Cận cảnh mố trụ cầu sông Lô ở Phú Thọ trơ cốt thép sau 10 năm sử dụng

Cầu sông Lô tại xã Đoan Hùng, Phú Thọ sau 10 năm đi vào hoạt động đến nay hàng loạt chân trụ cầu đã kém chất lượng, lộ khung sắt hoen gỉ khiến người dân lo ngại về độ an toàn. Tỉnh Phú Thọ đã phải ngay lập tức cấm người và phương tiện qua lại để đánh giá độ an toàn của cây cầu này.

Cầu sông Lô bắc qua sông Lô thuộc xã Đoan Hùng, Phú Thọ được khởi công xây dựng vào tháng 8/2010 và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 21/3/2015.

Cầu sông Lô bắc qua sông Lô thuộc xã Đoan Hùng, Phú Thọ được khởi công xây dựng vào tháng 8/2010 và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 21/3/2015.

Gói thầu thi công cầu sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m, trong đó phần xe chạy 6,5m, lan can mỗi bên rộng 0,5m và hệ thống đèn cao áp trên cầu, đường dẫn đầu.

Gói thầu thi công cầu sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m, trong đó phần xe chạy 6,5m, lan can mỗi bên rộng 0,5m và hệ thống đèn cao áp trên cầu, đường dẫn đầu.

Cầu sông Lô được áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại, gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố, trong đó dầm chính gồm 3 nhịp dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng (mỗi nhịp dài từ 70 - 110m).

Cầu sông Lô được áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại, gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố, trong đó dầm chính gồm 3 nhịp dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng (mỗi nhịp dài từ 70 - 110m).

Có 6 nhịp dẫn hai đầu cầu bằng dầm chữ I bê tông cốt thép dự ứng lực lắp ghép chiều dài 42m thi công theo phương pháp lao lắp.

Có 6 nhịp dẫn hai đầu cầu bằng dầm chữ I bê tông cốt thép dự ứng lực lắp ghép chiều dài 42m thi công theo phương pháp lao lắp.

Công trình này do Sở NN&PTNT (cũ) Phú Thọ làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán là Công ty CP Tư vấn thiết kế đường bộ; đơn vị thi công xây dựng công trình là Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp. Cầu được đưa vào sử dụng hồi tháng 3/2015.

Công trình này do Sở NN&PTNT (cũ) Phú Thọ làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán là Công ty CP Tư vấn thiết kế đường bộ; đơn vị thi công xây dựng công trình là Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp. Cầu được đưa vào sử dụng hồi tháng 3/2015.

Sau 10 năm đi vào hoạt động, cầu Sông Lô đã xuống cấp trầm trọng, lộ ra chân trụ cầu trơ toàn sắt thép, phía bên trong rỗng, không có bê tông.

Sau 10 năm đi vào hoạt động, cầu Sông Lô đã xuống cấp trầm trọng, lộ ra chân trụ cầu trơ toàn sắt thép, phía bên trong rỗng, không có bê tông.

Ghi nhận trong ngày 29/10, mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô thấp, lộ rõ hàng loạt móng cọc các trụ cầu. Đặc biệt, tại khu vực trụ T3, phần đất nền bị xói mòn tạo ra một hốc lớn cao khoảng 2m (từ đế móng đến đất nền). Trong đó có một móng cọc lộ ra cốt thép rỉ sét, mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ.

Ghi nhận trong ngày 29/10, mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô thấp, lộ rõ hàng loạt móng cọc các trụ cầu. Đặc biệt, tại khu vực trụ T3, phần đất nền bị xói mòn tạo ra một hốc lớn cao khoảng 2m (từ đế móng đến đất nền). Trong đó có một móng cọc lộ ra cốt thép rỉ sét, mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ.

Nhiều người dân bày tỏ lo ngại về chất lượng và độ an toàn của công trình hiện nay và mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm định, kiểm tra và làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Nhiều người dân bày tỏ lo ngại về chất lượng và độ an toàn của công trình hiện nay và mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm định, kiểm tra và làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trụ cầu sông Lô đang rỗng phần móng, để lộ lớp cốt thép han gỉ bên trong.

