Cận cảnh tuyến đường Mai Chí Thọ sắp có làn riêng cho xe đạp trị giá hơn 12,7 tỷ đồng
Tuyến đường Mai Chí Thọ (phường An Khánh, TP.HCM) sắp được xây dựng làn ưu tiên dành cho xe đạp. Công trình trị giá hơn 12,7 tỷ đồng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo đảm an toàn cho người dân khi di chuyển.

Dự kiến đầu tháng 10/2025, TP.HCM sẽ khởi công dự án cải tạo, tổ chức làn ưu tiên xe đạp trên tuyến đường Mai Chí Thọ, đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, dài 5,78km. Dự án do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 12,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2025.

Theo ghi nhận, đại lộ Mai Chí Thọ hiện là một trong những tuyến đường hiện đại và thông thoáng bậc nhất TP.HCM, giữ vai trò trục xương sống kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu Đông và các tỉnh qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vỉa hè dọc tuyến được quy hoạch rộng rãi, kết hợp hệ thống cây xanh trồng đồng bộ, tạo cảnh quan thoáng đãng. Khi được bổ sung làn riêng cho xe đạp, nơi đây được kỳ vọng trở thành tuyến đường kiểu mẫu vừa phục vụ giao thông xanh, vừa góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị.

Trong giai đoạn 1, dự án được thiết kế với chiều rộng làn xe đạp 2m trên vỉa hè, 1,5m tại đoạn đi qua cầu với kết cấu bê tông nhựa chặt, có sơn kẻ phân biệt rõ với làn xe cơ giới. Vận tốc thiết kế 20km/h, độ dốc dọc tối đa 4%. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước, bãi đỗ - trạm xe đạp. Đến năm 2026, dự kiến TP sẽ hoàn thiện 2 đoạn gồm Nguyễn Cơ Thạch - Công viên bờ sông Sài Gòn (1,4km mỗi chiều) và nút giao D1 - Mai Chí Thọ đến đường Võ Nguyên Giáp, kết nối ga metro An Phú (2,5km mỗi chiều).

Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ hình thành mạng lưới xe đạp trên trục Mai chí Thọ kết nối các khu dân cư lớn trên tuyến (Công viên bờ sông Sài Gòn, Khu Đô thị Sala, Newcity, The Sun Avenus với tuyến metro số 1 tại ga Rạch Chiếc và ngược lại).


Ông Nguyễn Ngọc Hải (ngụ phường An Khánh) cho biết, ông rất phấn khởi trước thông tin TP sẽ làm làn đường riêng cho xe đạp. Là người thường xuyên đạp xe thể dục trên tuyến đường, nhưng ông rất lo ngại vì phải đi cùng xe máy, ô tô... "Nếu có làn đường riêng cho xe đạp, chúng tôi sẽ yên tâm hơn rất nhiều khi đi tập thể dục sáng sớm hay chiều muộn. Tôi tin rằng phong trào đạp xe rèn luyện sức khỏe sẽ được lan tỏa, nhân rộng", ông Hải nói.

Tương tự, chị Hải My (phường Sài Gòn) cũng bày tỏ, chị rất muốn cho con nhỏ đạp xe tập thể dục buổi sáng hoặc buổi chiều để rèn luyện sức khỏe, nhưng trước giờ vẫn còn e ngại vì phải đi chung với dòng xe máy, ô tô. "Nếu sắp tới có làn đường riêng cho xe đạp, tôi sẽ yên tâm hơn nhiều và mạnh dạn cho con ra ngoài tập luyện. Đây cũng là cách giúp trẻ em hình thành thói quen vận động và gắn bó hơn với không gian công cộng xanh, an toàn của thành phố", chị My cho biết.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết, liên danh Khải Thành - Thành Công là nhà thầu duy nhất tham gia đấu thầu và đã trúng thầu dự án với giá trị hơn 12,6 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu khoảng 35 triệu đồng. Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Sài Gòn là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu sau khi ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị.


Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nhận định, trong bối cảnh đô thị phát triển và ô nhiễm môi trường gia tăng, việc khuyến khích sử dụng xe đạp đang trở thành xu hướng toàn cầu nhằm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe. Việc xây dựng làn đường riêng cho xe đạp không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông, giảm va chạm với phương tiện cơ giới, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đô thị, tạo không gian xanh, yên tĩnh.

Phương án làn đường ưu tiên xe đạp trên đại lộ Mai Chí Thọ.