Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực

Lần đầu tiên tại TP.HCM, công nghệ kích thủy lực hiện đại được ứng dụng để nâng toàn bộ cầu Bình Triệu 1 nặng khoảng 11.000 tấn lên cao hơn 1m mà không cần phá dỡ.

Từ cuối tháng 8/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng) chính thức bước vào giai đoạn nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 bằng hệ thống kích thủy lực. Đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng phương pháp hiện đại này, cho phép đưa toàn bộ công trình nặng khoảng 11.000 tấn lên cao hơn 1m mà không cần phá dỡ hay xây mới, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm an toàn giao thông đường bộ lẫn đường thủy.

Từ cuối tháng 8/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng) chính thức bước vào giai đoạn nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 bằng hệ thống kích thủy lực. Đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng phương pháp hiện đại này, cho phép đưa toàn bộ công trình nặng khoảng 11.000 tấn lên cao hơn 1m mà không cần phá dỡ hay xây mới, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm an toàn giao thông đường bộ lẫn đường thủy.

Theo ghi nhận tại công trường thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, hàng chục công nhân và kỹ sư đang khẩn trương triển khai công đoạn “kích nâng” - giải pháp kỹ thuật đặc biệt, thay thế cho phương án xây mới vốn tốn kém hơn nhiều lần.

Theo ghi nhận tại công trường thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, hàng chục công nhân và kỹ sư đang khẩn trương triển khai công đoạn “kích nâng” - giải pháp kỹ thuật đặc biệt, thay thế cho phương án xây mới vốn tốn kém hơn nhiều lần.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án có 106 kích thủy lực được bố trí dưới dầm và trụ cầu, chia thành 4 liên nhịp, đồng loạt vận hành để đưa cầu lên cao độ thiết kế. Được biết, công nghệ nâng cầu phụ thuộc vào hệ thống điều khiển các kích thủy lực. Khi vận hành, hàng trăm kích phải nâng đồng thời, cùng nhịp, nếu lệch chỉ vài milimét cũng có thể ảnh hưởng đến kết cấu nhịp cầu.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án có 106 kích thủy lực được bố trí dưới dầm và trụ cầu, chia thành 4 liên nhịp, đồng loạt vận hành để đưa cầu lên cao độ thiết kế. Được biết, công nghệ nâng cầu phụ thuộc vào hệ thống điều khiển các kích thủy lực. Khi vận hành, hàng trăm kích phải nâng đồng thời, cùng nhịp, nếu lệch chỉ vài milimét cũng có thể ảnh hưởng đến kết cấu nhịp cầu.

Mỗi lượt, nhịp cầu chỉ được nâng khoảng 4cm, sau đó chèn tấm kê để ổn định. Toàn bộ hệ thống được điều khiển đồng bộ, bảo đảm nhịp cầu nâng đều, không cong vênh và không ảnh hưởng đến lớp nhựa mặt cầu.

Mỗi lượt, nhịp cầu chỉ được nâng khoảng 4cm, sau đó chèn tấm kê để ổn định. Toàn bộ hệ thống được điều khiển đồng bộ, bảo đảm nhịp cầu nâng đều, không cong vênh và không ảnh hưởng đến lớp nhựa mặt cầu.

Đến nay, các hạng mục cọc khoan nhồi và dầm kích đã cơ bản hoàn tất, quá trình nâng được khởi động từ 23/8 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 11/2025.

Đến nay, các hạng mục cọc khoan nhồi và dầm kích đã cơ bản hoàn tất, quá trình nâng được khởi động từ 23/8 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 11/2025.

Sau khi dự án Bình Triệu 1 kết thúc, thành phố sẽ đánh giá tổng thể để lựa chọn những cây cầu khác có tĩnh không thấp đưa vào kế hoạch nâng cao.

Sau khi dự án Bình Triệu 1 kết thúc, thành phố sẽ đánh giá tổng thể để lựa chọn những cây cầu khác có tĩnh không thấp đưa vào kế hoạch nâng cao.

Để duy trì lưu thông, ô tô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, trong khi xe máy vẫn đi qua cầu Bình Triệu 1 nhờ hệ thống cầu tạm bằng thép. Cầu tạm có cấu tạo bản lề linh hoạt, giúp xe máy vượt qua độ chênh 1,07m an toàn và êm thuận. Song song, giao thông thủy trên sông Sài Gòn vẫn thông suốt trong suốt thời gian thi công.

Để duy trì lưu thông, ô tô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, trong khi xe máy vẫn đi qua cầu Bình Triệu 1 nhờ hệ thống cầu tạm bằng thép. Cầu tạm có cấu tạo bản lề linh hoạt, giúp xe máy vượt qua độ chênh 1,07m an toàn và êm thuận. Song song, giao thông thủy trên sông Sài Gòn vẫn thông suốt trong suốt thời gian thi công.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng, được đánh giá tiết kiệm đáng kể so với phương án xây mới. Cùng với cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 cũng sẽ được nâng thêm 1,25m, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng, được đánh giá tiết kiệm đáng kể so với phương án xây mới. Cùng với cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 cũng sẽ được nâng thêm 1,25m, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Việc điều chỉnh giao thông, không cho phép ô tô lưu thông trên cầu Bình Triệu 1 khiến tình hình giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM ùn ứ nghiêm trọng. Lực lượng chức năng liên tục có mặt để điều tiết, phân luồng nhưng lượng phương tiện quá đông nên tình hình không thuyên giảm.

Việc điều chỉnh giao thông, không cho phép ô tô lưu thông trên cầu Bình Triệu 1 khiến tình hình giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM ùn ứ nghiêm trọng. Lực lượng chức năng liên tục có mặt để điều tiết, phân luồng nhưng lượng phương tiện quá đông nên tình hình không thuyên giảm.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/can-canh-cong-nghe-nang-tinh-khong-cau-binh-trieu-1-nang-11000-tan-bang-thuy-luc-192250908124052026.htm