giao thông, điển hình là các vụ tai nạn xe khách giường nằm mới đây.
Trong lần sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ lần này, Bộ Công an đề xuất xe ô tô chở khách từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) ngoài lắp thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát người lái xe còn phải lắp thêm thiết bị ghi hình khoang hành khách.
Mục đích nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, nhất là đối với lái xe.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đề xuất trên là cần thiết.
Việc này nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng truy xuất hành vi để xử lý vi phạm không chỉ với tài xế, nhân viên phục vụ mà ngay cả với hành khách cố tình không thực hiện (như hành vi không thắt dây an toàn).
Từ đó, tạo được tính răn đe, nâng cao ý thức, phòng ngừa và giảm thương vong do va chạm, tai nạn giao thông.
Kỳ vọng từ camera tích hợp AI
Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, thời gian tới, Cục CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng và công an địa phương lắp đặt hơn 5.000 camera giám sát trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, đường đô thị.
Đồng thời, cơ quan chức năng đang huấn luyện hệ thống AI nhận diện và ghi nhận vi phạm về thắt dây an toàn của lái xe và người ngồi trên ô tô, làm căn cứ xử phạt.
Trong khi đó, ông Khương Kim Tạo cho rằng, camera thông minh sẽ giúp lực lượng chức năng giải bài toán xử lý triệt để các vi phạm. Trong đó, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Đơn cử như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm, sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn, che biển số, dùng biển giả, xe gian.
"Đặc biệt, việc ứng dụng AI trong nhận diện khuôn mặt lái xe còn giúp lực lượng chức năng xử lý được đúng người, đúng hành vi.
Qua đó chắc chắn sẽ nâng cao được ý thức tự giác chấp hành, thay đổi hành vi của tài xế", ông Tạo nhìn nhận.
Tận mắt quan sát Trung tâm chỉ huy giao thông của Cục CSGT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên diễn đàn OTO+ cho biết, trung tâm kết nối với tất cả hệ thống camera giám sát từ các Phòng CSGT công an các địa phương.
Đồng thời dữ liệu được kết nối, chia sẻ với khoảng 40 đơn vị khác, trong đó có Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hải quan… Từ đó giúp việc truy xuất nguồn gốc phương tiện, thông tin của tài xế dễ dàng khi cần thiết.
"Hệ thống camera được tích hợp AI tự động phát hiện các hành vi vi phạm. Trung tâm chỉ huy cũng có thể kiểm soát được lưu lượng giao thông ở từng giao lộ trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hay đường nội thị, hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng từ xa, hạn chế ùn tắc, ngăn ngừa va chạm do lưu lượng cao", ông Thắng thông tin.
Theo ông Thắng, hệ thống camera hiện đại cùng phương thức xử phạt nguội không chỉ góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn mà còn tăng tính minh bạch, khách quan trong xử phạt vi phạm.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), trên thị trường, nhiều mẫu ô tô từ phổ thông đến cao cấp đều đã được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADDS).
Đây được xem là trợ thủ đắc lực, giúp lái xe có thể chủ động tránh được những va chạm trên đường.
Ngoài những công nghệ như phanh ABS, cân bằng điện tử đã quen thuộc, nhiều tính năng tiên tiến hơn đang dần được trang bị cho ô tô giá rẻ như: cảnh báo điểm mù, phương tiện cắt ngang, kiểm soát đổ đèo, cảnh báo lệch làn đường… giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi người lái vô tình mất tập trung.