Trụ cầu sông Lô đang rỗng phần móng, để lộ lớp cốt thép han gỉ bên trong.

Đây là nguyên nhân tỉnh Phú Thọ cấm lưu thông qua cầu để thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết.

Đây là nguyên nhân tỉnh Phú Thọ cấm lưu thông qua cầu để thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết.

Các thanh thép đã chuyển màu nâu đỏ, cong vênh và loang lổ.

Các thanh thép đã chuyển màu nâu đỏ, cong vênh và loang lổ.

Một hốc lớn tại trụ T3 với chiều cao hơn 2m.

Một hốc lớn tại trụ T3 với chiều cao hơn 2m.

Một cọc của trụ T3 bị bong hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ cốt thép.

Một cọc của trụ T3 bị bong hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ cốt thép.

Ngay dưới chân trụ, nhiều khoảng rỗng lớn xuất hiện. Đất đá và bê tông mục rã bị dòng chảy cuốn đi, tạo nên những hốc sâu. Có thể thấy rõ phần móng bị khoét như hàm ếch.

Ngay dưới chân trụ, nhiều khoảng rỗng lớn xuất hiện. Đất đá và bê tông mục rã bị dòng chảy cuốn đi, tạo nên những hốc sâu. Có thể thấy rõ phần móng bị khoét như hàm ếch.

Các mảng bê tông bị xói lở nham nhở, bong

Các mảng bê tông bị xói lở nham nhở, bong

Để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn của công trình, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa.

Để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn của công trình, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa.

Theo lãnh đạo UBND xã Đoan Hùng, việc cấm toàn bộ người và phương tiện qua cầu sông Lô khiến hơn 2.500 hộ dân với gần 9.700 nhân khẩu bị chia cắt, gặp khó khăn trong việc đi lại, tiếp cận các dịch vụ y tế, buôn bán hàng hóa. Đặc biệt hàng ngày rất nhiều học sinh đã phải đi vòng hàng chục cây số tới trường (thay vì chỉ 3km).

Theo lãnh đạo UBND xã Đoan Hùng, việc cấm toàn bộ người và phương tiện qua cầu sông Lô khiến hơn 2.500 hộ dân với gần 9.700 nhân khẩu bị chia cắt, gặp khó khăn trong việc đi lại, tiếp cận các dịch vụ y tế, buôn bán hàng hóa. Đặc biệt hàng ngày rất nhiều học sinh đã phải đi vòng hàng chục cây số tới trường (thay vì chỉ 3km).

Dù là tình huống bất khả kháng, việc cấm cầu khiến cuộc sống người dân hai bên sông bị đảo lộn, đặc biệt tại khu vực xã Hợp Nhất (cũ) – giáp ranh tỉnh Tuyên Quang.

Dù là tình huống bất khả kháng, việc cấm cầu khiến cuộc sống người dân hai bên sông bị đảo lộn, đặc biệt tại khu vực xã Hợp Nhất (cũ) – giáp ranh tỉnh Tuyên Quang.

Trước tình hình đó, UBND xã Đoan Hùng đã khẩn trương phối hợp với Hợp tác xã vận tải thủy Đoan Hùng xây dựng phương án hoạt động bến khách ngang sông tạm thời, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn: áo phao, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng, biển báo hướng dẫn, còi báo động, bình chữa cháy, dụng cụ cứu hộ…Dự kiến ngày 31/10, bến phà sẽ hoạt động để phục vụ nhân dân khi cầu Sông Lô đang tạm dừng lưu thông chờ sửa chữa.

Trước tình hình đó, UBND xã Đoan Hùng đã khẩn trương phối hợp với Hợp tác xã vận tải thủy Đoan Hùng xây dựng phương án hoạt động bến khách ngang sông tạm thời, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn: áo phao, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng, biển báo hướng dẫn, còi báo động, bình chữa cháy, dụng cụ cứu hộ…Dự kiến ngày 31/10, bến phà sẽ hoạt động để phục vụ nhân dân khi cầu Sông Lô đang tạm dừng lưu thông chờ sửa chữa.

Phi Long-Đức Đông/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/can-canh-mo-tru-cau-song-lo-o-phu-tho-tro-cot-thep-sau-10-nam-su-dung-post1241923.vov