Cận cảnh đường tỉnh 789 ngàn tỉ đình trệ, người dân khổ vì bụi và ngập
Dự án mở rộng Đường tỉnh 789 nối Tây Ninh TP.HCM đình trệ nhiều tháng, gây bụi, ngập, ảnh hưởng đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Dự án mở rộng Đường tỉnh 789 với vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng được kỳ vọng giảm ùn tắc, thúc đẩy giao thương Tây Ninh – TP.HCM.

Dự án đường tỉnh 789 nhìn từ trên cao.

Thế nhưng, sau nhiều tháng khởi công, công trình rơi vào tình trạng đình trệ, để lại hàng loạt hệ lụy cho người dân.

Đường tỉnh 789 dài hơn 24 km, điểm đầu tại cầu Bến Củi (Tây Ninh), điểm cuối giáp Tỉnh lộ 6 (TP.HCM), được thiết kế mở rộng thành sáu làn xe.

Tuyến này giữ vai trò trục chính kết nối khu vực Tây Ninh với TP.HCM qua Tỉnh lộ 6 và Tỉnh lộ 15.

Thế nhưng, ghi nhận của phóng viên cho thấy đoạn qua xã Hưng Thuận (Tây Ninh) đến ranh TP.HCM đã ngưng thi công gần một tháng nay.

Nhiều dây căng cảnh báo bị đứt, phương tiện đi lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Xe cơ giới nằm phơi nắng mưa trên tuyến đường tỉnh 789, đoạn qua xã Hưng Thuận (Tây Ninh) vì công trình bị gián đoạn.

Sắt thép tập kết ngoài trời đã gỉ sét.

Việc tạm ngưng thi công khiến mặt đường bụi bay mù mịt, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân hai bên đường. Ông Hồ Minh (48 tuổi, ngụ xã Hưng Thuận) bức xúc: “Ngày nào nhà tôi cũng bị bụi phủ kín, công trình ngưng cả tháng nay. Mong dự án sớm hoàn thành để chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Sau các trận mưa lớn, nhiều ao nước đọng ngay trước nhà dân, trong đó có khu vực gần trụ sở UBND xã Hưng Thuận. Bà Tuyết Nhung (58 tuổi) phải bắc cầu tạm để đi lại, bà nói: “Ban ngày tôi còn dám đi, ban đêm thì không vì sợ té ngã. Việc kinh doanh buôn bán vì thế cũng bị ảnh hưởng”.

Theo Sở Xây dựng Tây Ninh, nguyên nhân đình trệ chủ yếu do thiếu nguồn cung cát, đá, có thời điểm không có cát đắp nền. Địa chất yếu, ngập nước và bước vào mùa mưa càng làm tiến độ bị chậm.

Dù vậy, đoạn gần cầu Bến Củi đã hoàn thành trải nhựa mặt đường, lắp dải phân cách và hệ thống thoát nước.

Đường tỉnh 789 là một phần của dự án liên tuyến N8 – 787B – 789 dài hơn 48 km, tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng, chạy song song sông Sài Gòn, kết nối với các tuyến trọng điểm về trung tâm TP.HCM.

Tại khu vực ngã ba Hưng Thuận (Tây Ninh) – Trung Lập – Tỉnh lộ 6 (TP.HCM), phần mở rộng do Tây Ninh triển khai đã cơ bản xong.

UBND tỉnh Tây Ninh mới đây kiến nghị TP.HCM sớm nâng cấp Tỉnh lộ 6 (từ ranh giới Tây Ninh) để đồng bộ với Tỉnh lộ 15 và đường Vành đai 3, nhằm khai thác tối đa hiệu quả của tuyến liên vùng.