Cán bộ biên phòng Hà Tiên: Ngày nghỉ, nhưng không nghỉ
Dù là cuối tuần hay ngày lễ, tết, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) vẫn có mặt từ sáng sớm, làm việc xuyên suốt đến chiều tối để đảm bảo hoạt động xuất, nhập cảnh được thông suốt.
Những bữa cơm trưa vội vàng, tinh thần phục vụ tận tụy, cùng nỗ lực học ngoại ngữ để hỗ trợ người dân và du khách… thể hiện rõ quyết tâm “ngày nghỉ nhưng không nghỉ” của những người lính biên phòng nơi Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (An Giang)
Giỏi nghiệp vụ, vững ngoại ngữ
Sau khi hai tỉnh Kiên Giang và An Giang hợp nhất thành tỉnh An Giang, lượng khách và hàng hóa qua lại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên gia tăng đáng kể. Mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận cả ngàn lượt người, hàng trăm phương tiện, container, xe khách quốc tế…, nên công tác kiểm soát biên giới càng đòi hỏi chặt chẽ, chính xác nhưng không để xảy ra ách tắc.

Cán bộ biên phòng kiểm soát sơ bộ và hướng dẫn du khách vào làm thủ tục xuất cảnh
Thượng tá Nguyễn Tấn Dương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho biết: “Chúng tôi xác định nhiệm vụ tại cửa khẩu không chỉ là giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia mà còn là bộ mặt đối ngoại. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải giỏi nghiệp vụ, vững ngoại ngữ, có tinh thần trách nhiệm cao và sẵn sàng hỗ trợ người dân, du khách, doanh nghiệp”.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh. Các phần mềm nghiệp vụ, kết nối dữ liệu liên ngành giúp rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Song song đó, đơn vị còn đẩy mạnh “bình dân học vụ số” trong nội bộ. Nhờ vậy, dù lượng khách tăng, cán bộ biên phòng vẫn đáp ứng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ, từng bước hiện đại hóa quy trình làm việc, hướng đến hình ảnh một cửa khẩu văn minh, chuyên nghiệp và thân thiện.

Du khách thực hiện thủ tục xuất cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (An Giang)
Không chỉ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ biên phòng còn chủ động học ngoại ngữ để phục vụ tốt hơn. Tiếng Anh, Khmer, thậm chí cả tiếng Trung Quốc là những ngôn ngữ thường dùng trong giao tiếp với khách quốc tế được anh em tranh thủ học từ đồng đội, qua ứng dụng điện thoại và từ chính thực tiễn công việc hằng ngày.
“Việc học ngoại ngữ giúp chúng tôi dễ dàng giao tiếp, hướng dẫn khách một cách thân thiện, hiệu quả hơn”, Thượng úy Danh Trí Viễn, Đội trưởng thủ tục Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên nói.
Xuất, nhập cảnh thông suốt
Từ tờ mờ sáng, cán bộ, chiến sĩ đã có mặt tại các chốt, khu vực làm thủ tục xuất, nhập cảnh để sẵn sàng phục vụ. Khi những đoàn xe đầu tiên đến cửa khẩu, mọi người đã vào vị trí, các bộ phận làm việc liên tục không ngơi nghỉ đến 18 giờ mỗi ngày. Giờ nghỉ trưa chỉ gói gọn vài phút, các cán bộ thay phiên nhau ăn vội để không gián đoạn công việc.
“Có hôm đang ăn trưa thì khách đông đột ngột, anh em lại cất cơm để ra hỗ trợ. Mình ăn nhanh cũng được, miễn sao khách không phải chờ lâu, không bị trễ hành trình là mừng rồi”, Thượng úy Danh Trí Viễn kể.

Cán bộ biên phòng thực hiện thủ tục xuất cảnh cho hành khách
Ghi nhận thực tế tại cửa khẩu vào dịp cuối tuần, chúng tôi cảm nhận rõ sự khẩn trương nhưng cũng rất thân thiện trong cách làm việc của các cán bộ, chiến sĩ. Một cán bộ trẻ sử dụng tiếng Anh lưu loát hướng dẫn nhóm khách Hàn Quốc làm thủ tục; bên trong một đồng chí khác đang kiểm tra và đóng dấu hộ chiếu nhanh chóng cho hành khách người Úc. Dòng người có cả cư dân địa phương, thương nhân Campuchia, khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc... liên tục qua lại nhưng tất cả đều diễn ra trật tự, thông suốt.

Du khách thực hiện thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (An Giang)
Là cư dân sống gần cửa khẩu, chị Giang Kim Sanh, ngụ phường Hà Tiên thường xuyên qua lại Campuchia để thăm thân nhân và buôn bán nhỏ. Chị Sanh nói: “Bộ đội biên phòng hướng dẫn làm thủ tục rất tận tình, khách đông nhưng làm rất nhanh. Các anh nói rành tiếng Khmer, tiếng Anh, nên bà con ai cũng quý mến”.