Cận cảnh kỹ thuật nâng cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn, xe máy vẫn lưu thông
Cầu Bình Triệu 1 nặng khoảng 11.000 tấn, đang được nâng tĩnh không lên cao thêm 1m bằng công nghệ kích thủy lực mà không cần cấm xe máy lưu thông. Dự án bắt đầu từ ngày 23-8 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 11-2025.

Cầu Bình Triệu 1 có kết cấu thép gồm 19 nhịp, bắc trên 20 trụ, với tổng trọng lượng phần nhịp khoảng 11.000 tấn.

Đây là lần đầu tiên công nghệ kích thủy lực hiện đại được ứng dụng tại TPHCM. Bảng điều khiển trung tâm hiển thị các thông số của dàn kích thủy lực đặt trên mặt cầu.


Tại công trường cầu Bình Triệu 1 (nối quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức cũ), các kỹ sư và công nhân tập trung thi công để nâng cao tĩnh không cầu theo đúng tiến độ.


Để thực hiện việc nâng toàn bộ kết cấu hơn 10.000 tấn này, nhà thầu đã sử dụng 106 kích thủy lực được bố trí đều tại các trụ cầu.

Quy trình thi công chia cầu thành 4 liên nhịp, tiến hành nâng từng liên một, mỗi lần nâng cao khoảng 4 cm, sau đó chuyển sang liên tiếp theo. Sau mỗi lượt kích, các tấm kê thép được chèn bổ sung vào khoảng hở nhằm đảm bảo độ ổn định cho toàn bộ kết cấu...

Các tấm kê cũng được sản xuất hàng loạt và tập kết sẵn ở công trường.

Dù là một công trình quy mô lớn, điểm đặc biệt của dự án là vẫn đảm bảo cho xe máy lưu thông bình thường trên mặt cầu trong suốt quá trình nâng.

Dưới chân cầu, tàu thuyền và sà lan vẫn tiếp tục lưu thông mà không bị gián đoạn.


Đến sáng ngày 12-9, cầu Bình Triệu 1 đã được nâng lên hơn 20cm, ở hai nhịp đầu tiên.


Kỹ sư tiến hành đo đạc cao độ mặt cầu trong quá trình nâng nhịp.

Hiện tại, Cầu Bình triệu 1 chỉ cho phép xe máy lưu thông.

Xe ô tô được phân luồng qua cầu Bình Triệu 2

Khi hoàn thành việc nâng tĩnh không, cầu Bình Triệu 1 sẽ cho phép tàu thuyền, sà lan lớn qua lại dễ dàng hơn trên sông Sài Gòn, góp phần thúc đẩy giao thương và giảm nguy cơ va chạm với gầm cầu như từng xảy ra trước đây.