Cận cảnh cảng Rotterdam lớn nhất châu Âu - nơi vừa diễn ra buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Sáng 13/12 theo giờ địa phương, trong chương trình chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc, tìm hiểu về cảng Rotterdam - cảng lớn nhất châu Âu, được xem là cửa ngõ của châu Âu và là một trong những cảng bận rộn nhất thế giới.
Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến họcxin giới thiệu một số hình ảnh về cảng biển này.
![Cảng Rotterdam có mô hình chính quyền cảng biển hiệu quả, với các yếu tố: Cảng thông minh (Smart port), Cảng an toàn (Safe port), Cảng bền vững môi trường (Sustainable port) và Cảng tiếp cận kết nối (Accessible port). Ảnh khu xây dựng Kop van de Beer. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/73477ee159acb0f2e9bd.jpg)
Cảng Rotterdam có mô hình chính quyền cảng biển hiệu quả, với các yếu tố: Cảng thông minh (Smart port), Cảng an toàn (Safe port), Cảng bền vững môi trường (Sustainable port) và Cảng tiếp cận kết nối (Accessible port). Ảnh khu xây dựng Kop van de Beer. Nguồn: portofrotterdam.com
![Cảng Rotterdam được quản lý bởi công ty công, nhưng có sự tham gia của các công ty tư nhân vừa để phát triển hạ tầng, vừa quản trị các hạng mục khác nhau. Ảnh chụp từ trên không Maasvlakte - phần mở rộng nhân tạo khổng lồ về phía tây và là cơ sở công nghiệp trong Cảng Rotterdam ngày 2/6/2020. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/99339395b4d85d8604c9.jpg)
Cảng Rotterdam được quản lý bởi công ty công, nhưng có sự tham gia của các công ty tư nhân vừa để phát triển hạ tầng, vừa quản trị các hạng mục khác nhau. Ảnh chụp từ trên không Maasvlakte - phần mở rộng nhân tạo khổng lồ về phía tây và là cơ sở công nghiệp trong Cảng Rotterdam ngày 2/6/2020. Nguồn: portofrotterdam.com
![Cảng áp dụng cơ chế "Landlord port" - sự phối kết hợp giữa hoạt động cảng và khu vực đất hậu cần phía sau cảng để cho tư nhân khai thác tạo ra công ăn việc làm và nâng cao năng lực hoạt động của cảng. Trong ảnh là người đàn ông đang quan sát con tàu cập vào bến cảng ở Maasvlakte. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/cb36c390e4dd0d8354cc.jpg)
Cảng áp dụng cơ chế "Landlord port" - sự phối kết hợp giữa hoạt động cảng và khu vực đất hậu cần phía sau cảng để cho tư nhân khai thác tạo ra công ăn việc làm và nâng cao năng lực hoạt động của cảng. Trong ảnh là người đàn ông đang quan sát con tàu cập vào bến cảng ở Maasvlakte. Nguồn: portofrotterdam.com
![Khu vực cảng cũng là một trung tâm công nghiệp lớn với các nhà máy lọc dầu, hóa chất, khí đốt… Trong ảnh là xưởng đóng tàu Waalhaven. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/04d63170163dff63a62c.jpg)
Khu vực cảng cũng là một trung tâm công nghiệp lớn với các nhà máy lọc dầu, hóa chất, khí đốt… Trong ảnh là xưởng đóng tàu Waalhaven. Nguồn: portofrotterdam.com
![Tính chung, khu vực cảng tạo việc làm cho khoảng nửa triệu người và đóng góp khoảng 8% GDP của Hà Lan. Ảnh cần cẩu container ECT dẫn hướng tự động (AGV). Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/a95b9afdbdb054ee0da1.jpg)
Tính chung, khu vực cảng tạo việc làm cho khoảng nửa triệu người và đóng góp khoảng 8% GDP của Hà Lan. Ảnh cần cẩu container ECT dẫn hướng tự động (AGV). Nguồn: portofrotterdam.com
![Cảng Rotterdam cũng đang thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó có chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số để sử dụng trong vận hành cảng và cả trong vận tải biển. Ảnh: nhân viên kiểm tra container trên máy tính bảng. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/3032019426d9cf8796c8.jpg)
Cảng Rotterdam cũng đang thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó có chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số để sử dụng trong vận hành cảng và cả trong vận tải biển. Ảnh: nhân viên kiểm tra container trên máy tính bảng. Nguồn: portofrotterdam.com
![Nhân viên với bộ đàm gần tàu container. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/006b30cd1780fedea791.jpg)
Nhân viên với bộ đàm gần tàu container. Nguồn: portofrotterdam.com
![Hệ thống giao thông phát triển là một trong những điều kiện tiên quyết giúp Hà Lan trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường biển và logistics. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/eec2d164f6291f774638.jpg)
Hệ thống giao thông phát triển là một trong những điều kiện tiên quyết giúp Hà Lan trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường biển và logistics. Nguồn: portofrotterdam.com
![Với hệ thống giao thông hiện đại kết nối đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không thuận tiện đến các thành phố châu Âu khác, Rotterdam đã thành công khi phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn như năng lượng, hậu cần, công nghệ cao, hóa chất, khoa học đời sống và y tế, nông sản… Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/4ab274145359ba07e348.jpg)
Với hệ thống giao thông hiện đại kết nối đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không thuận tiện đến các thành phố châu Âu khác, Rotterdam đã thành công khi phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn như năng lượng, hậu cần, công nghệ cao, hóa chất, khoa học đời sống và y tế, nông sản… Nguồn: portofrotterdam.com
![Hệ thống neo bờ tại cảng Rotterdam. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/9d98a03e87736e2d3762.jpg)
Hệ thống neo bờ tại cảng Rotterdam. Nguồn: portofrotterdam.com
![Bể chứa với ống sưởi. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/d5d1e977ce3a27647e2b.jpg)
Bể chứa với ống sưởi. Nguồn: portofrotterdam.com
![Cảng Rotterdam cũng đang thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó có chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số để sử dụng trong vận hành cảng và cả trong vận tải biển. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/0e7e35d81295fbcba284.jpg)
Cảng Rotterdam cũng đang thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó có chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số để sử dụng trong vận hành cảng và cả trong vận tải biển. Nguồn: portofrotterdam.com
![Bảng tín hiệu điện bờ và tuabin gió. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/bda9870fa042491c1053.jpg)
Bảng tín hiệu điện bờ và tuabin gió. Nguồn: portofrotterdam.com
![Sà lan tại cảng Euromax ở Rotterdam, Hà Lan. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/9b60a2c6858b6cd5359a.jpg)
Sà lan tại cảng Euromax ở Rotterdam, Hà Lan. Nguồn: portofrotterdam.com
![Ảnh chụp từ trên không Theemswegtrace. Nguồn: portofrotterdam.com](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2022_12_13_601_44539346/5ccf7b695c24b57aec35.jpg)
Ảnh chụp từ trên không Theemswegtrace. Nguồn: portofrotterdam.com
Thời gian qua, cảng Rotterdam đã ủng hộ nhiệt tình đối với Việt Nam và các thành phố cảng Việt Nam như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh; thể hiện sự đánh giá cao của cảng Rotterdam đối với tiềm năng của các thành phố và hệ thống cảng của Việt Nam, minh chứng cho vai trò, sự đóng góp và cam kết của Việt Nam trong việc chung tay với cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề về môi trường và kinh tế biển toàn cầu.